Chiến lược hạt nhân của Ấn Độ chuyển hướng sang ĐCSTQ, Bắc Kinh nằm trong tầm bắn của tên lửa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tháng trước, sau cuộc xung đột quân sự với Trung Quốc, Ấn Độ đã bắt đầu thực hiện các biện pháp dự phòng bổ sung. Báo cáo nghiên cứu mới nhất cho thấy, chiến lược hạt nhân của Ấn Độ đã chuyển trọng tâm từ Pakistan sang Trung Quốc, và Bắc Kinh hiện nằm trong phạm vi tên lửa của New Delhi.

Hôm 22/7, kênh truyền thông Ấn Độ WION đưa tin, một bài phân tích gần đây có tiêu đề “Bản tin của các nhà khoa học Nguyên tử” (Bulletin of the Atomic Scientists) chỉ ra rằng, Ấn Độ gần đây đã định vị lại chiến lược hạt nhân của mình và tập trung vào Trung Quốc, mục tiêu mới và cũng là mục tiêu chính của tên lửa dẫn đường là Trung Quốc.

Tác giả của bài báo nghiên cứu đã chỉ ra: “Chiến lược hạt nhân của Ấn Độ từ trước tới giờ luôn tập trung vào Pakistan, nhưng hiện giờ họ dường như chú trọng vào Trung Quốc hơn, và Bắc Kinh hiện nằm trong tầm bắn tên lửa của Ấn Độ. Bây giờ, mục tiêu chính của tên lửa Agni (tên lửa đạn đạo xuyên lục địa) là Trung Quốc".

Theo phân tích, kho vũ khí hạt nhân của Ấn Độ được xây dựng là để chống lại lực lượng phòng ngự phát triển "cấp tiến" của ĐCSTQ. Tháng trước, Trung Quốc và Ấn Độ đã có cuộc xung đột quân sự nghiêm trọng nhất trong ít nhất 45 năm trở lại đây, dẫn đến cái chết của 20 binh sĩ Ấn Độ, còn Bắc Kinh từ chối xác nhận con số thương vong.

Sau cuộc xung đột biên giới, Ấn Độ bắt đầu thực hiện các biện pháp tăng cường kho vũ khí phòng thủ.

Trong một thời gian dài, Ấn Độ vẫn luôn ủng hộ chính sách “Không sử dụng đầu tiên” (No First Use: chính sách quy định các cường quốc hạt nhân không sử dụng vũ khí hạt nhân làm phương tiện chiến tranh trừ khi bị kẻ thù sử dụng vũ khí hạt nhân tấn công trước), điều này có thể đã hạn chế quy mô và chiến lược của Ấn Độ trong 20 năm đầu của thời kỳ hạt nhân.

Tuy nhiên, khi Ấn Độ phát triển lực lượng hạt nhân với 'chiến lược ba trong một' tại các căn cứ trên biển, khả năng chiến đấu chiến tranh hạt nhân của nước này có thể được tăng cường đáng kể.

Bài viết cho biết: "Ấn Độ sẽ tiếp tục hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân của mình và hiện đang phát triển ít nhất ba hệ thống vũ khí mới để bổ sung hoặc thay thế cho các máy bay có khả năng mang tên lửa hạt nhân hiện có, hệ thống phân phối trên mặt đất và hệ thống trên biển". Một số hệ thống đã gần hoàn thành và sẽ sớm được đưa vào chiến đấu.

Ấn Độ và Trung Quốc đang trong tình trạng báo động cao độ do tranh chấp ở khu vực gần biên giới Bhutan. Việc này buộc Ấn Độ phải áp dụng chiến lược chủ động hơn.

Đông Phương

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Chiến lược hạt nhân của Ấn Độ chuyển hướng sang ĐCSTQ, Bắc Kinh nằm trong tầm bắn của tên lửa