Châu Âu: Nổ lớn đã được ghi nhận trước khi khí đốt rò rỉ từ Nord Stream

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các trạm đo đạc tại Thụy Điển và Đan Mạch đã ghi nhận các vụ nổ lớn dưới nước vào ngày 26/9/2022, tại những địa điểm mà sau đó khí đốt bắt đầu rò rỉ từ đường ống Nord Stream 1 và 2 dưới biển Baltic.

"Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là các luồng hơi thốc mạnh hoặc các vụ nổ", theo Björn Lund Giám đốc Mạng lưới Địa chấn Quốc gia Thụy Điển chia sẻ với kênh truyền hình quốc gia SVT.

Dữ liệu đo đạc từ Mạng lưới Địa chấn Quốc gia Thụy Điển ghi nhận hai vụ nổ bên cạnh các đường ống khí đốt trong ngày 26/9, theo SVT đưa tin. Trong đó, một vụ nổ đạt 2,3 độ Richter, tương đương với một trận động đất có thể cảm nhận được, và đã được ghi nhận tại các trạm đo trên toàn Thụy Điển.

Ông Lund từ chối đưa ra suy đoán về nguyên nhân xảy ra vụ nổ.

"Không rõ chuyện gì đã xảy ra và chuyện bình luận không phải việc của tôi. Điều duy nhất chúng ta có thể làm là so sánh những làn sóng [đo được] với những gì chúng ta đã thấy trước đây để xem điều gì đã gây ra nó. Cho dù đó là một vụ nổ hoặc một cái gì đó đã xảy ra bên trong đường ống".

Thông tin về các vụ nổ đã được chuyển tới Quân đội Thụy Điển, theo ông Lund cho biết.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Đan Mạch và Greenland cũng thông báo ghi nhận 2 rung động lần lượt đạt 2,3 và 2,1 độ Richter ở biển Baltic, và khớp với thời gian và địa điểm xảy ra sự cố rò rỉ khí đốt trên Nord Stream 1 và 2.

Bộ Tư lệnh Quốc phòng Đan Mạch đã đăng tải hình ảnh và video về 3 điểm rò rỉ khí đốt ở biển Baltic, lưu ý rằng "Điểm [rò rỉ] lớn nhất tạo ra nhiễu động trên bề mặt có đường kính 1km. Điểm nhỏ nhất tạo ra một vòng tròn xấp xỉ 200m".

Sự cố rò rỉ ở đường ống Nord Stream 1 và 2 dưới biển Baltic được phát hiện hôm 26/9 sau khi áp suất trong đường ống dẫn khí đột ngột giảm mạnh mà chưa rõ nguyên nhân.

Cả hai đường ống đều không bơm khí đốt đến châu Âu vào thời điểm rò rỉ được phát hiện, nhưng chúng vẫn chứa đầy khí đốt.

Giám đốc Cơ quan Năng lượng Đan Mạch Kristoffer Böttzauw chia sẻ với tờ Berlingske rằng "rất, rất nhiều khí đang chảy ra vào lúc này", và sẽ tiếp tục trong nhiều ngày.

"Cả hai đường ống đều chứa khí. Và có rất nhiều [khí] trong đó. Chúng đi suốt từ Nga đến Đức. Vì vậy, rất nhiều khí sẽ được xả ra".

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki gọi sự kiện này là "một hành động phá hoại", Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson nói rằng "có lẽ", còn Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen tuyên bố đây là "các hành động cố ý".

Khi được hỏi liệu rò rỉ có thể là do phá hoại hay không, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết "Không có khả năng nào có thể bị loại trừ vào lúc này".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken chia sẻ với các phóng viên rằng, các quan chức Mỹ chưa xác nhận có hành vi phá hoại hay một cuộc tấn công vào các đường ống.

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Châu Âu: Nổ lớn đã được ghi nhận trước khi khí đốt rò rỉ từ Nord Stream