Chiến tranh hạt nhân từ Trung Quốc và Nga có nguy cơ bùng nổ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với sự bất ổn toàn cầu ngày càng gia tăng, chủ yếu do sự hiếu chiến của trục Trung Quốc - Nga mới nổi, đã không khỏi khiến Mỹ phải kinh ngạc khi các quốc gia này đang 'ráo riết' tìm kiếm vũ khí hạt nhân và hệ thống phân phối mới, bao gồm cả các loại vũ khí siêu thanh. Điều này giấy lên một hồi chuông cảnh báo rằng liệu vị thế của Hoa Kỳ có đang bị đe doạ hay không?

Chỉ huy Bộ Tư lệnh Chiến lược Hoa Kỳ Charles Richard nhận định rằng, "sự bành trướng ngoạn mục" đối với kho vũ khí hạt nhân siêu thanh của Trung Quốc đã làm leo thang rủi ro cho Hoa Kỳ, theo lời khai trước Quốc hội ngày 5/4 của ông.

Vào tháng 7, Trung Quốc đã phóng thử nghiệm phương tiện bay siêu thanh đầu tiên được phóng từ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Theo ông Richard, thử nghiệm này là một "thành tựu công nghệ có ý nghĩa quan trọng đối với sự ổn định chiến lược" của quốc gia này.

Phương tiện lướt siêu thanh đã bay 25.000 dặm trong một giờ 40 phút— "khoảng cách lớn nhất và thời gian bay dài nhất của bất kỳ hệ thống vũ khí tấn công đất liền của mọi quốc gia cho đến nay", ông cho biết hôm 5/4.

Ảnh của Epoch Times
Xe quân sự mang tên lửa đạn đạo xuyên lục địa DF-5B tham gia cuộc duyệt binh tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 1/10/2019. (Ảnh Getty Images)

Một trong những mối nguy hiểm lớn nhất của phương tiện vận chuyển hạt nhân tốc độ cao này là nó có thể phá hủy hệ thống phòng thủ của Mỹ, kể cả trong không gian, trước khi chúng ta kịp thời phản ứng. Điều này khiến tất cả các hệ thống vũ khí lớn của Mỹ, vốn có xu hướng hoàn toàn phụ thuộc vào công nghệ và phụ thuộc lẫn nhau, có nguy cơ bị đánh bại ở mắt xích yếu nhất.

Theo ông Richard, tất cả các kế hoạch hoạt động của Lầu Năm Góc và “mọi năng lực mà chúng tôi có, đều dựa trên giả định có thể duy trì khả năng răn đe chiến lược và đặc biệt là răn đe hạt nhân".

"Bây giờ Bắc Kinh và Moscow đã phá vỡ giả định của chúng tôi với khả năng siêu thanh của họ, khả năng răn đe hạt nhân của Mỹ có thể đã bị đánh bại".

Moscow và Bắc Kinh dường như không còn sợ hãi Hoa Kỳ nữa, xét về độ hiếu chiến có sự phối hợp rõ ràng của Trung Quốc và Nga ở Ukraine và châu Á, bao gồm cả các cuộc tấn công mạng bị cáo buộc của Trung Quốc vào Ukraine ngay trước cuộc xâm lược. Giờ đây, họ cảm thấy tự tin vào việc cùng nhau vi phạm luật pháp quốc tế bằng cách phạm tội ác chiến tranh và diệt chủng, bao gồm cả vụ thảm sát ở Bucha.

Sự coi thường luật pháp quốc tế như vậy được hỗ trợ bởi lực lượng răn đe hạt nhân do Moscow và Bắc Kinh tổ chức, đang thúc đẩy một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân toàn cầu. Những người tốt muốn tự vệ bằng vũ khí hạt nhân — và họ nên làm như vậy. Những kẻ xấu muốn có thêm vũ khí hạt nhân để họ có thể tiếp tục thống trị độc tài đối với người dân của mình và đánh cắp lãnh thổ các nước láng giềng, tiếp tay cho hy vọng bằng cách khủng bố các mối đe dọa hạt nhân.

