Chiến sự của Nga có thể dẫn đến hậu quả cho ngành công nghiệp bán dẫn và các ngành khác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiến sự Nga - Ukraina gián tiếp gây ra sự chậm trễ trong cung cấp chất bán dẫn, và ảnh hưởng đến các ngành khác như dầu khí, và lúa mì.

Trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraina, ngành công nghiệp bán dẫn đã tham gia vào một nhóm các thực thể tuyên bố rằng họ sẽ không làm ăn với Nga. Chỉ số ngành bán dẫn PHLX (SOX) đã giảm sau khi tuyên bố được đưa ra, nhưng xem xét các báo cáo gần đây cho thấy, rõ ràng rằng Nga không phải là một nước lớn trong lĩnh vực này.

Hiệp hội Công nghiệp Chất bán dẫn báo cáo rằng Nga chiếm chưa đến 0,1% lượng mua chất bán dẫn toàn cầu. Năm 2021, thị trường Công nghệ Thông tin Truyền thông (ICT) của Nga đạt tổng trị giá khoảng 50,3 tỉ USD, chỉ là một phần nhỏ của thị trường toàn cầu 4,47 nghìn tỉ USD, theo dữ liệu từ Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC).

Về phần Ukraina, một mối quan ngại tiềm tàng là về neon. Cùng với các quốc gia khác, Ukraina đóng vai trò tinh chế neon và gửi nó đến các nhà sản xuất chất bán dẫn. Neon chiếm một phần quan trọng trong quá trình sản xuất chất bán dẫn vốn bao gồm rất nhiều thành phần được sử dụng cùng nhau để tạo ra chất bán dẫn.

Theo Stacy Rasgon giám đốc điều hành kiêm nhà phân tích cấp cao về thiết bị bán dẫn và thiết bị vốn bán dẫn của Mỹ tại Bernstein Research — thì hiện tại, những thiết bị cần neon có thể không gặp phải tình trạng thiếu hụt và chậm trễ hơn.

"Có thể là với các nhà sản xuất có kho dự trữ, chúng ta sẽ ổn trong một thời gian", ông nói với tờ Epoch Times. Ông thêm rằng, nếu cuộc xung đột ở Ukraina kéo dài thêm sáu tháng hoặc một năm, chuỗi cung ứng cho neon có thể bị căng thẳng.

Sự mất cân bằng giữa cung và cầu

Ngành công nghiệp bán dẫn lần đầu tiên vượt mốc 300 tỉ USD vào năm 2010, và sau đó dao động quanh con số này cho đến năm 2017, khi nó vượt quá 400 tỉ USD. Nó vẫn ở trong khoảng đó trong những năm sau đó. Vào năm 2021, nó đã tăng vọt lên 583,5 tỉ USD, phần lớn là do nhu cầu tăng mạnh.

Vào năm 2020, khi COVID-19 bắt đầu, những sự gián đoạn đã dẫn đến biến động trong ngành bán dẫn và nhu cầu gia tăng gây ra sự chậm trễ trong việc đáp ứng các đơn đặt hàng. Các nhà sản xuất ô tô đã phải tạm dừng sản xuất, trong khi chờ các lô hàng bán dẫn đến nhà máy. Các máy chơi game như Nintendo Switch, PlayStation 5, và Xbox Series X/S trở nên khó mua được. Câu chuyện thiếu hụt tương tự cũng diễn ra ở các lĩnh vực khác phụ thuộc vào chất bán dẫn, như là thiết bị gia dụng, điện thoại thông minh, và TV.

Đối với các nhà sản xuất cũng như người tiêu dùng, đây sẽ là một giai đoạn chờ xem khi nào cung và cầu trở lại gần điểm cân bằng hơn.

