Chính phủ Mỹ đang nỗ lực chống gián điệp và đội ngũ đánh cắp thông tin đến từ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

WASHINGTON - Trung Quốc là đối thủ hàng đầu của Mỹ, đồng thời cũng là mối đe dọa hàng đầu trong việc đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ. Tuy nhiên, chính quyền Trump đang phát triển các công cụ và giải pháp để chống lại vấn nạn này...

Đây là thông điệp của hai quan chức chính phủ đưa ra tại một diễn đàn của Nhóm chuyên gia an ninh nội địa, do Trung tâm Wilson tổ chức vào ngày 17 tháng 1.

Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Chad Wolf nói rằng Trung Quốc “vẫn là đối thủ chiến lược quan trọng và bền bỉ nhất của chúng tôi”.

Nhận thấy những gì hiện đang trở thành một phương châm trong giới chính sách và chính phủ, thư ký nói rằng Trung Quốc “đang theo đuổi một nỗ lực lâu dài, toàn dân tộc để đe dọa và làm suy yếu nước Mỹ”.

Tuy nhiên, Wolf đã nhượng bộ mối quan hệ thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, nói rằng:“Chúng tôi trân trọng quan hệ hợp tác với Bắc Kinh để thúc đẩy sự thịnh vượng toàn cầu”, ông đã ngầm thừa nhận thỏa thuận thương mại giữa Hoa Kỳ của Trung Quốc - "giai đoạn 1" đã ký kết tại Nhà Trắng chỉ hai ngày trước bài phát biểu của mình.

Nhưng ông cũng không hề ngần ngại khi mô tả mối đe dọa từ Trung Quốc.

“Sử dụng phương tiện bí mật và công khai”, ông nói, “Trung Quốc đang làm mọi cách để đe dọa sức mạnh và sự thống trị của Hoa Kỳ từ bên trong hệ thống”.

Viên thư ký trích dẫn những nỗ lực của Trung Quốc trong giới học thuật, cộng đồng khoa học và Thung lũng Silicon là những ví dụ trong đó có những nhân tố xấu mà từ phía Trung Quốc phải chịu trách nhiệm.

Cơ quan hành pháp phản công

Wolf mô tả bằng những thuật ngữ chung mà các cơ quan hành pháp của chính phủ Hoa Kỳ đang thực hiện để chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc.

Bản thân Bộ An ninh Nội địa (DHS) đang sử dụng các công cụ điều tiết và “các cơ quan, dữ liệu và nhiệm vụ độc quyền” của mình để ngăn chặn các nỗ lực chống phá của Trung Quốc.

Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ - viết tắt là CFIUS, cũng có một vai trò riêng.

CFIUS luôn phải xem xét các giao dịch liên quan đến đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ, bao gồm các giao dịch bất động sản liên quan đến người nước ngoài, đặc biệt với mục đích xác định những tác động mà nguồn đầu tư bất kỳ có thể có đối với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Đây là một ủy ban liên ngành bao gồm những người đứng đầu Bộ Tài chính và các Bộ An ninh, Thương mại, Quốc phòng, Chính phủ và Năng lượng, cũng như các văn phòng của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ và Chính sách Khoa học và Công nghệ, cùng nhiều tổ chức khác.

Wolf và các đồng nghiệp CFIUS của mình sẽ sớm có các công cụ bổ sung hỗ trợ nhiệm vụ của mình.

Những cải cách đáng kể đối với CFIUS đang có hiệu lực vào năm 2020 do Đạo luật Hiện đại hóa Đánh giá rủi ro Đầu tư nước ngoài năm 2018 (FIRRMA).

Các quy định của FIRRMA không chỉ “mã hóa các quy định và thông lệ nhất định của CFIUS”, mà Đạo luật cũng “mở rộng quyền tài phán CFIUS để bao quát một số giao dịch chưa được phát hiện trước đó”, theo một bản tin do công ty luật quốc tế Skadden cung cấp.

Wolf mô tả sự thiếu hiệu quả trong hoạt động của DHS ông nhận ra khi tiếp quản công việc cấp cao này.

“Tôi thấy mỗi bộ phận giải quyết mối đe dọa của Trung Quốc theo cách riêng của đội nhóm mình... dường như họ tránh phối hợp nhiều nhất có thể trong toàn bộ bộ phận” - ông nói; và: “Áp dụng cách tiếp cận thầm lặng sẽ không mang lại hiệu quả”.

