Châu Âu sẽ đề xuất 'mục tiêu bắt buộc' giảm sử dụng điện vào giờ cao điểm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Liên minh Châu Âu sẽ đề xuất một số biện pháp để đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng, bao gồm một "mục tiêu bắt buộc trong việc giảm sử dụng điện vào giờ cao điểm" nhằm "làm phẳng đường cong".

7/9/2022, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen cho biết, biện pháp đầu tiên Liên minh Châu Âu phải thực hiện là "tiết kiệm điện một cách thông minh" bằng cách giảm việc sử dụng điện trong giờ cao điểm vì chi phí năng lượng rất cao trong những giờ cao điểm đó.

"Những gì chúng ta phải làm là làm phẳng đường cong và tránh việc có nhu cầu [sử dụng điện] trong giờ cao điểm. Chúng tôi sẽ đề xuất một mục tiêu bắt buộc trong việc giảm sử dụng điện vào giờ cao điểm, và chúng tôi sẽ làm việc rất chặt chẽ với các quốc gia thành viên để đạt được điều này", bà von der Leyen tuyên bố.

Biện pháp thứ hai mà Liên minh Châu Âu sẽ đề xuất là đặt ra một "giới hạn doanh thu cho các công ty sản xuất điện với chi phí thấp", ví dụ như là các công ty năng lượng tái tạo, theo bà von der Leyen giải thích. Sau đó, lợi nhuận thu được từ những công ty này sẽ được "chuyển hướng" đến cho "các hộ gia đình và các công ty dễ bị tổn thương [do cuộc khủng hoảng năng lượng này]".

Biện pháp thứ ba mà Liên minh Châu Âu sẽ đề xuất là khoản "đóng góp mang tính đoàn kết" từ "các công ty nhiên liệu hóa thạch" vì bà von der Leyen nói rằng, các công ty này đang kiếm được lợi nhuận khổng lồ ngoài dự kiến.

Biện pháp thứ tư là cung cấp "hỗ trợ thanh khoản cho các công ty năng lượng" để đối phó với sự biến động của thị trường. Liên minh Châu Âu sẽ cập nhật chính sách nhằm "cho phép bảo lãnh của chính phủ được chuyển giao nhanh chóng" cho các công ty này.

Biện pháp cuối cùng là áp đặt một mức trần lên giá khí đốt của Nga. "Chúng tôi sẽ đề xuất một giới hạn giá cho khí đốt của Nga… Chúng ta phải cắt đứt nguồn thu của Nga, mà Putin dùng để bỏ vào cuộc chiến tranh tàn ác này ở Ukraina", bà von der Leyen nói.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cho biết, Nga sẽ ngừng cung cấp tất cả các nguồn năng lượng nếu châu Âu đưa ra một giới hạn giá cho khí đốt của Nga.

Giới hạn giá "lại là một sự ngu xuẩn nữa, lại một quyết định không mang tính thị trường mà sẽ chẳng có tương lai", Tổng thống Putin nói. "Chúng tôi sẽ không cung cấp cái gì hết nếu nó đi ngược lại lợi ích của chúng tôi".

Việc Nga ngừng cung cấp hoàn toàn khí đốt có thể dẫn đến một "cuộc khủng hoảng" "vô cùng đắt đỏ" và "kéo dài nhiều mùa đông" cho châu Âu, theo người đứng đầu bộ phận hàng hóa toàn cầu của ngân hàng đầu tư RBC Capital Markets là Helima Croft cho biết.

Bà von der Leyen cáo buộc Nga đã "tích cực thao túng thị trường khí đốt" và nói rằng Nga là một nhà cung cấp không đáng tin cậy.

Nga phủ nhận những cáo buộc của phương Tây và nói rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã ngăn cản việc Siemens bảo trì đường ống Nord Stream 1.

"Các đối thủ của chúng tôi đã ban hành nhiều văn bản trừng phạt đến mức họ đã tạo ra một tình huống, có thể gọi là sự lộn xộn trong các lệnh trừng phạt", theo Reuters dẫn lời Giám đốc điều hành Gazprom Alexei Miller trước đó giải thích.

"Và bây giờ Siemens thực tế không có cơ hội bảo dưỡng định kỳ các thiết bị bơm khí của chúng tôi. Đơn giản là Siemens không có nơi nào để thực hiện công việc này".

Thông báo từ bà von der Leyen được đưa ra trước khi cuộc họp của các bộ trưởng năng lượng từ 27 quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu diễn ra vào thứ Sáu 9/9/2022, tại đó họ sẽ xem xét các đề xuất và cố gắng đạt được một thỏa thuận về sự can thiệp trên toàn khối nhằm giảm bớt tác động của các hóa đơn năng lượng cao đối với người tiêu dùng và các doanh nghiệp.

Cao Dương

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Châu Âu sẽ đề xuất 'mục tiêu bắt buộc' giảm sử dụng điện vào giờ cao điểm