Chiến sự Ukraine: Các sự kiện chính trong tuần đầu cuộc xâm lược 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Tư (2/3), Quân đội Nga tuyên bố họ đã giành quyền kiểm soát thành phố cảng Kherson quan trọng về mặt chiến lược ở miền Nam Ukraine, khi các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết quân đội Nga đã đổ bộ vào thành phố Kharkiv lớn thứ hai của Ukraine và gây ra các cuộc đụng độ ngay lập tức.

Thứ Tư (ngày 2/3) - ngày thứ bảy Nga xâm lược Ukraine:

Ở miền Nam:

Nga cho biết họ đã giành quyền kiểm soát cảng Kherson, mặc dù thị trưởng Kherson nói rằng các lực lượng Ukraine vẫn đang nắm giữ cảng này.

Có những lo ngại về thương vong hàng loạt ở thành phố Mariupol gần biên giới với Nga, với phó thị trưởng cho biết một quận đã "gần như bị phá hủy hoàn toàn".

Ở miền Đông Bắc:

Quân đội Ukraine cho biết, Nga tấn công tên lửa vào thành phố Kharkiv lớn thứ hai của Ukraine, vào sở cảnh sát khu vực và một phần của một trường đại học. Trước đó, lính dù Nga đã đổ bộ vào thành phố và bắt đầu chiến đấu để giành quyền kiểm soát.

Navalny kêu gọi người Nga phản đối

Nhà phê bình điện Kremlin bị bỏ tù Alexei Navalny kêu gọi người Nga biểu tình hàng ngày chống lại cuộc xâm lược Ukraine, nói rằng họ không nên là một “quốc gia của những kẻ hèn nhát sợ hãi”.

Biden gọi Putin là 'nhà độc tài'

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden gọi Vladimir Putin là “nhà độc tài” trong bài phát biểu trước toàn dân hàng năm của ông và thông báo lệnh cấm máy bay Nga sử dụng không phận Hoa Kỳ.

Nga kêu gọi người dân Kyiv đi lánh nạn

Bộ Quốc phòng Nga kêu gọi người dân Kyiv sơ tán và cho biết họ sẽ tấn công các khu vực không xác định được các cơ quan an ninh và thông tin liên lạc của Ukraine sử dụng. Nga mô tả cuộc tấn công của họ vào Ukraine là một "hoạt động đặc nhiệm", không phải là một cuộc xâm lược nhằm tìm kiếm lãnh thổ.

Binh đoàn thiết giáp tiến về Kyiv

Một quan chức Mỹ cho biết một đoàn xe thiết giáp dài gần 5km tiến về thủ đô Kyiv đã không đạt được tiến bộ nào trong 24 giờ qua, bị sa lầy tại chỗ do các vấn đề hậu cần, thiếu nhiên liệu và lương thực, và có lẽ đang tạm dừng để đánh giá lại các chiến thuật.

Nga cho biết họ đã sẵn sàng tiếp tục đàm phán

Điện Kremlin cho biết các quan chức Nga đã sẵn sàng tổ chức vòng đàm phán thứ hai với Ukraine, nhưng nói thêm rằng không rõ liệu các quan chức Ukraine có tham gia hay không.

Trả lời phỏng vấn của CNN ngày 1/3, Tổng thống Ukraine Zelensky tuyên bố ông sẵn sàng đàm phán với người đồng cấp Nga Putin. Trước đó, Tổng thống Zelensky cho rằng một lệnh ngừng bắn hoàn toàn là điều kiện cần để tổ chức các cuộc đàm phán chính thức giữa Nga và Ukraine.

Người dân bỏ chạy

Gần 875.000 người hiện đã rời khỏi Ukraine kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược, theo cơ quan tị nạn của Liên hợp quốc (UNHCR)

Đại hội đồng Liên hợp quốc bỏ phiếu yêu cầu Nga rút quân

Đại hội đồng Liên hợp quốc bỏ phiếu vào cuối ngày thứ Tư về việc lên án cuộc xâm lược Ukraine của Putin và yêu cầu rút quân đội của Nga ra khỏi Ukraine.

141 quốc gia ủng hộ, đại diện cho một "cuộc bỏ phiếu áp đảo để bảo vệ Ukraine và Hiến chương Liên hợp quốc". Theo đó, Putin bị cô lập ở mức độ chưa từng có. "Ngay cả các đối tác lâu năm của ông ta cũng đang lên án cuộc xâm lược này, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hợp quốc cho biết.

Chỉ có 5 quốc gia - Nga, Belarus, Syria, Triều Tiên và Eritrea - đã bỏ phiếu chống lại nghị quyết tại cuộc họp khẩn cấp đầu tiên của Đại hội đồng kể từ năm 1997.

Tòa án LHQ tổ chức các phiên điều trần về chiến tranh

Tòa án Công lý Quốc tế của Liên Hợp Quốc cho biết họ sẽ tổ chức các phiên điều trần công khai vào ngày 7 và 8/3 về các cáo buộc của Ukraine về “tội ác diệt chủng” của Nga.

