Châu Âu: Giá khí đốt tăng vọt sau khi Nga thắt chặt nguồn cung

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giá khí đốt tiêu chí chuẩn của châu Âu tăng lên tới hơn 30% vào sáng 5/9 sau khi Gazprom thông báo tiếp tục đóng đường ống Nord Stream 1.

5/9/2022, ngay sau khi giao dịch mở cửa tại châu Âu, giá khí đốt tự nhiên tại nền tảng giao dịch TTF — trung tâm giá khí đốt tiêu chuẩn cho châu Âu — đã liên tiếp tăng vọt lên 283 euro/MWh, cao hơn 32% so với trước cuối tuần.

Giá khí đốt hiện tại gấp khoảng 5,25 lần mức giá một năm trước.

"Hôm nay, Nord Stream 1 điều khiển [thị trường]", theo Sigbjørn Seland nhà phân tích trưởng của công ty phân tích thị trường Storm Geo Nena cho biết.

"Thị trường vốn đã rất căng thẳng rồi, và khi lượng khí biến mất khỏi Nord Stream 1 lần nữa thì nó càng khó khăn hơn".

2/9/2022, Gazprom thông báo đóng đường ống dẫn khí Nord Stream 1 cho đến khi rò rỉ dầu được khắc phục.

Khí đốt từ Nga qua một đường dẫn khác là Ukraina, cũng đã bị cắt giảm trước đó do cuộc chiến của Nga tại Ukraina.

"Nguồn cung rất khó kiếm, và ngày càng khó để thay thế mỗi một chút khí đốt không đến từ Nga", theo Jacob Mandel cộng sự cấp cao về hàng hóa tại hãng phân tích thị trường năng lượng Aurora Energy Research cho biết.

Sigbjørn Seland nói rằng: "Nếu lượng khí từ Nord Stream 1 biến mất trong thời gian dài ... Giá sẽ cao đến mức dẫn đến việc các công ty công nghiệp châu Âu ngừng hoạt động".

Ngay cả khi các kho khí đốt của Đức đầy 100%, thì chúng sẽ cạn trong vòng 2,5 tháng nếu dòng khí đốt từ Nga bị ngừng hoàn toàn, theo Klaus Müller chủ tịch cơ quan quản lý của Đức về thị trường năng lượng cho hay.

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Châu Âu: Giá khí đốt tăng vọt sau khi Nga thắt chặt nguồn cung