Các quan chức Hoa Kỳ lên tiếng về chiến dịch bóp méo thông tin của Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày càng có nhiều hơn các quan chức Chính phủ và Phát ngôn viên của Chính phủ Hoa Kỳ lên tiếng đáp trả ngay lập tức bằng hình thức trực tiếp hay gián tiếp, nhằm vạch trần sự giả dối của chiến dịch bóp méo thông tin hiếu chiến mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang thực hiện.

Các nền tảng truyền thông xã hội như Twitter là những công cụ chính đang được ĐCSTQ sử dụng như một phần của chiến dịch toàn cầu nhằm thao túng câu chuyện xung quanh đại dịch.

Khá nhiều nhà ngoại giao Trung Quốc đang đẩy mạnh việc đưa các tuyên bố lên trên các nền tảng này và các quan chức Mỹ cũng đồng thời có các đáp trả.

Bà Morgan Ortagus, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, đã phát biểu rằng thông tin của Bắc Kinh là giả dối, và bà đã đáp trả trực tiếp các quan chức của ĐCSTQ trên các nền tảng đó.

Trong khi đó, các cơ quan liên bang ở Hoa Kỳ cũng đang nỗ lực trên mặt trận này bằng cách thiết lập các trang web mới với các thông tin hoàn toàn khác biệt so với những bịa đặt mà ĐCSTQ đưa ra.

ĐCSTQ ra sức tuyên truyền khủng hoảng tại Mỹ, đồng thời tuyên bố có thể áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu dược phẩm vào Mỹ và sẽ đẩy nước Mỹ vào "biển coronavirus".
ĐCSTQ ra sức tuyên truyền khủng hoảng tại Mỹ, đồng thời tuyên bố có thể áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu dược phẩm vào Mỹ và sẽ đẩy nước Mỹ vào "biển coronavirus".

Trong một bài đăng trên Twitter ngày 26/3, bà Ortagus nói rằng đội ngũ nhân sự của cơ quan tuyên truyền của ĐCSTQ là các đặc vụ nước ngoài, chứ không phải là 'nhà báo'. Ngay cả Tổng Bí thư Tập Cận Bình cũng nói rằng họ “phải phát biểu thay mặt cho Đảng”.

Bà Ortagus cũng đáp trả một bài đăng của bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao kiêm Cục trưởng Cục Thông tin Trung Quốc.

Các quan chức và các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đã thổi phồng thuyết âm mưu nhắm vào Hoa Kỳ, trong đó tờ Tân Hoa Xã đã rêu rao các hashtag “Đại dịch Trump” và “Virus Trump” ở các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội của họ.

Bà Ortagus đã nhiều lần đáp trả và bóc mẽ các bài đăng của bà Hoa Xuân Oánh. Trong một bài đăng trên trang cá nhân, bà Hoa Xuân Oánh tuyên bố Trung Quốc coi virus Corona Vũ Hán mới là một loại virus gây bệnh rất cao theo pháp luật nước này. Bà này cũng kêu gọi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố rằng Bắc Kinh đã xác định được mầm bệnh trong một thời gian ngắn kỷ lục và chia sẻ trình tự sắp xếp gen của loại virus này với thế giới."Vô lý. Bây giờ bà nói virus này ‘rất dễ gây bệnh’, nhưng tháng trước, các quan chức của bà đã chặn một báo cáo của WHO gọi virus Vũ Hán là một mầm bệnh nguy hiểm”, bà Ortagus đã viết trong một phản hồi ngày 22/3.

“Thông tin cho thấy chính quyền Trung Quốc không hề chia sẻ trình tự sắp xếp gen của virus cho đến khi một giáo sư ở Thượng Hải tự mình phát hiện ra được”, bà Ortagus tiếp tục. “Ngày hôm sau, chính phủ của bà đóng cửa phòng thí nghiệm của vị giáo sư ấy để cải chính”.

Ngoại trưởng Mỹ, ông Mike Pompeo đã nỗ lực để xử lý tình trạng xuyên tạc và bóp méo thông tin của chính quyền Trung Quốc trên tài khoản Twitter chính thức của mình. Trong một video ngắn trên Twitter ngày 20/3, ông Pompeo đã nói rằng ĐCSTQ và các quốc gia khác đang cố tình gieo rắc mâu thuẫn.

“Thông tin xuyên tạc được dựng lên bởi những nhân vật có vẻ xuất hiện ngẫu nhiên từ khắp nơi trên thế giới nhưng thực ra họ đến chủ yếu từ ĐCSTQ, Nga và Iran”, ông nói.

“Đó là những quốc gia muốn phá hoại những gì chúng ta hiện đang thực hiện, nền dân chủ của chúng ta, sự tự do của chúng ta, cách chúng ta đối phó với rủi ro này… họ muốn phá hoại các hoạt động của chúng ta”.

"Ông Josh Rogin, một chuyên gia về chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia cũng bày tỏ quan điểm tương tự trên tờ The Washington Post vào ngày 19/3: “Gây thảm họa virus corona không phải ‘Trung Quốc’ - mà là ĐCSTQ...”.
Gọi tên ‘Virus ĐCSTQ’: Chính quyền Trung Quốc phải chịu trách nhiệm cho khủng hoảng toàn cầu

Các tài liệu chính phủ nội bộ mà The Epoch Times nhận được đã cho thấy rõ cách mà chính quyền Trung Quốc đang triển khai nhằm gây rối loạn việc theo dõi dữ liệu, kiểm duyệt các trao đổi chia sẻ về tình hình bùng phát thực tế, khiến bệnh dịch lây lan mạnh hơn.

Mặc dù các báo cáo hay tuyên bố mà ĐCSTQ đưa ra có thể thay đổi nhanh chóng, nhưng đều có cùng mục tiêu là lẩn tránh trách nhiệm đối với việc xử lý virus của ĐCSTQ và khắc họa một hình ảnh “tích cực” về việc ngăn chặn thành công dịch bệnh của chính quyền này.

Hội đồng Bảo an Quốc gia Hoa Kỳ phản hồi về thông tin sai lệch trên Twitter ngày 15/3: “Thông tin về việc phong tỏa cấp quốc gia là giả. Nước này không hề tiến hành việc phong tỏa”. Ông Brendan Carr, ủy viên của Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) đã nói với The Epoch Times rằng “việc đẩy lùi các tuyên truyền dối trá của cộng sản luôn là cần thiết”, và nói rằng chính ông đã đáp trả và vạch trần âm mưu của các quan chức ĐCSTQ.

“Trong khi chúng tôi vẫn đang tập trung vào cuộc chiến với đại dịch ở Hoa Kỳ, tôi nghĩ rằng, chúng tôi vẫn cần dành vài giây trong ngày để làm điều đó. Tôi nghĩ rằng đó là một động thái đúng đắn”, ông Carr nói.

Thùy Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các quan chức Hoa Kỳ lên tiếng về chiến dịch bóp méo thông tin của Bắc Kinh