Các công ty rời bỏ Nga

Một loạt các công ty phương Tây cho biết họ đang đóng băng hoặc thu hẹp quy mô kinh doanh với Nga, bao gồm Apple, ba trong số các công ty vận tải biển lớn nhất thế giới và các công ty năng lượng Eni, ExxonMobil và Boeing.

Nord Stream 2 vỡ nợ

Nord Stream 2 thuộc sở hữu của Nga vỡ nợ sau khi Đức ngừng đường ống dẫn khí đốt sau cuộc xâm lược của Moscow. Công ty con ở châu Âu của Sberbank của Nga cũng đang chuẩn bị lâm vào tình trạng vỡ nợ.

Giá dầu tăng vọt

Giá dầu tăng vọt lên 110 USD / thùng, bất chấp các thành viên Cơ quan Năng lượng Quốc tế đồng ý giải phóng 60 triệu thùng từ kho dự trữ.

Các hãng tàu trên thế giới tạm dừng giao hàng ở Nga

Công ty vận tải khổng lồ Maersk của Đan Mạch, MSC có trụ sở tại Thụy Sĩ và CMA CGM của Pháp cho biết họ sẽ không nhận đặt trước hàng hóa từ Nga nữa và sẽ tạm dừng hầu hết các chuyến giao hàng.

Viện trợ của Ngân hàng Thế giới

Ngân hàng Thế giới đã chuẩn bị một gói viện trợ 3 tỷ đô la cho Ukraine, bao gồm ít nhất 350 triệu đô la tiền ngay lập tức.

Abramovich bán Chelsea và 'quyên góp tiền cho các nạn nhân chiến tranh'

Tỷ phú người Nga, nhà tài phiệt Roman Abramovich cho biết ông sẽ bán Chelsea FC, đồng thời hứa quyên góp số tiền ròng thu được cho một quỹ từ thiện vì lợi ích của "tất cả các nạn nhân của cuộc chiến ở Ukraine".

Ông Abramovich nói trong một tuyên bố: “Điều này bao gồm việc cung cấp các quỹ quan trọng cho các nhu cầu khẩn cấp và tức thời của nạn nhân, cũng như hỗ trợ công việc phục hồi lâu dài.

Đồng thời, Lãnh đạo Công đảng Anh Keir Starmer kêu gọi trừng phạt người đàn ông 55 tuổi này, nói rằng ông Abramovich là một "người được Bộ Nội vụ quan tâm vì có mối liên hệ với nhà nước Nga".

Thương vong

Hơn 2.000 dân thường và 10 nhân viên Lực lượng Ứng phó tình hình khẩn cấp đã thiệt mạng cho đến nay đã thiệt mạng kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược, chính quyền Ukraine cho biết.

Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra số liệu đầu tiên về thương vong trong cuộc xâm lược Ukraine.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông Nga, cho đến nay đã có 498 binh sĩ Nga thiệt mạng và 1.597 người bị thương.

Tuyên bố này ít hơn đáng kể so với đánh giá của Ukraine về thương vong của Nga - Kyiv tuyên bố họ đã giết 5.840 quân Nga.

Nga cũng tuyên bố rằng hơn 2.870 quân nhân Ukraine đã thiệt mạng và khoảng 3.700 người bị thương. Kyiv chưa đưa ra bất kỳ số liệu nào.

Bộ Quốc phòng Anh cho rằng lực lượng của Moscow đã bị tổn thất nặng nề.

EU và Mỹ trừng phạt Nga

7 ngân hàng Nga bị loại khỏi SWIFT - hệ thống thanh toán tài chính toàn cầu - nhằm trừng phạt việc Nga tấn công Ukraine. Các ngân hàng bị EU loại khỏi SWIFT gồm: VTB, Bank Otkritie, Novikombank, Promsvyazbank, Bank Rossiya, Sovcombank và VEB.

Ngân hàng cho vay lớn nhất của Nga, Sberbank, đang rời thị trường châu Âu khi các công ty con của họ phải đối mặt với việc rút tiền và các mối đe dọa đối với sự an toàn của nhân viên và tài sản.

EU đình chỉ các hoạt động phát sóng ở EU của các kênh thuộc sở hữu nhà nước Nga SputnikRussia Today cho đến khi Nga kết thúc cuộc xâm lược Ukraine và cho đến khi Liên bang Nga và kênh thông tấn Nga ngừng hành động thao túng thông tin. Nó cũng đưa ra lệnh cấm SWIFT đối với bảy ngân hàng của Nga.

Ngân hàng Trung ương Nga bị đình chỉ giao dịch với Mỹ và EU

Hàng không Nga bị cấm bay qua không phận và tiếp cận các sân bay của EU và Mỹ bằng máy bay Nga.

Tài sản của Tổng thống Nga Putin, và Ngoại trưởng Nga Lavrov bị Mỹ và EU phong tỏa.

Nguyên Hương

Nguồn: BBC, Aljazeera, European Council

 



BÀI CHỌN LỌC

Chiến sự Ukraine: Các sự kiện chính trong tuần đầu cuộc xâm lược