Chiếc áo phông gọi Trung Quốc là 'Tây Đài Loan' được cư dân mạng quốc tế săn lùng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, trùm quỹ đầu cơ nổi tiếng của Mỹ đã đăng Twitter hình ảnh ông mặc chiếc áo phông in bản đồ Châu Á và khiến cộng đồng mạng dậy sóng. Bởi vì trong hình, Trung Quốc được đặt tên là “Tây Đài Loan”.

Ông Kyle Bass là người sáng lập quỹ đầu cơ Hayman Capital. Ông là người chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) mạnh mẽ và đã nhiều lần lên tiếng ủng hộ Đài Loan, Hong Kong trên Twitter.

Vào tối ngày 19/6, ông Bass đăng một bức ảnh tự chụp lên Twitter. Trong ảnh, ông mặc một chiếc áo phông trắng có in hình bản đồ Châu Á. Ngoại trừ Đài Loan và Hong Kong được đánh dấu cắm mốc, thì toàn bộ lãnh thổ Trung Quốc hiện tại bị in lên 2 chữ “WEST TAIWAN”, tức là "Tây Đài Loan".

Ông Bass nói trong dòng tweet này: "Chiếc áo phông mới tuyệt vời được làm đặc biệt cho ông Cui Tiankai (Thôi Thiên Khải - Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ) và Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ! Người cung cấp mô tả bức hình thú vị nhất sẽ nhận được chiếc áo phông này". Bài đăng còn trực tiếp gắn tài khoản Twitter của ông Thôi Thiên Khải, tờ Trung Quốc Nhật báo (China Daily), Nhân dân Nhật báo (People's Daily) - cơ quan ngôn luận chính thức của ĐCSTQ và Tổng biên tập Hồ Tích Tiến (Hu Xijin) của Thời báo Hoàn cầu (Global Times).

Sau đó, ông Hồ Tích Tiến chỉ biết đáp lại: "Hoa Kỳ là Đông Đài Loan".

Tới nay bài tweet này đã nhận được hơn 10.000 lượt "thích" và gần 3.000 lượt chia sẻ. Rất nhiều cư dân mạng khen ngợi ông Bass là một người dũng cảm, và bình luận: "Làm sao để có được chiếc áo phông này?" hay "Tôi cũng muốn có một chiếc".

Một số cư dân mạng cũng trả lời nghiêm túc: "Đài Loan chúng tôi không muốn lẫn lộn gì với Trung Quốc", "E là 'Tây Đài Loan' bây giờ giống 'Tây Triều Tiên' hơn".

Có cư dân mạng đã đăng đường link mua sắm trực tuyến cho chiếc áo phông này trong mục bình luận. Chiếc áo phông được bán với giá 19 USD (khoảng 450.000 VNĐ).

Kyle Bass, một ông trùm quỹ đầu cơ nổi tiếng của Mỹ và là người sáng lập Hayman Capital. (Nguồn ảnh: Public Domain)
Kyle Bass, một ông trùm quỹ đầu cơ nổi tiếng của Mỹ và là người sáng lập Hayman Capital. (Nguồn ảnh: Public Domain)

Ông Bass gọi Bắc Kinh là 'chính phủ diệt chủng'

Ông trùm quỹ đầu tư Bass là người có lập trường chống ĐCSTQ rõ ràng. Vào tháng 11 năm ngoái trên Twitter, ông đã kêu gọi chính quyền Mỹ công nhận chủ quyền của Đài Loan. Một số cư dân mạng bình luận rằng nếu ông không bị bắt khi đặt chân lên lãnh thổ Trung Quốc thì sẽ là điều rất bất ngờ. Ông Bass trả lời: "Có thể khẳng định rằng tôi không muốn móc nối với 'chính phủ diệt chủng' ".

Khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken công khai gọi Đài Loan là một "quốc gia" tại phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện vào đầu tháng 3, ông Bass từng tuyên bố trên Twitter rằng Đài Loan là một quốc gia với dân số 24 triệu người, và trong tương lai Hoa Kỳ "sẽ công nhận Đài Loan".

Nhà nghiên cứu kỹ thuật của Microsoft, ông Jeffrey Snover nói châm biếm rằng: "'Điểm tín dụng xã hội’ của anh sẽ bị trừ rất nhiều vì điều này".

Điểm tín dụng xã hội là gì?

Hệ thống Tín dụng Xã hội (Social Credit System, SCS) được đưa vào thí nghiệm ở Trung Quốc từ năm 2010. Đây là một hệ thống chấm điểm tín dụng công dân dựa trên đánh giá về hành vi, lối sống của họ.

Theo Wikipedia, hệ thống này là một dạng giám sát quy mô lớn sử dụng công nghệ phân tích dữ liệu lớn. Dữ liệu sẽ đến từ các tài khoản cá nhân của công dân và cả các hoạt động trên mạng của họ. Các nhà điều hành website có thể khai phá vết tích dữ liệu của người dùng trên website, từ đó lấy được đầy đủ thông tin xã hội, bao gồm: địa điểm, bạn bè, sức khỏe, bảo hiểm, tin nhắn riêng tư, tài chính, thời gian chơi game, trang báo yêu thích, lịch sử mua hàng, hành vi hẹn hò, v.v.

Nếu bị trừ nhiều điểm và liệt vào danh sách đen, công dân sẽ bị chịu các hình phạt như: cấm đi máy bay, không được học trường tư, kết nối internet chậm, không được nhận các công việc có độ uy tín cao, không được ở khách sạn, v.v.

SCS đã và đang vướng phải nhiều cuộc tranh cãi. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền mô tả hệ thống này là "máu lạnh" và đầy tính lạm dụng, độc đoán. Tờ Vision Times nói về SCS là một công cụ giám sát quy mô lớn và cỗ máy kỷ luật quy mô lớn.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Chiếc áo phông gọi Trung Quốc là 'Tây Đài Loan' được cư dân mạng quốc tế săn lùng