Trung Quốc không muốn làm mất lòng Mỹ và phương Tây trong cuộc xung đột Nga - Ukraine
Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình chụp ảnh chung trong cuộc gặp tại Bắc Kinh vào ngày 04/02/2022. (Ảnh Getty Images)

Đó không phải là một vòng xoáy bất an, nhưng các nhà độc tài đang ủng hộ các nền dân chủ lên một nấc thang xoắn ốc để lựa chọn giữa việc hy sinh chủ quyền hay một cuộc chiến thảm khốc mà họ không muốn chiến đấu.

Theo một báo cáo ngày 4/4, chi phí cho vũ khí hạt nhân, bao gồm bom và các hệ thống phân phối như tên lửa, sẽ vượt qua ngưỡng 126 tỷ USD trong 10 năm tới, tăng 73% kể từ năm 2020. Phần lớn trong số này sẽ là đầu đạn hạt nhân nhỏ dùng cho chiến thuật và tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM). Theo báo cáo, tăng trưởng hạt nhân sẽ trở nên mạnh mẽ ở Trung Quốc, Ấn Độ và Pakistan.

Tuy nhiên, theo một nhà phân tích quốc phòng, chính quyền ông Biden đang hủy bỏ việc Mỹ phát triển vũ khí hạt nhân chiến thuật cần thiết để răn đe Nga và Trung Quốc ở cấp khu vực.

Tờ Nikkei đưa tin, vào ngày 4/4 rằng, chính quyền ông Biden đã quyết định ngừng sản xuất một tên lửa hành trình có khả năng hạt nhân phóng từ biển (SLCM-N). Bằng cách này, Washington hy vọng sẽ “tiếp thêm động lực cho phong trào giải trừ vũ khí hạt nhân đang diễn ra mạnh mẽ”. Ông Richard Fisher, một thành viên cấp cao tại Trung tâm Chiến lược và Đánh giá Quốc tế ở Washington, đã viết trong một email rằng việc hủy bỏ SLCM-N “là một sai lầm nghiêm trọng, sẽ chỉ làm tăng cơ hội gây hấn chống lại Hoa Kỳ và các đồng minh của họ”.

Ông Fisher nói rằng, SLCM-N sẽ cung cấp cho “Hoa Kỳ một phương pháp răn đe hạt nhân chiến thuật, có thể giúp thuyết phục Nga và Trung Quốc không bắt đầu sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật".

Nếu không có một chiến thuật mạnh mẽ, Hoa Kỳ sẽ buộc phải lùi bước khi Nga hoặc Trung Quốc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc leo thang lên cấp chiến lược và có nguy cơ trả đũa Hoa Kỳ.

Ông Fisher viết: “Ngày nay, Nga có trên 2.000 vũ khí hạt nhân và Trung Quốc có thể có hơn 1.000 trong khi Hoa Kỳ chỉ có khoảng 500 quả bom hạt nhân chiến thuật và chỉ triển khai 100 quả bom hạt nhân trong số này ở châu Âu và không có quả nào ở châu Á”.

Chính quyền ông Biden đang cải thiện kho vũ khí hạt nhân của Mỹ, mặc dù các nỗ lực vẫn là chưa đủ. Nó yêu cầu một mức chi tiêu quốc phòng kỷ lục 813 tỷ USD cho năm 2023, con số này làm lu mờ kế hoạch của cựu tổng thống. Một phần trong số này sẽ được chi cho việc hiện đại hóa bộ ba hạt nhân, bao gồm vũ khí hạt nhân của Mỹ được triển khai trên máy bay ném bom, tàu ngầm và tên lửa đất đối không, nhưng không dành cho SLCM-N.

