Chiến lược ‘Không phải Trump’ của Joe Biden đã chết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 21/12, trước thềm lễ Giáng sinh và kỳ nghỉ cuối năm, Tổng thống Biden phát biểu trước người dân Mỹ để kêu gọi họ tiêm vaccine, test Covid trước khi quyết định hội tụ với gia đình và người thân. Trong bài phát biểu ông đã ca ngợi chính quyền tiền nhiệm và cựu Tổng thống Trump. Trước sự kiện này, James Antle III, biên tập viên chính trị của Washington Examiner đã có bài bình luận dưới tiêu đề: "Chiến lược ‘Không phải Trump’ của Joe Biden đã chết" đăng trên The19fortyfive.

Đối với Tổng thống Biden, điều đó chắc hẳn đã hơi nhức nhối. Ông đắc cử một phần lớn bởi vì ông không phải là cựu Tổng thống Donald Trump; người vốn bị đổ lỗi vì đại dịch. Bây giờ ông Biden đã phải nhắc đến ông Trump trong một bài phát biểu kêu gọi người Mỹ tiêm chủng và tăng cường sức khỏe. Điều này đúng bởi vì chúng ta vẫn còn phải sống chung với đại dịch lâu dài, James Antle III viết trênThe 19fortyfive.

“Tôi xin nói rõ: Nhờ có chính quyền tiền nhiệm và cộng đồng khoa học của chúng ta, Mỹ là một trong những quốc gia đầu tiên có vaccine”, ông Biden nói, trước khi ghi nhận công lao cho việc triển khai các mũi vaccine đầu tiên.

Ông Biden đề cập đến ông Trump bằng tên: “Tôi đã tiêm mũi vaccine tăng cường. Và chỉ trước tôi một ngày, cựu Tổng thống Trump thông báo rằng ông ấy cũng đã tiêm mũi này. Đó có thể là một trong số ít những điều tương đồng của ông ấy và tôi”.

Một thời gian sau khi rút quân khỏi Afghanistan, công chúng Mỹ ngừng đánh giá Biden theo đồ thị "không phải Trump". Khi biến thể Omicron lan truyền nhanh chóng vào cùng thời điểm các gia đình đang đi du lịch và đoàn tụ cho kỳ nghỉ lễ, các phương tiện truyền thông cũng bắt đầu làm như vậy.

Tổng thống Biden phải đối mặt với những câu hỏi hóc búa sau bài phát biểu của mình. “Có phải là ngay bây giờ, khi mọi người cần xét nghiệm nhanh thì chúng ta không có đủ số lượng que xét nghiệm phải không?” một phóng viên hỏi. "Thưa Tổng thống, thông điệp của ngài gửi đến những người Mỹ hiện đang cố gắng xét nghiệm và những người không thể xét nghiệm và những người đang tự hỏi điều gì khiến họ phải mất nhiều thời gian để xét nghiệm tăng cường?”

Tổng thống không thích bị hỏi. Ông nói: “Nào, hỏi đi”. Ông tỏ vẻ bực mình “Sao lâu vậy?" Ông nói rằng không ai có thể dự đoán được tốc độ Omicron lây truyền, mặc dù chính phủ của ông dường như khá lo lắng về điều này khi cấm nhập cảnh từ Nam Phi vài tuần trước.

“Nếu bốn tuần trước tôi đã nói với bạn rằng biến thể mới này sẽ dễ dàng lây lan với tốc độ hàng ngày là 50%, 100%, 200%, 500%, tôi nghĩ bạn sẽ nhìn tôi và nói, 'Biden, ông có say không đấy? '', ông nói với các phóng viên.

Tuyên bố "không ai có thể lường trước sự việ" đã trở thành một khuôn mẫu với Biden. Khi mọi thứ trở nên tồi tệ, cho dù đó là dọc theo biên giới ở Texas hay tại một sân bay ở Kabul, ông khẳng định rằng không ai có thể lường trước hoặc tránh được những vấn đề liên quan đến các chính sách của ông, mặc dù có rất nhiều bằng chứng về những dự đoán về hậu quả thảm khốc như vậy từ trước đó.

Nhưng COVID-19 thì khác. Ông Biden đã giành được những cử tri xem vấn đề hàng đầu là đại dịch với 66 điểm. Ông đã giành được những người nói rằng kiểm soát virus là ưu tiên cao hơn so với việc mở cửa lại nền kinh tế với 60 điểm. Đại dịch vẫn là một lĩnh vực có sức mạnh tương đối ngay cả khi kết quả thăm dò của ông Biden đã giảm ở hầu hết các lĩnh vực khác.

