Chiến sự ngày thứ 6: Nga tiếp tục tấn công Kyiv, Trung Quốc sơ tán công dân khỏi Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Nga tiếp tục tiến công vững chắc vào Kyiv, với các hình ảnh vệ tinh phát hiện một đoàn xe bọc thép có vẻ dài khoảng 65 km đang tiến về thành phố.

Các nhân chứng cho biết, quân đội Nga đã bắt đầu một cuộc tấn công trên bộ vào thành phố Kherson ở phía Nam Ukraine. Tiếng nổ rung động cả nước trong đêm.

Tóm tắt tình hình chiến sự trong 5 ngày qua

Khi Ukraine bước sang ngày thứ 6 của cuộc chiến, các quan chức cho biết hàng trăm dân thường đã thiệt mạng, nhưng con số báo cáo được cho là thấp hơn thực tế.

Thứ Hai (28/2), các đặc phái viên của Nga và Ukraine đã tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình tại biên giới Belarus vào thứ Hai, nhưng không đạt được thỏa thuận nào ngoài cam kết quay lại bàn đàm phán trong những ngày tới.

Tổng thống Ukraine cho biết, ngay cả khi các cuộc đàm phán hòa bình đang diễn ra, người Nga vẫn tiếp tục pháo kích vào các thành phố và thị trấn bao gồm Kharkiv, Kyiv và Chernihiv.

Tổng thống Volodymyr Zelensky kêu gọi lập vùng cấm bay trên đất nước của ông và tước bỏ tư cách thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc của Nga.

Ukraine đã đệ trình yêu cầu chính thức gia nhập Liên minh châu Âu và ít nhất 8 quốc gia EU khác đã ra hiệu ủng hộ biện pháp này.

Trung Quốc bắt đầu sơ tán dân khỏi Ukraine

Đồng thời, trong ngày thứ 6 của chiến sự (1/3), Đại sứ quán Trung Quốc triển khai sơ tán công dân của họ khỏi Ukraine

Đại sứ quán cho biết, nhóm có tổ chức đầu tiên đã rời đi vào ngày 28/2. Truyền thông nhà nước Trung Quốc nói rằng, họ là những sinh viên Trung Quốc quá cảnh Kyiv tới Moldova.

Việc Trung Quốc sơ tán công dân của họ có thể có một số ý nghĩa. Một khả năng là Bắc Kinh ban đầu cảm thấy không nên làm mất lòng Nga quá sớm. Một điều khác, đó là Trung Quốc có thể nghĩ rằng Nga sẽ chiếm Ukraine nhanh đến mức không cần người dân phải rời đi. Một khả năng khác đáng lo ngại hơn, Trung Quốc đã tính toán rằng cuộc xâm lược của Nga sắp trở nên tồi tệ hơn nhiều.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (L) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chụp ảnh chung trong cuộc gặp tại Bắc Kinh vào ngày 4/2/2022 Ảnh: Getty

Tại Trung Quốc, Nga đang gây ra nhiều phản ứng trái chiều

Một số cư dân mạng xã hội đã khen ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin. Họ cho rằng, ông là "tuyệt vời" và coi hành động của ông là một cách để chống lại ảnh hưởng của Mỹ trên thế giới.

"Tôi ủng hộ Nga, phản đối Mỹ. Đó là tất cả những gì tôi muốn nói", một cư dân mạng bình luận.

"Mỹ luôn muốn tạo ra mớ hỗn độn trên thế giới".

Tuy nhiên, có những nhà phê bình vẫn cố gắng để tiếng nói của họ được lắng nghe, bất chấp các điều kiện kiểm duyệt nghiêm ngặt trong nước.

Cuối tuần qua, 5 viện sĩ nổi tiếng của Trung Quốc đã viết một bức thư ngỏ tố cáo hành động của Nga.

Nhà sử học Xu Guoqi cho biết: "Đây là một cuộc xâm lược. Như người Trung Quốc thường nói: bạn không thể gọi hươu là ngựa".

Vài giờ sau khi bức thư được đăng, nó đã bị gỡ xuống bởi các nhà kiểm duyệt internet.

Thật khó để có được cảm giác thực sự về số người ở Trung Quốc đang kêu gọi hòa bình, khi không rõ có bao nhiêu bài đăng như vậy đã bị kiểm duyệt - và bao nhiêu bài đăng chỉ trích Mỹ đã được quảng bá.

Úc sát cánh cùng Ukraine

Ngày 1/3, Australia tuyên bố gửi 50 triệu USD vũ khí cho Ukraine, bao gồm cả vũ khí sát thương và vũ khí hạng nhẹ.

Nhà hát Opera Sydney đã được thắp sáng với màu sắc của lá cờ Ukraine để thể hiện sự ủng hộ Ảnh: Getty Images

Ngoài ra, Thủ tướng Úc Morrison cho biết chính phủ của ông cũng sẽ cam kết viện trợ nhân đạo 35 triệu đô la Úc cho Ukraine.

Nguyên Hương

Theo BBC



BÀI CHỌN LỌC

Chiến sự ngày thứ 6: Nga tiếp tục tấn công Kyiv, Trung Quốc sơ tán công dân khỏi Ukraine