Chiến dịch ông Trump cáo buộc Ủy ban Tranh luận thiên vị

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà lãnh đạo của chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump hôm 1/10 đã cáo buộc Ủy ban Tranh luận Tổng thống (CPD) thiên vị, khẳng định ban lãnh đạo của tổ chức này có tính phân biệt đảng phái.

Trao đổi qua điện thoại với các phóng viên vào ngày 1/10, người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump là ông Bill Stepien đã đọc qua danh sách lãnh đạo của Ủy ban. Ông cũng nêu lên những bình luận phản đối ông Trump của những người này, cũng như số tiền mà mỗi người trong danh sách này đã quyên góp cho Đảng Dân chủ. Quản lý Stepien nhấn mạnh rằng, ngay cả những người ủng hộ đảng Cộng hòa trong Ủy ban cũng có quan điểm bất lợi đối với ông Trump.

Sau khi đọc phần CPD tự mô tả là một thực thể phi đảng phái, ông Stepien nói: “Đây là những gì chúng ta biết về CPD. Những định nghĩa đó, những đặc điểm đó khác quá xa so với thực tế".

CPD đã không trả lời yêu cầu bình luận. Trang web của Ủy ban tuyên bố rằng "CPD là một tổ chức độc lập".

“[Ủy ban này] không bị kiểm soát bởi bất kỳ đảng phái chính trị hoặc tổ chức bên ngoài nào, và [ủy ban] không tán thành, ủng hộ hoặc phản đối các ứng cử viên hoặc các đảng phái chính trị. [Ủy ban] không nhận được tài trợ từ chính phủ hay bất kỳ đảng phái chính trị, hiệp hội hoạt động chính trị hoặc ứng cử viên nào”, trang web của CPD nêu rõ.

Quản lý Stepien nói rằng, đồng chủ tịch của ủy ban CPD là ông Frank Fahrenkopf đã đưa ra nhận xét với Nantucket Magazine vào tháng Tám rằng, ông Trump không thông minh bằng các ứng cử viên khác trong cuộc bầu cử năm 2016.

“Điều tôi học được vào năm 2016, một năm kỳ lạ, đó là người dân Mỹ không nhất thiết phải bỏ phiếu cho người mà họ nghĩ là người thông minh nhất”, trích lời ông Fahrenkopf.

Người thứ 2 trong số 3 đồng chủ tịch của CPD là bà Dorothy Ridings, đã đóng góp 9.000 USD (hơn 208,8 triệu VNĐ) cho đảng Dân chủ trong những năm qua, ông Stepien cho biết. Một bản đánh giá độc lập của The Epoch Times về dữ liệu của Ủy ban Bầu cử Liên bang cho thấy, bà Ridings đã đóng góp hơn 8.000 USD (hơn 185,6 triệu VNĐ) dành riêng cho đảng Dân chủ kể từ năm 1998.

Ông Kenneth Wollack - đồng chủ tịch thứ 3 của CPD - đã “chỉ trích Tổng thống [Trump] khi nói rằng ông ấy 'bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với một số cường quốc trên thế giới’”, ông Stepien tiếp tục. Quản lý chiến dịch tái tranh cử của ông Trump cũng cho biết thêm rằng, ông Wollack đã đóng góp hơn 5.000 USD (hơn 116 triệu VNĐ) cho đảng Dân chủ, bao gồm cả chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Obama.

Ông Stepien cũng đưa ra nhận xét tương tự về các thành viên trong ban giám đốc của CPD như Jane Harman, Antonia Hernandez, Newton Minow, Richard Parsons và Olympia Snowe. Tất cả đều đưa ra những bình luận chỉ trích ông Trump.

Cố vấn cấp cao của chiến dịch Trump nhận định, những nhà lãnh đạo của CPD không giống như phần còn lại của nước Mỹ, "họ quan tâm nhiều hơn đến việc tự giúp bản thân".

