Châu Âu gửi chuyến bay sơ tán đến Trung Quốc, Ý kiểm tra tàu du lịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 30/01, một máy bay chở khách A380 đã rời Bồ Đào Nha đến Trung Quốc để sơ tán hàng trăm người châu u khỏi vùng dịch. Trong khi đó, các nhà chức trách Ý đã giữ khoảng 6.000 hành khách trên một con tàu du lịch để kiểm tra virus...

Chiếc máy bay cất cánh từ một sân bay quân sự cũ ở Beja, nằm cách thủ đô Lisbon 200 km (120 dặm) về phía đông nam, chỉ mang theo phi công và phi hành đoàn.

Cơ trưởng Antonios Efthymiou cho biết, chuyến bay sẽ đi đến Paris, nơi họ sẽ đón một đội ngũ bác sĩ và phi hành đoàn phụ, trước khi họ bay tới Hà Nội và cuối cùng là Trung Quốc. Ông nói với truyền thông Bồ Đào Nha rằng máy bay sẽ đưa khoảng 350 người trở về châu Âu.

Efthymiou mô tả chuyến bay là “một nhiệm vụ nhân đạo”. Ông nói rằng phi hành đoàn sẽ được thực hiện các biện pháp phòng ngừa y tế đặc biệt, nhưng ông không nói rõ.

Hiện số nhiều người bị nhiễm coronavirus ở Trung Quốc đã nhiều hơn đợt dịch SARS 2002-2003.

Một tiếp viên người Trung Quốc điều chỉnh mặt nạ của mình sau khi rời khỏi chuyến bay tại sân bay thủ đô Bắc Kinh, Bắc Kinh, vào ngày 30 tháng 1 năm 2020. (Kevin Frayer / Getty Images)

Châu Âu đã có 10 trường hợp nhiễm virus được xác nhận: 05 ở Pháp, 04 ở Đức, và 01 ca ở Phần Lan.

Ngoại trưởng Bồ Đào Nha Augusto Santos Silva cho biết, chuyến bay là kết quả phối hợp giữa các nước Liên minh châu Âu và chính quyền Trung Quốc. Chuyến bay, được điều hành bởi công ty Bồ Đào Nha Hi Fly, sử dụng sân bay ở Beja vì đây là nơi duy nhất ở Bồ Đào Nha đủ lớn để điều khiển máy bay thân rộng.

Scandinavian Airlines cũng thông báo họ đã tạm dừng tất cả các chuyến bay vào thứ Sáu (31/01) đến Bắc Kinh và Thượng Hải do lo ngại virus và họ sẽ tiếp tục hoãn cho đến ngày 09/02. Hãng hàng không này có 12 chuyến bay hàng tuần từ Scandinavia đến Trung Quốc.

Hãng cho biết hôm thứ Năm (30/01) rằng: “An toàn của hành khách và nhân viên là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”.

Trong khi đó, hãng hàng không quốc gia Iberia của Tây Ban Nha cho biết, họ đã tạm dừng ba chuyến bay khứ hồi trong tuần giữa Madrid và Thượng Hải do các cảnh báo về coronavirus. Công ty này cũng cho biết việc đình chỉ này sẽ bắt đầu vào thứ Sáu (31/01) và tiếp tục trong suốt tháng Hai, và nó có thể được gia hạn thêm.

Hành khách đến sân bay Toronto Pearson trên chuyến bay từ Bắc Kinh vào ngày 25/01/2020... (Becky Zhou/The Epoch Times)

Việc này theo sau các động thái để ngăn chặn hoặc giảm các chuyến bay đến Trung Quốc của các hãng hàng không châu Âu khác, bao gồm British Airways, Lufthansa, Austrian Airlines, Swiss, Air France và KLM.

Trong khi đó, các quan chức Ý cho biết hôm thứ Năm (29/01), các nhân viên y tế nước này đang sàng lọc hành khách trên một chiếc tàu du lịch cập cảng phía bắc Rome, sau khi một hành khách từ Ma Cao có biểu hiện các triệu chứng giống như cúm.

Hãng tàu du lịch Costa Crociere cho biết, người phụ nữ 54 tuổi và người bạn đồng hành ngay lập tức bị cách ly vào hôm thứ Tư (29/01) và vụ việc được báo cáo cho các nhà chức trách Ý. Hành khách trên tàu Costa Smeralda đã được giữ trên tàu để chờ kiểm tra virus vào hôm thứ Năm (30/01).

Con tàu đã đi từ Mallorca, Tây Ban Nha, đến Civitavecchia trong chuyến đi kéo dài một tuần trên Địa Trung Hải.

Tiểu Vũ (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Châu Âu gửi chuyến bay sơ tán đến Trung Quốc, Ý kiểm tra tàu du lịch