Chiến dịch bóp méo thông tin từ ngoại quốc gieo rắc nỗi sợ về dịch virus Vũ Hán cho người dân Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một báo cáo gần đây cho biết, một chiến dịch bóp méo thông tin của ngoại quốc đang được tiến hành ở Mỹ, nhằm mục đích gieo rắc nỗi sợ hãi cho các công dân nước này đối với dịch virus Corona Vũ Hán.

Ba quan chức Hoa Kỳ giấu tên nói với Associated Press (AP) rằng bắt đầu từ ngày 15/3, họ phải đương đầu với một “nỗ lực có chủ ý của một thực thể ngoại quốc” để châm ngòi nỗi lo sợ về việc phong tỏa toàn quốc. Các cơ quan liên bang, như Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC), đã xử lý những tuyên bố tương tự vào ngày 15/3 và khẳng định chúng là tin giả.

“Những tin nhắn tung tin về việc #phong tỏa toàn quốc là GIẢ”, hội đồng tuyên bố trên tài khoản Twitter chính thức vào ngày 15/3. “Phong tỏa toàn quốc sẽ không xảy ra. @CDCgovhas và chúng tôi sẽ tiếp tục đăng hướng dẫn mới nhất về dịch #COVID19”.

Nhà Trắng không trả lời ngay yêu cầu bình luận từ phía The Epoch Times. Theo AP đưa tin, các quan chức Hoa Kỳ đã không chỉ đích danh tổ chức nước ngoài mà họ tin là phải chịu trách nhiệm cho việc này.

Tại một cuộc họp báo của Lực lượng Đặc nhiệm chống virus Corona ngày 16/3, Tổng thống Donald Trump đã thừa nhận rằng có thể có “một số nhóm người nước ngoài đang diễn trò”, nhưng khẳng định đó không phải là vấn đề vì ông sẽ không áp dụng biện pháp phong tỏa toàn quốc.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ gần đây đã triệu tập đại sứ Trung Quốc sau khi một quan chức hàng đầu của Bắc Kinh đã có phát biểu cho rằng quân đội Mỹ phải chịu trách nhiệm khi đã mang chủng virus Corona mới gây chết người tới thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, nơi đại dịch khởi nguồn.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao nói với The Epoch Times trong một email trước đó rằng họ đã chứng kiến “cách thức Bắc Kinh bẻ hướng chú ý của dư luận khỏi khu chợ bán buôn hải sản Hoa Nam của Vũ Hán từ giữa tháng 1, nơi vốn được coi là căn nguyên khởi nguồn cho trận đại dịch đe dọa toàn cầu, cho thấy Bắc Kinh đang tìm cách chối bỏ trách nhiệm của mình với trận dịch này”.

Người phát ngôn đã đề cập đến một chợ bán buôn hải sản và động vật hoang dã ở trung tâm vụ dịch virus Vũ Hán, nơi các quan chức Trung Quốc ban đầu coi là nguồn gốc tiềm năng của trận dịch kinh hoàng này.

Phát ngôn viên này đã viết: “Hoa Kỳ không quan tâm đến việc truy cứu trách nhiệm, nhưng yêu cầu chính phủ Trung Quốc cung cấp thông tin đầy đủ và minh bạch để ngăn chặn việc mất thêm mạng sống trong và ngoài [lãnh thổ của] PRC (Cộng hòa nhân dân Trung Hoa)”.

Alyssa Farah, Thư ký báo chí của Bộ Quốc phòng, đánh giá những tuyên truyền mà Trung Quốc thúc đẩy gần đây về nguồn gốc của virus là một tuyên bố nực cười.

“Đối mặt với những khủng hoảng toàn cầu như trận đại dịch COVID-19, việc các quốc gia nên làm là hợp tác tốt với nhau”, bà Farah đã viết trong một bài đăng trên Twitter ngày 13/3. “Thay vào đó, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chọn ban hành các thuyết âm mưu sai lầm và vô lý về nguồn gốc của COVID-19 để đổ lỗi cho quân lực của Hoa Kỳ”.

Các tiểu bang và thành phố của Hoa Kỳ hiện đã ra lệnh cấm các cuộc tụ họp lớn ở nơi công cộng, yêu cầu các trường học, quán bar và nhà hàng đóng cửa, và khuyên mọi người nên giữ khoảng cách an toàn để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Ngày 14/3, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Hoa Kỳ, bác sĩ Anthony Fauci cho biết người Mỹ nên lưu ý giảm thiểu tối đa việc rời khỏi nhà, nhưng không nói rằng chính phủ sẽ ra lệnh cách ly trên toàn quốc khi được hỏi về việc ông có muốn “phong tỏa toàn quốc” xảy ra không.

“Tôi nghĩ người Mỹ nên chuẩn bị đối mặt với việc toàn quốc chúng ta cần phải cắt giảm triệt để hơn nữa so với những gì chúng ta đang thực hiện”, ông Fauci nói. Ông là một thành viên thuộc Lực lượng Đặc nhiệm chống virus Corona của Nhà Trắng, đồng thời là người đứng đầu Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia tại Viện Y tế Quốc gia của Hoa Kỳ.

Trong khi đó, vào ngày 16/3, các quan chức an ninh quốc gia cho biết đã xảy ra một sự cố không gian mạng liên quan đến các mạng lưới máy tính của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, nhưng các mạng này vẫn hoạt động bình thường. Các thông tin chi tiết về phạm vi của vụ việc đã không được tiết lộ.

Ông John Ullyot, phát ngôn viên của NSC cho hay: “Các chuyên gia an ninh mạng của HHC và của chính phủ liên bang đang liên tục theo dõi và thực hiện các hành động thích hợp để duy trì an ninh cho mạng lưới liên bang của chúng ta”.

Các quan chức đã không chỉ đích danh một cá nhân hay tổ chức cụ thể phải chịu trách nhiệm cho chiến dịch tuyên truyền thông tin sai lệch này. Tuy vậy, các quan chức tình báo Hoa Kỳ trước đó đã nhiều lần cảnh báo rằng Nga, Trung Quốc, Iran và các quốc gia khác đang tham gia vào các nỗ lực liên tục để gây ảnh hưởng đến chính sách và các cử tri của Hoa Kỳ trong cuộc bầu cử sắp tới.

Du Miên
Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chiến dịch bóp méo thông tin từ ngoại quốc gieo rắc nỗi sợ về dịch virus Vũ Hán cho người dân Mỹ