Chiến dịch TT Trump muốn tham gia vụ kiện về việc dùng bút dạ điền phiếu bầu ở Arizona

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiến dịch Tổng thống Trump và Đảng Cộng hòa muốn tham gia vào vụ kiện ở Arizona, về việc các nhân viên bầu cử khước từ quyền bỏ phiếu của một cử tri sau khi từ chối lá phiếu của cô, do cô đã sử dụng bút dạ Sharpie mà nơi bỏ phiếu cung cấp để điền vào phiếu bầu.

Ngày 5/11, Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump và Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa (RNC) đã đề nghị một thẩm phán Arizona cho phép họ tham gia một vụ kiện. Đây là vụ việc cáo buộc thiết bị lập bảng phiếu bầu ở khu vực tàu điện ngầm thuộc hạt Phoenix, bang Arizona, đã không thể ghi lại lá phiếu của một cử tri vì bà đã dùng bút dạ Sharpie do hạt cấp để điền vào phiếu bầu.

Chiến dịch của Tổng thống Trump và RNC lập luận rằng, những thông tin lan truyền về các lỗi nhập liệu tiềm ẩn do sử dụng bút dạ Sharpie như vậy cần được xem xét thêm, và họ nên được phép tham gia vào vụ kiện vì nó có thể sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của họ trong việc thiết lập bảng kiểm đếm phiếu bầu.

Vụ kiện (pdf) đề nghị tòa án ra lệnh cho phép tất cả các cử tri tại hạt Maricopa có cơ hội sửa lại lá phiếu của họ, nếu trước đó lá phiếu của họ bị từ chối do sử dụng bút dạ Sharpie. Đơn kiện này cũng yêu cầu cấp quyền cho những cử tri gặp tình huống như vậy, có thể có mặt trong khi các quan chức bầu cử kiểm phiếu của họ.

Đảng Dân chủ tại bang Arizona trước đó đã yêu cầu tham gia vụ kiện, với lý do rằng cử tri Đảng Dân chủ có thể bị tước quyền, nếu người phụ nữ nộp đơn kiện có thể thách thức ý định của cử tri trong việc đưa ra các lựa chọn bầu cử, nhưng lại không biết về các tiêu chuẩn cần áp dụng.

Một thẩm phán đang tổ chức một phiên điều trần vào ngày 6/11 tại hạt Phoenix, cho vụ kiện từ cử tri Laurie Aguilera sinh sống ở khu vực này. Cử tri Aguilera cho biết, mực từ chiếc bút dạ đã thấm ra mặt sau tờ lá phiếu của cô, và các nhân viên tại phòng kiểm phiếu đã từ chối cấp cho cô một lá phiếu mới. Hiện tại, Tổ chức Pháp lý Lợi ích Công cộng (PILF) đang đại diện cho cử tri Aguilera trong cuộc chiến pháp lý này.

Trong một bản tuyên bố, Chủ tịch kiêm Tổng Cố vấn J. Christian Adams của PILF cho biết: “Những cử tri này đã bị khước từ quyền bầu cử. Các quan chức bầu cử của Arizona bị cáo buộc là một phần của vấn đề, và việc từ chối quyền bầu cử không nên xảy ra vì những lỗi sai trong quá trình bỏ phiếu. Chúng tôi yêu cầu tất cả các lá phiếu không được bảo đảm hoặc bị từ chối phải được xác định và được phép sửa chữa”.

Vào lúc 1h10 chiều ngày 6/11, cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã dẫn trước Tổng thống Donald Trump tại bang Arizona với 43.779 phiếu bầu, trong khi đó vẫn còn 300.000 phiếu bầu chưa kiểm đếm. Vị trí dẫn đầu của ông Biden đã bị thu hẹp kể từ đêm bầu cử, khi Associated PressFox News dự đoán ông sẽ giành chiến thắng tại bang này.

Arizona là một trong các tiểu bang vẫn chưa thể xác định chính xác người chiến thắng. Tại các tiểu bang Georgia và Wisconsin, việc kiểm lại phiếu đang được cân nhắc và chờ phê duyệt. Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã nộp đơn kiện ở Michigan, Pennsylvania và Nevada, nơi các phiếu bầu vẫn đang được kiểm. Tổng thống Trump vẫn giữ vị trí dẫn đầu ở Alaska và Bắc Carolina, tính đến ngày 6/11.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chiến dịch TT Trump muốn tham gia vụ kiện về việc dùng bút dạ điền phiếu bầu ở Arizona