Chính phủ Anh sẽ theo dõi sát sao bầu cử Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Ba (28/7), Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho biết chính phủ Anh sẽ theo dõi sát sao cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp Hong Kong diễn ra vào tháng Chín tới.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Anh cho biết, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đưa ra thông tin trên trong một cuộc trò chuyện qua điện thoại với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Cuộc bầu cử các thành viên của Hội đồng Lập pháp - cơ quan lập pháp của Hong Kong, dự kiến diễn ra vào ngày 6/9 với 70 ứng viên tham gia tranh cử.

Sau cuộc bầu cử cấp quận vào tháng 11/2019 với chiến thắng áp đảo của đảng dân chủ, phe thân Bắc Kinh không còn tự tin rằng sẽ có thể giữ được đa số ghế trong Hội đồng Lập pháp.

Giới quan sát cho rằng việc Bắc Kinh áp dụng Luật An ninh Quốc gia ở Hong Kong là một động thái thể hiện sự tuyệt vọng để cố ngăn chặn phe dân chủ nắm quyền lập pháp.

Để củng cố sức mạnh tinh thần, hơn 600.000 công dân Hong Kong đã bỏ phiếu vào ngày 11/7 và 12/7 trong một cuộc bầu cử sơ bộ không chính thức để chọn những ứng cử viên dân chủ tốt nhất ra tranh cử.

Kết quả là số phiếu bầu cao hơn nhiều so với dự đoán ban đầu; đây là một cú sốc đối với phe thân Bắc Kinh.

Bắc Kinh và chính phủ Hong Kong nói cuộc bầu cử sơ bộ là “bất hợp pháp”, và tuyên bố đảng dân chủ có thể đã vi phạm luật an ninh quốc gia - bắt đầu có hiệu lực vào ngày 30/6.

Nhà văn và luật sư Antony Dapiran tại Hong Kong cảnh báo rằng Bắc Kinh có thể loại bỏ tất cả các ứng cử viên được lựa chọn thông qua quy trình chính.

Ông Benny Tai, người quản lý các cuộc bầu cử và là phó giáo sư luật tại Đại học Hong Kong, đã yêu cầu người Hong Kong yêu tự do “chuẩn bị tinh thần” cho một cuộc “tấn công quyết liệt” có thể xảy ra.

Ông Tai đã bị bỏ tù vì tham gia vào Phong trào “Dù vàng” ở Hong Kong vào năm 2014, đồng thời đã bị cách chức tại Đại học Hong Kong vào ngày 28/7.

Nhận xét của Ngoại trưởng Anh Raab vào thứ Ba (28/7) được đưa ra sau khi chính phủ Anh thực hiện một loạt các biện pháp để đối phó với tình hình tồi tệ ở Hong Kong.

Sau khi luật an ninh quốc gia có hiệu lực, Vương quốc Anh tuyên bố sẽ mở rộng quyền nhập cư cho khoảng 3 triệu cư dân Hong Kong có quốc tịch hải ngoại Anh (BNO).

Vào ngày 20/7, chính phủ Anh đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong, do luật an ninh đã thay đổi đáng kể các giả định quan trọng làm tiền đề cho các thỏa thuận dẫn độ của Anh với Hong Kong.

Trong một cuộc gọi điện thoại hôm 28/7, ông Raab cũng kêu gọi chính quyền Trung Quốc thực hiện các nghĩa vụ nhân quyền quốc tế tại Tân Cương trước các bằng chứng đáng tin cậy về các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.

Ngày 19/7, ông Raab cho biết, Vương quốc Anh phải phê phán chế độ Trung Quốc về các hành vi vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ. Ông nói rằng các vi phạm là “rất rất nghiêm trọng”.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chính phủ Anh sẽ theo dõi sát sao bầu cử Hong Kong