Ảnh của Epoch Times
Tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh-Burke USS Barry (DDG 52) đang tiến hành các hoạt động ở Biển Đông vào ngày 28/4/2020. (Ảnh Getty Images)

Tổng thống Joe Biden đang cố gắng quay trở lại thời kỳ Barack Obama trong chiến lược hạt nhân, vốn tìm kiếm một “thế giới không có vũ khí hạt nhân” thông qua các hành động dần dần xây dựng hòa bình đơn phương bằng chi phí sức mạnh tương đối của Mỹ và chiến lược hòa bình cuối cùng thông qua sức mạnh.

Vào năm 2010, Tổng thống Obama khi đó đã đi trước ông Biden trong việc loại bỏ tên lửa hành trình hạt nhân, chỉ được Tổng thống Donald Trump hồi sinh trong một thời gian ngắn.

Tuy nhiên, cách tiếp cận theo chủ nghĩa hòa bình đối với chiến lược hạt nhân đã không có hiệu quả. Thay vào đó, nó mang lại cho Nga và Trung Quốc một bước khởi đầu trong việc phát triển tên lửa siêu thanh, nhanh chóng xây dựng lực lượng hạt nhân và quân sự thông thường của họ, phần lớn là nhằm mục đích tấn công hơn là phòng thủ.

Nếu Mỹ đã từng giải trừ hoàn toàn kho vũ khí hạt nhân của mình, không có gì đảm bảo rằng Moscow và Bắc Kinh sẽ làm điều tương tự, ngay cả khi họ đã hứa hẹn về điều này. Nếu làm như vậy, sức mạnh quân sự và dân số đông đảo của Trung Quốc có thể áp đảo các lực lượng quân sự Mỹ.

Một tàu ngầm hạt nhân Long March 15, loại 094, lớp Jin, của Hải quân Trung Quốc tham gia cuộc duyệt binh hải quân ở vùng biển gần Thanh Đảo, thuộc tỉnh Sơn Đông phía đông Trung Quốc, 23/04/2019. (Ảnh Getty Images)

Không có giải pháp và rủi ro cho các mối đe dọa kể trên. Rủi ro và chi phí sẽ phát sinh rất nhiều cho dù đó là con đường nào, bởi vì những rủi ro và chi phí đó được áp đặt lên nước Mỹ bởi ĐCS Trung Quốc và các đồng minh của nó sẽ đáp lại cành ô liu của nền dân chủ bằng những con dao găm giấu sau lưng độc tài.

Mỹ nên cẩn thận với suy nghĩ rằng, ĐCS Trung Quốc sẽ lùi bước. Nó sẽ coi sự tốt đẹp như dấu hiệu của sự yếu kém và thăng tiến trên vị thế của chúng ta trên quy mô toàn cầu, bắt đầu từ những nền dân chủ yếu nhất, như Ukraine và Đài Loan - điều mà chúng ta đã lạnh nhạt bỏ qua cùng các liên minh của mình.

Bắc Kinh có mục tiêu bá chủ toàn cầu và một loạt các chiến lược tinh vi để đạt được điều này, bao gồm cả việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật khiến chúng ta tê liệt. Cho nên, chúng ta cần phải tích cực hơn trong việc phòng thủ. Tổng thống Biden cần đưa nước Mỹ trở lại chiến lược thành công duy nhất chống lại những kẻ độc tài tàn nhẫn nhất thế giới: hòa bình thông qua sức mạnh.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Tác giả Anders Corr có bằng cử nhân / thạc sĩ Khoa học chính trị tại Đại học Yale (2001) và bằng tiến sĩ Quản trị nhà nước tại Đại học Harvard (2008). Ông là chủ nhiệm của Corr Analytics - nhà xuất bản của The Journal of Political Risk (Tạp chí Rủi ro Chính trị). Ông Anders Corr đã thực hiện nhiều nghiên cứu sâu rộng ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á; và là tác giả của cuốn sách The Concentration of Power (Tập trung quyền lực) và cuốn sách Great Powers, Grand Strategies: the New Game in the South China Sea (Những quyền lực lớn, những chiến lược lớn: Trò chơi mới trên Biển Đông).

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Chiến tranh hạt nhân từ Trung Quốc và Nga có nguy cơ bùng nổ?