Chỉ huy Lực lượng Vệ Binh Quốc gia bang Oklahoma công khai thách thức Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự phản đối quy định về vaccine của chính quyền Biden đã lên đến đỉnh điểm khi chỉ huy mới của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Oklahoma công khai tuyên bố rằng lệnh này không có giá trị đối với Lữ đoàn Vệ binh tại bang này.

Theo The Western Journal, Lữ đoàn trưởng, Tướng Thomas Mancino đã đưa ra thông báo hôm thứ Năm ngày 11/11 trong một bản ghi nhớ liên quan đến việc tiêm chủng.

Bản ghi nhớ được đưa ra chỉ một ngày sau khi Thống đốc Kevin Stitt bổ nhiệm Mancino thay thế Tướng Michael Thompson, người đã đảm nhiệm vai trò này từ năm 2017, theo The Oklahoman. Ông Thompson là người ủng hộ mạnh mẽ lệnh tiêm vaccine gây tranh cãi.

Tướng Mancino viết trong bản ghi nhớ: “Tôi ra lệnh không yêu cầu Vệ binh Oklahoma phải tiêm vaccine COVID-19, bất chấp yêu cầu nào khác của Liên bang. Lực lượng Vệ binh Oklahoma sẽ tiếp tục xử lý việc miễn trừ vaccine của Liên bang phù hợp với chính sách của Bộ Quốc phòng”.

“Ngoài ra, không có hành động hành chính hoặc pháp lý tiêu cực nào được thực hiện đối với các Vệ binh từ chối vaccine COVID-19. Chính sách triển khai bổ sung có thể sắp ra mắt."

“Chính sách được làm rõ về việc tiêm phòng COVID cho Vệ binh Quốc gia Quân đội và Vệ binh Quốc gia Không quân của Oklahoma phản ánh khả năng của thống đốc trong việc khẳng định quyền chỉ huy của mình đối với lực lượng Vệ binh Quốc gia Oklahoma khi họ ở trong biên giới của bang”, Trung tá Geoff Legler, phát ngôn viên của Lữ đoàn Vệ binh cho biết, The Oklahoman dẫn lời.

“Việc làm rõ sẽ cho phép các Vệ binh chưa được tiêm phòng của chúng tôi tiếp tục phục vụ ở Oklahoma mà không có bất kỳ tác động tiêu cực nào, nhưng chính sách này không áp dụng cho những binh sĩ được gửi đi đào tạo tại các trường quân sự hoặc các hoạt động đào tạo khác của Bộ Quốc phòng”, ông Legler nói.

Vào ngày 2/11, Thống đốc bang Oklahoma Stitt đã yêu cầu Bộ Quốc phòng không thực thi nhiệm vụ tiêm vaccine đối với các thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Quân đội và Vệ binh Quốc gia Không quân bang Oklahoma, nhấn mạnh rằng, 10% lính vệ binh Oklahoma “không và không có kế hoạch tiêm vaccine COVID-19“.

“Chính sách bắt buộc tiêm vaccine vi phạm quyền tự do cá nhân của người dân Oklahoma, vì nó chà đạp niềm tin cá nhân, bắt ép người dân phải tiêm để giữ được việc làm. Tất cả các vệ binh quốc gia của chúng tôi rất coi trọng lời kêu gọi này. Họ là những công dân yêu nước, những người sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình để bảo vệ cộng đồng của chúng ta trong những thời điểm cần thiết nhất”, ông Stitt viết.

Ông Stitt cho biết, bang Oklahoma cần Lực lượng vệ binh để đối phó với các thảm họa liên quan đến thời tiết, và không thể để mất bất kỳ thành viên nào.

“Chúng tôi ước tính rằng hơn 800 vệ binh Oklahoma chưa và không có kế hoạch nhận vaccine COVID-19. Điều này chiếm 10% lực lượng tổng thể của Oklahoma. Việc Chính phủ liên bang đặt ra các nghĩa vụ bắt buộc về vaccine đối với vệ binh quốc gia Oklahoma là vô trách nhiệm, điều này có thể hạn chế số lượng binh sĩ mà tôi có thể kêu gọi để hỗ trợ tiểu bang trong trường hợp khẩn cấp”, ông Stitt viết.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, Bộ Quốc phòng “sẽ trả lời thống đốc một cách thích hợp", theo Army Times.

Ông Kirby cho biết: Mặc dù vậy, Bộ trưởng Austin tin rằng lực lượng được tiêm chủng là lực lượng sẵn sàng hơn. Đó là lý do tại sao ông ấy đã ra lệnh tiêm vaccine bắt buộc cho toàm bộ lực lượng, bao gồm cả Lực lượng Vệ binh Quốc gia, những người đóng góp đáng kể vào các nhiệm vụ quốc gia trong và ngoài nước”.

Cục Vệ binh Quốc gia đã ban hành lệnh yêu cầu tất cả các thành viên Cảnh vệ phải được tiêm phòng đầy đủ trước ngày 30/6/2022, theo Stars and Stripes.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Cục Không quân, Trung sĩ Matt Murphy, cho biết không rõ liệu chính phủ liên bang có thể ép buộc tiểu bang hay không. Ông Murphy nói: “Đó là một vùng xám pháp lý mà các luật sư của chung tôi sẽ phải xem xét".

The Epoch Times đưa tin, Các quân nhân tại ngũ từ tất cả 5 phân nhánh của quân đội Hoa Kỳ, nhân viên liên bang và các nhà thầu dân sự liên bang đã tham gia vào một vụ kiện tập thể chống lại Bộ Quốc phòng Mỹ vì các quy định về vaccine COVID-19 của Bộ này.

Trong đơn khiếu kiện, các luật sư viết: “Các nguyên đơn đã thể hiện cam kết của họ đối với Hiến pháp Hoa Kỳ cũng như sự thoải mái, an ninh và thịnh vượng trong tương lai của Quốc gia. Tòa án nên yêu cầu Quốc gia đền đáp công ơn của họ. Việc nói với các Nguyên đơn rằng họ phải chấp nhận một mũi tiêm mà họ phản đối vì đức tin tôn giáo chân thành của mình, hoặc phải đối mặt với lệnh tòa, bị sa thải nhục nhã, và các biện pháp kỷ luật làm đảo lộn cuộc sống khác - đã làm hoen ố sự hy sinh của những người anh hùng này”.

Các luật sư yêu cầu tòa án tuyên bố việc quy định bắt buộc tiêm vaccine là bất hợp pháp, vì nó vi phạm các điều khoản của EUA trong Đạo luật Thực phẩm, Dược phẩm và Mỹ phẩm Liên bang, “bằng cách áp đặt một mũi tiêm vaccine COVID-19 bắt buộc đối với Nguyên đơn mà không đưa ra 'tùy chọn chấp nhận hoặc từ chối' sản phẩm theo EUA”.

Các luật sư bổ sung rằng, biện pháp do họ đề xuất là “cần thiết ngay bây giờ” để “ngăn ngừa thương tổn tức thì và không thể khắc phục được” do các quy định về tiêm chủng gây ra.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Chỉ huy Lực lượng Vệ Binh Quốc gia bang Oklahoma công khai thách thức Biden