'Chỉ mới bắt đầu' - Chính quyền Biden trừng phạt chế độ độc tài Cuba hậu biểu tình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà hoạt động nói: "Người dân [Cuba] phải thốt lên: 'Đủ rồi'… Họ đã chứng kiến những kẻ cầm quyền và con cái của những kẻ này đang sống một cuộc sống tuyệt vời. Vài tháng trước, cháu trai của Fidel [Castro] đã làm một video trên chiếc Mercedes Benz, rất ngạo mạn khoe cuộc sống của mình trong khi dân chúng đang chết đói”.

Hôm 22/7, Hoa Kỳ đã ra lệnh trừng phạt các quan chức chủ chốt của chế độ toàn trị độc tài tại Cuba vì vi phạm nhân quyền, sau khi các cuộc biểu tình lan rộng khắp quốc đảo này.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Dân chủ Joe Biden cho biết, các động thái của chính quyền chống lại một quan chức cấp cao nhất của Cuba và một tổ chức bán quân sự được gọi là Boinas Negras “mới chỉ là bước khởi đầu”, và Hoa Kỳ “sẽ tiếp tục trừng phạt những cá nhân chịu trách nhiệm về sự đàn áp đối với người dân Cuba”.

Trong một thông cáo báo chí đi kèm, Bộ Ngân khố Mỹ tuyên bố, họ đang trừng phạt ông Álvaro López Miera, người đứng đầu Bộ Lực lượng vũ trang Cách mạng Cuba, cũng như cơ quan Boinas Negras — chính thức được gọi là Lữ đoàn Đặc biệt Quốc gia của Bộ Nội vụ Cuba — vì những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng liên quan đến các cuộc biểu tình chống chế độ cầm quyền của người dân Cuba, bắt đầu từ ngày 11/7.

Các nhà chức trách Cuba được cho là đã bắt giữ khoảng 500 người biểu tình và các nhà hoạt động tham gia các cuộc biểu tình, một số được cho là lớn nhất trong nhiều thập kỷ. Nhiều người biểu tình hô vang khẩu hiệu kêu gọi nhà lãnh đạo Cuba là ông Miguel Díaz-Canel từ chức, trong khi một số phản đối tình trạng khan hiếm hàng hóa và dịch vụ cơ bản, thiếu tự do và điều kiện sống ngày càng tồi tệ tại quốc gia Caribe này.

Chế độ toàn trị độc tài tại Cuba đã biện pháp đối phó với các cuộc biểu tình, bằng cách tiến hành các vụ bắt bớ hàng loạt, cắt quyền truy cập internet và cử các chiến binh của chế độ cùng lực lượng bán quân sự tiếp quản các thành phố và thị trấn.

Những người biểu tình tập trung trước nhà hàng Versailles để bày tỏ sự ủng hộ đối với người dân Cuba đã xuống đường biểu tình vào ngày 11/7/2021 tại Miami, Florida. Hàng nghìn người Cuba đã xuống đường trên khắp đất nước để phản đối nhà cầm quyền độc tài tại Cuba. (Joe Raedle / Getty Images)
Những người biểu tình tập trung trước nhà hàng Versailles để bày tỏ sự ủng hộ đối với người dân Cuba đã xuống đường biểu tình vào ngày 11/7/2021 tại Miami, Florida. Hàng nghìn người Cuba đã xuống đường trên khắp đất nước để phản đối nhà cầm quyền độc tài tại Cuba. (Joe Raedle / Getty Images)

Ông Biden cho biết: “Tôi dứt khoát lên án những vụ giam giữ hàng loạt và những phiên tòa giả tạo kết án tù oan những người dám lên tiếng, trong nỗ lực đe dọa và răn đe để buộc người dân Cuba phải im lặng".

Ông tiếp tục: “Hôm nay, chính quyền của tôi đang áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào các phần tử của chế độ Cuba chịu trách nhiệm cho cuộc đàn áp này - người đứng đầu quân đội Cuba và bộ phận của Bộ Nội vụ Cuba điều hành cuộc đàn áp - để buộc họ phải chịu trách nhiệm về hành động của mình”.

Ông López Miera và cơ quan Boinas Negras đã bị trừng phạt theo Đạo luật Magnitsky Toàn cầu, cho phép xử phạt các cá nhân hoặc nhóm liên quan đến vi phạm nhân quyền hoặc tham nhũng chính thức, theo Bộ Ngân khố Mỹ.

Hôm 22/7, ông Biden cho rằng sắp có thêm nhiều biện pháp trừng phạt và các hành động khác.

Ông nói: “Chúng tôi đang xem xét chính sách chuyển tiền của mình để xác định cách chúng tôi có thể hỗ trợ tối đa cho người dân Cuba".

Theo nhà hoạt động Tania Bruguera, người dân Cuba cảm thấy mệt mỏi với sự lạm quyền đàn áp của chính phủ và việc phải chờ đợi hàng giờ đồng hồ để mua thực phẩm. Bà tuyên bố, các quan chức của chế độ toàn trị độc tài là những kẻ đạo đức giả khi sống một cuộc sống xa hoa trong khi những người dân thương lại phải chịu đựng thống khổ.

Trao đổi với Politico hồi tuần này, bà Bruguera nói: “Người Cuba đang phải xếp hàng 8 tiếng chỉ để có được một miếng bánh mì. Và cùng lúc đó, tình hình nhà đất còn tồi tệ hơn. Người dân [Cuba] phải thốt lên: 'Đủ rồi'… Họ đã chứng kiến những kẻ cầm quyền và con cái của những kẻ này đang sống một cuộc sống tuyệt vời. Vài tháng trước, cháu trai của Fidel [Castro] đã làm một video trên chiếc Mercedes Benz, rất ngạo mạn khoe cuộc sống của mình trong khi dân chúng đang chết đói”.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

'Chỉ mới bắt đầu' - Chính quyền Biden trừng phạt chế độ độc tài Cuba hậu biểu tình