Châu Âu thông qua vòng trừng phạt thứ 5 đối với Nga, nhất trí cấm nhập khẩu than đá

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nước Liên minh châu Âu (EU) ngày 7/4 đã nhất trí về lệnh cấm nhập khẩu than đá của Nga trong khuôn khổ vòng trừng phạt thứ 5 đối với Moscow liên quan đến chiến dịch quân sự tại Ukraine. Đây là lần đầu tiên EU áp đặt lệnh trừng phạt đối với lĩnh vực năng lượng ở Nga, góp phần gây 'điêu đứng' cho nền kinh tế nước này.

“Gói này rất quan trọng khi mở rộng các biện pháp trừng phạt Nga sang những lĩnh vực mới, đặc biệt cung cấp các biện pháp trừng phạt chống lại các nhà tài phiệt, các nhà tuyên truyền của Nga, những thành viên trong bộ máy an ninh, quân sự và nhiều tổ chức trong lĩnh vực công nghiệp và công nghệ có liên quan đến cuộc tấn công của Nga tại Ukraine”, tuyên bố của Chủ tịch luân phiên Hội đồng Liên minh châu Âu nêu rõ.

Vòng trừng phạt mới cũng bao gồm việc đóng băng tài sản của một số ngân hàng Nga và lệnh cấm xuất khẩu sang Nga các loại hàng hóa công nghệ cao lên đến 10 tỷ euro (10,9 tỷ USD), đóng cửa cảng biển của EU đối với tàu gắn cờ Nga.

Nhập khẩu từ Nga, trị giá 5,5 tỷ euro (5,9 tỷ USD) cũng bị hạn chế bao gồm gỗ, xi măng, phân bón và các sản phẩm đắt tiền như vodka và trứng cá muối.

Hơn nữa, các tàu treo cờ Nga bị cấm cập các cảng của Liên minh châu Âu. Các nhà vận tải đường bộ của Nga và Belarus cũng bị xử phạt.

Vòng trừng phạt thứ năm đã được thông qua trong cuộc họp của các đại sứ Liên Minh Châu Âu vào ngày 7/4 và có khả năng sẽ được ban hành vào ngày 8/4.

Các hợp đồng than đá mới ký với Nga sau ngày 8/4 sẽ vi phạm lệnh trừng phạt và lệnh cấm nhập khẩu có hiệu lực vào tuần thứ hai của tháng 8/2022. Nga dự kiến ​​sẽ mất khoảng 8 tỷ euro (8,7 tỷ USD) doanh thu hàng năm do than đá. lệnh cấm.

“Các biện pháp trừng phạt mới nhất tuân theo các hành vi tàn bạo mà lực lượng vũ trang Nga đã thực hiện ở Bucha và những nơi khác dưới sự chiếm đóng của Nga. Mục đích của các biện pháp trừng phạt của chúng tôi là để ngăn chặn hành vi liều lĩnh, vô nhân đạo và hung hãn của quân đội Nga và hành vi xâm lược bất hợp pháp chống lại Ukraine", nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh Châu Âu, Josep Borrell, cho biết trong một tweet .

Phát biểu tại Nghị viện châu Âu, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho rằng, các biện pháp trừng phạt đối với lĩnh vực dầu mỏ và khí đốt của Nga cũng có thể rất cần thiết. “Chúng ta phải đóng các lỗ hổng. Chúng ta phải nhắm mục tiêu vào bất kỳ nỗ lực nào nhằm lách các lệnh trừng phạt và sẵn sàng thực hiện điều đó một cách nhanh chóng”.

Ông Charles Michel nói thêm: “Chúng tôi đã tăng cường phối hợp trong việc thực hiện các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ. Gói trừng phạt mới bao gồm lệnh cấm nhập khẩu than”.

Tuy vậy, Hungary cho biết họ sẽ ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào của EU nhằm mở rộng lệnh trừng phạt sang lĩnh vực dầu mỏ và khí đốt của Nga. Vòng trừng phạt thứ năm của EU đối với Nga được ban hành sau khi Mỹ và Anh thực hiện bước đi tương tự vào ngày 6/4.

Châu Âu nhập khẩu 45% than từ Nga. Đây là lần đầu tiên các lệnh trừng phạt nhắm vào lĩnh vực năng lượng của Nga - nơi mà lục địa này phụ thuộc nhiều - và nó có thể mở đường cho các lệnh trừng phạt năng lượng hơn.

“Chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ hơn nữa các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ. Gói mới bao gồm lệnh cấm nhập khẩu than. Và thưa quý vị, tôi nghĩ rằng sớm muộn gì cũng cần đến các biện pháp về dầu mỏ và thậm chí khí đốt”, Chủ tịch Hội đồng EU Charles Michel cho biết trong cuộc tranh luận ngày 6/4 tại Nghị viện châu Âu.

Hungary đã nhắc lại rằng họ sẽ chặn bất kỳ lệnh trừng phạt nào của EU đối với dầu khí của Nga, tờ Euronews đưa tin. Thủ tướng mới tái đắc cử Viktor Orban cho biết lệnh cấm sẽ cực kỳ bất lợi cho nền kinh tế đất nước.

Thêm 217 người đã được thêm vào danh sách đen của EU như một phần của các lệnh trừng phạt mới nhất, bao gồm các doanh nhân, nhân viên quân sự nổi tiếng và các nhà lãnh đạo chính trị của các khu vực ly khai Luhansk và Donetsk ở Ukraine.

Tổng cộng, khoảng 900 người đã bị đưa vào danh sách đen, điều này ngăn họ đi du lịch ở EU và đóng băng tài sản của họ trong khối.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Châu Âu thông qua vòng trừng phạt thứ 5 đối với Nga, nhất trí cấm nhập khẩu than đá