Stavros Kalafatis giáo sư kỹ thuật điện và máy tính tại Đại học Texas A&M giải thích: "Xem ngành công nghiệp bán dẫn như một đường ống dẫn hàng hóa, thì đường ống này đã bị rút cạn". "Sẽ có một khoảng thời gian trễ để lấp đầy đường ống, trước khi bạn có được sự đáp ứng hiệu quả và nhanh chóng đối với các đơn đặt hàng hoặc các dịch vụ gia tăng. Chúng ta vẫn đang trong quá trình lấp đầy đường ống dẫn đó".

Các bước đó cần thời gian, và mặc dù các nhà sản xuất ô tô vẫn đang sản xuất xe, tốc độ sản xuất vẫn chưa đạt đến mức trước đại dịch. Xe cũ, một giải pháp thay thế cho những người đang tìm kiếm một chiếc xe mới nhưng không thể tìm được, vẫn có giá cao.

Trong khi sự chậm trễ của việc cung cấp chất bán dẫn gây lo ngại cho một số nhà đầu tư, có những tác động khác liên quan đến cuộc chiến Nga-Ukraina có thể được cảm nhận ở quy mô lớn hơn. Ngoài việc là nhà cung cấp dầu và khí đốt hàng đầu, Nga còn là nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất trên thế giới, và chiếm hơn 18% lượng lúa mì xuất khẩu quốc tế.

"Các biện pháp trừng phạt và xung đột đang diễn ra sẽ khiến các nhà đầu tư và doanh nghiệp Mỹ và Liên minh Châu Âu khó thực hiện các giao dịch với những bên ở Nga", theo như Schuyler "Rocky" Reidel một luật sư tại Texas và là người sáng lập Công ty Luật Reidel chia sẻ với tờ Epoch Times. "Họ có thể đã nhận thấy rằng họ không được phép gửi hoặc thu tiền đến hoặc từ Nga, do các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh Châu Âu, và các hạn chế đáp trả mà Nga đã áp dụng đối với chứng khoán thuộc sở hữu nước ngoài và các khoản thanh toán cho Mỹ và các bên của Liên minh Châu Âu".

Những khó khăn này đặt ra nhiều rủi ro khác nhau, bao gồm cả tác động tiềm tàng sẽ xảy ra, nếu các ngân hàng hoặc doanh nghiệp Nga có khoản vay từ các nhà đầu tư nước ngoài, hoặc các ngân hàng không có khả năng thanh toán khoản nợ đó, khiến họ vỡ nợ theo hợp đồng, theo ông Reidel cho biết. "Họ có thể có nguy cơ mất quyền tiếp cận nguồn vốn quốc tế trong tương lai hoặc thậm chí là các thủ tục phá sản đối với tài sản hoặc tài sản thế chấp nằm bên ngoài nước Nga".

Theo ông Reidel, nếu xung đột tiếp diễn, các doanh nghiệp Nga có thể tìm cách cơ cấu lại chuỗi cung ứng và thị trường vốn để tránh Mỹ và Tây Âu. Tuy nhiên, quá trình này có thể mất vài năm và sẽ kéo theo nhiều phức tạp. Ông nói: "Có khả năng các doanh nghiệp và thị trường Nga giờ đây sẽ xoay trục sang châu Á và Mỹ Latinh trong buôn bán và vốn, vì hầu hết châu Á và Mỹ Latinh đã chọn giữ thái độ trung lập và không áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga vào thời điểm này".

Trong thời gian chờ đợi, các công ty bán dẫn và các ngành công nghiệp khác có khả năng tạm dừng tương tác với Nga trong một khoảng thời gian không xác định, khi họ xem xem điều gì xảy ra tiếp theo. Ngoài việc rút các khoản đầu tư và giao dịch, ông Reidel nhận thấy có một cách tiếp cận rất do dự trong việc đầu tư hoặc mở rộng ở Nga trong tương lai.

"Điều này sẽ gây bất lợi đáng tiếc cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư của Mỹ ở Nga, các doanh nghiệp Nga và người dân Nga", ông Reidel nhận xét.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chiến sự của Nga có thể dẫn đến hậu quả cho ngành công nghiệp bán dẫn và các ngành khác