Chiến dịch của ông Trump đưa ra cáo buộc CPD thiên vị, trong bối cảnh chiến dịch của ông Biden đang ra sức thúc đẩy việc thay đổi các quy tắc cho cuộc tranh luận thứ 2 và thứ 3. Nhưng ông Miller nói rằng chiến dịch của ông Trump đã không yêu cầu và phản đối mọi thay đổi.

Trong một bài đăng trên Twitter vào đầu ngày, Tổng thống Trump đặt câu hỏi: "Tại sao tôi phải cho phép Ủy ban Tranh luận thay đổi các quy tắc cho các Cuộc tranh luận thứ 2 và thứ 3, trong khi tôi đã dễ dàng chiến thắng lần trước?".

Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa (RNC) Ronna Romney McDaniel cho biết, Ủy ban CPD không nên thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với cơ cấu nhằm mục đích hỗ trợ ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ Joe Biden.

Trong cuộc tranh luận tối ngày 29/9 (giờ Mỹ), một số người chỉ trích ông Trump vì đã cắt lời người điều hành Chris Wallace trước khi đặt ra câu hỏi của riêng mình. Tại một thời điểm, Tổng thống nói với người dẫn chương trình Fox News rằng: “Trước hết, tôi đoán tôi đang tranh luận với ông chứ không phải ông ấy (tức ông Joe Biden). Nhưng cũng ổn thôi. Tôi không ngạc nhiên".

Câu nói này khiến một số thành viên đảng Dân chủ, bao gồm Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi lên tiếng đòi hủy bỏ 2 cuộc tranh luận Trump-Biden tiếp theo. Hôm 29/9, chiến dịch tranh cử của ông Biden khẳng định, cựu Phó Tổng thống sẽ tham dự hai cuộc đối đầu tiếp theo.

Trong một tuyên bố vào ngày 1/10, CPD cho biết, họ sẽ áp dụng "cấu trúc bổ sung" trong 2 cuộc tranh luận tiếp theo mà không đưa ra giải thích chi tiết.

“Ủy ban Tranh luận Tổng thống (CPD) tài trợ cho các cuộc tranh luận trên truyền hình vì lợi ích của cử tri Mỹ. Cuộc tranh luận đêm qua đã cho thấy rõ rằng, nên thêm cấu trúc bổ sung vào định dạng của các cuộc tranh luận còn lại để đảm bảo cuộc thảo luận về các vấn đề có trật tự hơn”, ủy ban này cho biết.

Những nhà tài trợ đó hiện sẽ “xem xét cẩn thận những thay đổi mà [CPD] sẽ áp dụng và sẽ công bố những biện pháp đó trong thời gian ngắn”, ủy ban cho biết mà không nói rõ thêm.

Phía CPD tiếp tục: “Ủy ban rất biết ơn ông Chris Wallace về tính chuyên nghiệp cùng kỹ năng mà ông ấy đã mang đến cho cuộc tranh luận đêm qua, và [chúng tôi] dự định đảm bảo rằng các công cụ bổ sung để duy trì trật tự sẽ có sẵn cho các cuộc tranh luận còn lại”.

CPD làm việc với cả 2 ứng cử viên trước các cuộc tranh luận để thiết lập các quy tắc.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox, Chủ tịch RNC McDaniel đã gợi ý rằng, người điều hành cuộc tranh luận không nên chuyển sang phân đoạn tiếp theo khi một ứng viên chưa trả lời xong câu hỏi ban đầu. Một số thành viên GOP chỉ trích ông Wallace vì cố gắng chuyển tiếp chủ đề trong các phân đoạn gây tranh cãi, hoặc khi Tổng thống Trump thúc giục ông Biden trả lời các câu hỏi về Antifa, Tối cao Pháp viện hay các vấn đề khác.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chiến dịch ông Trump cáo buộc Ủy ban Tranh luận thiên vị