Chiến sự Nga-Ukraine ngày thứ 94: Binh lính Ukraine cầm cự tại Donbas dưới hỏa lực nặng nề

Giúp NTDVN sửa lỗi

Binh lính Ukraine cầm cự tại Donbas dưới hỏa lực nặng nề

Các lực lượng Nga đã tăng cường tấn công bằng nhiều loạt pháo hạng nặng để đánh chiếm một thành phố quan trọng của Ukraine ở khu vực đông nam Donbas. Đây là nơi mà nhà ngoại giao hàng đầu của Moscow cho là “ưu tiên vô điều kiện” của Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết các cuộc pháo kích liên tục đã phá hủy tất cả các cơ sở hạ tầng quan trọng ở Sievierodonetsk, thành phố lớn nhất mà Ukraine đang kiểm soát ở Luhansk, một trong những khu vực ở Donbas. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đồng thời cam kết sẽ làm mọi cách để kìm hãm đà tiến công của Nga.

“Khoảng 90% các tòa nhà bị hư hại. Hơn 2/3 số lượng nhà ở của thành phố đã bị phá hủy hoàn toàn. Không có viễn thông", ông nói trong một bài phát biểu trên truyền hình.

“Đánh chiếm Sievierodonetsk là một nhiệm vụ cơ bản của những kẻ chiếm đóng… Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để giữ vững bước tiến này", ông nói thêm.


Ngoại trưởng Nga: 'Giải phóng Donbas là ưu tiên vô điều kiện'

"Giải phóng Donbas là ưu tiên vô điều kiện" đối với Moscow, trong khi các vùng lãnh thổ khác ở Ukraine nên tự quyết định tương lai của mình, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết hôm Chủ nhật (29/5).

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình TF1 của Pháp khi Moscow tiếp tục chiến dịch quân sự nhằm đảm bảo quyền kiểm soát các thị trấn quan trọng ở khu vực Donbas, bao gồm các vùng Donetsk và Luhansk.

Trong đó, ông nhắc lại tuyên bố của Moscow rằng "hoạt động quân sự đặc biệt" của họ ở Ukraine nhằm phi quân sự hóa quốc gia láng giềng sau “làn sóng” mở rộng về phía đông của NATO. Kyiv và các nước phương Tây coi những tuyên bố đó là vô căn cứ.

"Việc giải phóng các khu vực Donetsk và Luhansk, vốn được Nga công nhận là các quốc gia độc lập, là một ưu tiên vô điều kiện", ông Lavrov cho biết, theo một văn bản do Bộ Ngoại giao Nga công bố.

Đối với các vùng lãnh thổ còn lại của Ukraine, ông nói: "Tôi không tin rằng họ sẽ vui vẻ khi trở lại dưới quyền kiềm soát của một chế độ đã được chứng minh về bản chất là chống đối Nga. Những người này phải tự quyết định".

Ông Lavrov khẳng định chiến dịch của Nga là điều "không thể tránh khỏi", sau khi các nước phương Tây đã bỏ qua cảnh báo của Moscow về sự coi thường và các cuộc tấn công quân sự của Ukraine nhằm vào các công dân nói tiếng Nga ở nước này.

Ukraine đã phủ nhận cáo buộc này.


Ông Zelenskyy thăm tiền tuyến trong chuyến đi hiếm hoi bên ngoài Kyiv

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã đến thăm quân đội ở tiền tuyến thuộc vùng Kharkiv, phía đông bắc Ukraine vào Chủ nhật. Đây là đầu tiên ông chính thức xuất hiện bên ngoài khu vực Kyiv kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược hôm 24/2.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy thăm Khu vực Kharkiv, Ukraine lần đầu tiên kể từ khi Nga tiến hành xâm lược, hôm 29/5/2022. (Ảnh: Cơ quan Tổng thống Ukraine/Anadolu/Getty Images)

“Các bạn đang liều mình vì tất cả chúng tôi, và vì đất nước của chúng ta”, trang web của văn phòng Tổng thống trích dẫn phát biểu của ông với các binh sĩ, đồng thời cho biết ông đã trao những lời khen ngợi và quà tặng cho họ.

Chánh văn phòng của Tổng thống Zelenskyy, Andriy Yermak, cho biết trên ứng dụng Telegram rằng tổng thống cũng đã đến thăm thành phố Kharkiv lớn thứ hai của Ukraine.

Ông Yermak cho biết Tổng thống Zelenskyy đã tới thăm các tòa nhà dân cư bị phá hủy, lưu ý rằng các tòa nhà thay thế của họ phải được xây dựng với các hầm trú bom tại chỗ.

Tham mưu trưởng của Tổng thống Zelenskyy nói thêm rằng, 31% lãnh thổ của khu vực Kharkiv hiện do Nga chiếm đóng, và 5% nữa đã bị Ukraine tái chiếm trước đó.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chiến sự Nga-Ukraine ngày thứ 94: Binh lính Ukraine cầm cự tại Donbas dưới hỏa lực nặng nề