Khảo sát Biden dẫn điểm áp đảo trước TT Trump có thể bị thổi phồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người quản lý chiến dịch tranh cử của ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đã thừa nhận rằng, các con số thăm dò dư luận trên toàn quốc cho thấy ông Biden đang áp đảo Tổng thống Donald Trump, có thể đã bị thổi phồng.

Bà Jen O’Malley Dillon đã nói trong một hội nghị cấp cơ sở của chiến dịch vào ngày 16/10: “Xin hãy nhìn nhận thực tế là, chúng tôi không dẫn trước [với sự cách biệt lên tới] hai chữ số. Những con số thăm dò dư luận trên toàn quốc đó đã bị thổi phồng”.

Có vẻ như đoạn video về sự kiện trực tiếp này đã bị xóa, nhưng bình luận của bà đã được phóng viên Shane Goldmacher của báo New York Times đăng trên Twitter.

Chiến dịch của ông Biden và chiến dịch của ông Trump đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Đây không phải lần đầu bà Dillon lên tiếng đính chính về vị trí dẫn đầu của ông Biden.

Trong một bản ghi chú dài 3 trang mà Fox News có được, bà cho biết, Tổng thống Trump vẫn có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11, và cuộc đua rất "sát sao" ở một số bang như Arizona và North Carolina.

Theo bản ghi chú này, bà Dillon viết: “Thực tế là cuộc đua này sít sát hơn nhiều so với những gì mà một số chuyên gia nhận định, như chúng ta đang thấy trên Twitter và trên TV. Kể cả bảng khảo sát tốt nhất cũng có thể sai và với các biến số như tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu như vậy, tức là trong một số bang chiến trường quan trọng, về cơ bản chúng ta đang có tỷ số hòa”.

Hiện tại, dữ liệu các cuộc thăm dò quốc gia cho thấy Tổng thống Trump đang kém thế ông Biden. Tính đến thứ Bảy (17/10), mức trung bình của RealClearPolitics trong các cuộc thăm dò cho thấy, ông Biden dẫn trước ông Trump với 9% trên toàn quốc.

Tuy nhiên, chiến dịch tranh cử của ông Trump rất hoài nghi về kết quả của cuộc thăm dò.

“Năm 2016, cuộc thăm dò của ABC News / Washington Post hoàn toàn là một thảm họa, đến nỗi 2 hãng tin tức này đã thay đổi con số trước cuộc Bầu cử. Bây giờ, những người căm ghét [Tổng thống Trump] này đang cố lặp lại điều tương tự một lần nữa, mặc dù ở quy mô nhỏ hơn. Sẽ có một trận thắng lớn hơn cả năm 2016! ”, ông Trump đã viết trong một bài đăng trên Twitter vào ngày 11/10.

Tình hình hiện tại mang lại cảm giác giống như trong cuộc đua năm 2016, khi các cuộc thăm dò cho thấy ông Trump bị tụt lại so với bà Hillary Clinton, ứng cử viên Đảng Dân chủ thất bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm đó.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng Tám bởi CloudResearch cho thấy, các cuộc thăm dò không thể nắm bắt được toàn vẹn mức độ ủng hộ đối với ông Trump do hiện tượng "cử tri e dè", là những người không công khai quan điểm của mình. CloudResearch là một công ty thu thập dữ liệu và nghiên cứu thị trường trực tuyến.

Nghiên cứu cho thấy, 11,7% cử tri Đảng Cộng hòa thuộc dạng "cử tri e dè" - có nghĩa là họ sẽ miễn cưỡng tiết lộ với những người thăm dò, về ý kiến ​​thực sự của họ đối với việc họ sẽ bỏ phiếu cho ai trong cuộc bầu cử Tổng thống. Tỷ lệ này cao gấp 2 lần so với những người ủng hộ đảng Dân chủ, với tỷ lệ chỉ có 5,4%.

Kết quả này chứng minh cho quan điểm rằng, các cuộc thăm dò có thể không nắm bắt được đầy đủ mức độ ủng hộ của cử tri Hoa Kỳ đối với Tổng thống Trump, nghiên cứu cho biết.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Khảo sát Biden dẫn điểm áp đảo trước TT Trump có thể bị thổi phồng