Tuy nhiên, ngay cả đối với coronavirus, tỷ lệ ủng hộ của Joe Biden đã giảm xuống so với mức độ trung bình ông ấy đạt được trong những tháng đầu của vaccine. Một cuộc thăm dò hồi tháng 5 của Associated Press / NORC đã cho thấy 71% người được hỏi tán thành về vấn đề này, trong đó có 47% là thành viên Đảng Cộng hòa. Khi những con số đó giảm xuống, xếp hạng chấp thuận công việc tổng thể của ông Biden đã liên tục ở dưới mức trung bình - và đó là trước khi Omicron xuất hiện.

Khi được hỏi về thực tế là số người Mỹ đã chết vì COVID dưới thời Biden nhiều hơn thời Trump, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã rút lui để bảo vệ "không phải Trump". Cô nói: “Cựu Tổng thống đã đề nghị mọi người tiêm thuốc tẩy [ám chỉ invermectin]. Theo báo cáo, ông ấy thậm chí còn không chia sẻ với những người mà ông ấy sẽ tương tác rằng bản thân ông ấy đã xét nghiệm dương tính với COVID”.

Xuyên suốt đại dịch, việc nói những điều đúng đắn (tốt nhất là những điều tốt đẹp, phù hợp với phe cánh tả) luôn được các chính trị gia truyền thông đưa tin nhiều hơn bất cứ điều gì họ có thể đã thực sự làm. Đối lập với việc báo chí nói về cựu Thống đốc tai tiếng của New York Andrew Cuomo là sự tà hóa hình ảnh Thống đốc bang Florida Ron DeSantis, bất luận những con số hiển thị tỷ lệ chấp thuận ở bất kỳ thời điểm nào.

Ông Biden, giống như ông Cuomo trước đó, nhận ra rằng có giới hạn cho những kiềm chế các cuộc cãi vã giữa công luận và ông Anthony Fauci. Và ông đang ngày càng bị cử tri rộng rãi đánh giá là một người đã ngụp lặn từ khủng hoảng này sang khủng hoảng khác, bất chấp, hoặc cũng có thể là do kinh nghiệm dày dặn của ông ở Washington.

Bây giờ Tổng thống Joe Biden phải tiếp cận những người Mỹ phản đối chính sách bắt buộc tiêm vaccine, những người thấy ông kém tin cậy hơn những người dẫn chương trình Talk Show lập dị và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Nó gần như đủ để khiến ông ấy dành lời khen cho ông Trump.

The Epoch Times đưa tin, trong một cuộc họp báo ngày 23/12, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã mô tả những bình luận của Tổng thống Biden về cựu Tổng thống Trump rằng, "Tôi nghĩ, đó là một sự thừa nhận rằng cựu Tổng thống đã gửi một tín hiệu quan trọng cho nhiều người Mỹ về tầm quan trọng của việc thúc đẩy vaccine".

“Tôi nghĩ đó là sự phản ánh niềm tin của Tổng thống rằng kẻ thù của người dân Mỹ là virus”, cô Psaki nói thêm. "Và đây không nên là một trận chiến chính trị."

Cả hai tổng thống đều lên tiếng ủng hộ vaccine, nhưng họ khác nhau về việc thực thi chính sách này.

Một lệnh điều hành của Tổng thống Biden vào tháng 11 đã cho phép Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp đưa ra một quy tắc yêu cầu tất cả các doanh nghiệp có 100 nhân viên trở lên bắt buộc phải tiêm vaccine hoặc yêu cầu xét nghiệm virus hàng tuần.

Cựu Tổng thống Trump đã lên tiếng phản đối quy định này nhưng vẫn khuyến khích người Mỹ đi tiêm phòng.

“Lý tưởng nhất là mọi người đi tiêm vaccine”, ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn với Fox. “Nếu quy thành nhiệm vụ [bắt buộc], nhiệm vụ sẽ hủy hoại cuộc sống của mọi người — nó hủy hoại cuộc sống của mọi người, giống như vaccine cứu người vậy”.

James Antle III là biên tập viên chính trị của Washington Examiner. Trước đây, ông từng là quản lý biên tập viên của Daily Caller, phó tổng biên tập của American Spectator và là nhà văn cấp cao của Đảng Bảo thủ Hoa Kỳ. Ông là tác giả của Tự do nuốt chửng: Chính phủ lớn có thể bị ngăn chặn?

Nguyên Hương

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chiến lược ‘Không phải Trump’ của Joe Biden đã chết