Chỉ số Trị an năm 2019 của Hong Kong rớt thảm hại, xếp thứ 82 trên toàn cầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, Gallup - cơ quan thăm dò có thẩm quyền của Mỹ đã công bố danh sách Chỉ số Luật và Trật tự Toàn cầu năm 2019 (Law and Order Index, còn được gọi là Chỉ số Trị an). Hong Kong từ vị trí thứ 5 (năm 2018) rớt thảm hại xuống thứ 82. Tuy nhiên với những gì xảy ra ở Hong Kong trong năm vừa qua, kết quả này không phải là ngẫu nhiên.

Đại luật sư Alvin Yeung, đồng thời là lãnh đạo Đảng Công dân của Hong Kong, nói rằng lần này Chỉ số Trị an của Hong Kong giảm mạnh như vậy chính là đang phản ánh tình hình thực tế. Ông chỉ ra rằng, từ trước tới nay, nhà nước pháp quyền không phải chỉ xét riêng trên phương tiện tòa án, mà là một chuỗi mắt xích kết nối với nhau từ việc thực thi pháp luật, truy tố cho tới trình tự tòa án. Bất kỳ một mắt xích nào có vấn đề cũng sẽ ảnh hưởng đến nhà nước pháp quyền.

Luật sư Yeung cho biết, trong năm vừa qua, chính quyền Hong Kong đã đi lệch rất nhiều khỏi nguyên tắc công bằng và công lý trong việc thực thi pháp luật và truy tố. Vậy nên người dân Hong Kong cảm thấy lo lắng về an toàn cá nhân của họ là điều hiển nhiên. Các ví dụ điển hình về việc đi ngược lại với nguyên tắc của nhà nước pháp quyền mà ai ai cũng nhìn thấy đó là: cảnh sát bạo lực mất kiểm soát, chính phủ không quan tâm đến sự đồng thuận của người dân khi họ yêu cầu mở một cuộc điều tra độc lập và các cơ quan chức năng dùng pháp luật như một công cụ để đàn áp quyền tự do của công dân. Đồng thời, phán quyết của một số trường hợp tại tòa án bị chỉ trích, và việc Bộ Tư pháp theo đuổi các vụ án riêng lẻ đều khiến những “người gác cổng” pháp luật của Hong Kong bị nghi ngờ.

Theo định nghĩa của Gallup, Chỉ số Luật và Trật tự Toàn cầu là một điểm số toàn diện dựa trên sự tin tưởng của người dân đối với cảnh sát địa phương ở các khu vực khác nhau, cảm nhận của họ về sự an toàn của bản thân và tỷ lệ trộm cắp, thương tích cá nhân hoặc cướp giật trong năm qua. Năm ngoái, Gallup đã phỏng vấn 175.000 người trên 15 tuổi từ nhiều quốc gia và khu vực khác nhau trên thế giới thông qua các cuộc phỏng vấn trực tiếp và điện thoại, và họ vừa công bố bảng xếp hạng này vào ngày 27/10 theo giờ Mỹ. Tại Hong Kong, Gallup đã phỏng vấn 1.004 công dân Hong Kong trên 15 tuổi từ tháng Tám đến tháng Mười năm ngoái.

Năm nay, có hai quán quân trong bảng xếp hạng Chỉ số Luật và Trật tự Toàn cầu là Singapore và Turkmenistan, mỗi nước đạt 97 điểm trên thang điểm 100. Trung Quốc đứng thứ 3 với 94 điểm. Iceland, Kuwait, Na Uy, Áo, Thụy Sĩ, Uzbekistan và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất xếp ở vị trí từ thứ 6 đến 10.

Top 10 quốc gia trong bảng xếp hạng Chỉ số Luật và Trật tự Toàn cầu 2019. (Nguồn: Gallup)
Top 10 quốc gia trong bảng xếp hạng Chỉ số Luật và Trật tự Toàn cầu 2019. (Nguồn: Gallup)

Năm quốc gia đứng ở vị trí cuối bảng là Nam Phi, Libya, Venezuela, Gabon và Afghanistan. Trong đó, Afghanistan chỉ có 43 điểm, xếp cuối bảng năm thứ hai liên tiếp. Hoa Kỳ đạt 85 điểm, đứng thứ 36. Do các sự kiện xã hội xảy ra năm ngoái nên Hong Kong chỉ xếp ở vị trí thứ 82 với số điểm 76.

10 quốc gia ở vị trí cuối bảng xếp hạng Chỉ số Luật và Trật tự Toàn cầu 2019. (Nguồn: Gallup)
10 quốc gia ở vị trí cuối bảng xếp hạng Chỉ số Luật và Trật tự Toàn cầu 2019. (Nguồn: Gallup)

Trong bảng xếp hạng Chỉ số Luật và Trật tự Toàn cầu năm 2018, Hong Kong đạt 91 điểm, xếp thứ 5; Trung Quốc đạt 88, xếp thứ 10.

Tổng cộng, điểm trung bình của Chỉ số Luật pháp và Trật tự Toàn cầu năm 2019 là 82 điểm, về cơ bản bằng với năm 2018, nhưng 90 trong số 144 quốc gia và khu vực được khảo sát có điểm dưới mức trung bình.

Ngoài ra, Gallup còn bổ sung một bảng xếp hạng mới là "Cảm thấy an toàn khi đi bộ một mình vào ban đêm". Bốn quốc gia đứng đầu là Singapore, Turkmenistan, Na Uy và UAE. Điều bất ngờ là Trung Quốc đứng ở vị trí thứ 5, ghi điểm cao hơn cả Kuwait, Slovenia, Tajikistan và Đan Mạch. Và 5 nước đứng cuối bảng xếp hạng này vẫn là Liberia, Nam Phi, Venezuela, Gabon và Afghanistan.

Đông Phương

Theo Apple Daily Hong Kong



BÀI CHỌN LỌC

Chỉ số Trị an năm 2019 của Hong Kong rớt thảm hại, xếp thứ 82 trên toàn cầu