Kể từ đó, các giao thức và ưu tiên mới đang giúp bộ phận xác định đồng thời giải quyết các mối đe dọa từ Trung Quốc “để đảm bảo rằng chúng ta sẵn sàng để đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào một cách nhanh chóng”.

Mối đe dọa nội bộ từ Trung Quốc

Trợ lý Tổng chưởng lý John Demers cũng cân nhắc về mối đe dọa của Trung Quốc.

Demers phụ trách bộ phận an ninh quốc gia của Bộ Tư pháp và lãnh đạo bộ phận China Initiative.

Bộ phận China Initiative ​​của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ được thành lập vào năm 2018, “dựa trên nền tảng của những phát hiện trước đây của Cục Quản lý liên quan đến các hoạt động của Trung Quốc”, theo một tờ thông tin của bộ.

Sáng kiến ​​của Bộ Tư pháp phản ánh ưu tiên chiến lược của Bộ đối với các mối đe dọa an ninh quốc gia từ Trung Quốc và củng cố chiến lược an ninh quốc gia chung của tổng thống.

Điều quan trọng, China Initiative là một kế hoạch chủ chốt hỗ trợ cho chiến lược an ninh quốc gia chung của Tổng thống Donald Trump.

“Chiến dịch tập trung vào các khía cạnh khác nhau của hành vi ác ý từ phía Trung Quốc, nhưng vấn đề trọng yếu hiện tại là gián điệp kinh tế”, ông Dem Demers nói về bộ phận ​​này.

Trung Quốc “đang ăn cắp tất cả mọi thứ, từ công nghệ trồng ngô và gạo cho đến lớp lót không chứa BPA trong chai nước của bạn, và đến cả công nghệ máy bay phản lực thương mại”, ông nói.

Tuy nhiên, cho đến hiện tại, mặc dù hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ thông qua hoạt động mạng vẫn đang diễn ra, chính những mối đe dọa nội bộ từ các dịch vụ tình báo Trung Quốc đang góp phần vào hầu hết các vụ án mà Bộ Tư pháp đã xử lý trong một năm rưỡi qua.

Những việc mà cơ quan tình báo Trung Quốc “thực sự làm rất tốt”, ông Cameron Demers nói, “đó là lấy thông tin từ mọi người”.

“Họ có các công cụ, kỹ năng, kinh nghiệm và nếu họ muốn lấy bí mật quân sự từ bạn, đó là những gì họ sẽ sử dụng để thực hiện điều đó. Nếu họ muốn có được một bí mật kinh tế từ bạn, họ vẫn sẽ sử dụng những công cụ và mối đe dọa tương tự”, ông nói.

Ông đã đưa ra trường hợp Micron như một ví dụ về lợi ích cho một công ty liên hệ và hợp tác với chính phủ Hoa Kỳ từ rất sớm trong một trường hợp nghi ngờ có dấu hiệu đánh cắp tài sản trí tuệ.

Micron Technology là một công ty về chất bán dẫn hàng đầu chuyên về công nghệ lưu trữ bộ nhớ.

Các sản phẩm nổi bật của công ty này bao gồm các thành phần của Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên đa năng, được gọi là DRAM. Tại thời điểm tính phí vụ án, Micron là công ty Mỹ duy nhất sản xuất DRAM.

Trung Quốc vốn không có DRAM, và theo thông báo của Bộ Tư pháp về bản cáo trạng vào ngày 1 tháng 11 năm 2018, chính phủ Trung Quốc đã xác định sự phát triển của DRAM là “ưu tiên kinh tế hàng đầu quốc gia”.

Vụ án kết thúc với việc buộc tội một công ty nhà nước Trung Quốc, một công ty Đài Loan và ba cá nhân có âm mưu đánh cắp, truyền đạt và sở hữu” bí mật thương mại và âm mưu gián điệp kinh tế, cùng các tội danh khác.

Trong một bước ngoặt có lợi cho các công tố viên, Bộ Thương mại Hoa Kỳ sau đó đã có thể đưa công ty Trung Quốc đã đánh cắp công nghệ này vào Danh sách Từ chối, Demers nói.

Điều đó có nghĩa là công ty vi phạm Trung Quốc không thể nhập khẩu dụng cụ họ cần từ Hoa Kỳ để có khả năng chế tạo các bộ phận mà họ đã đánh cắp công nghệ, ông nói.

“Chúng tôi không chỉ cố gắng đưa kẻ trộm vào tù... điều này có thể không giúp bạn với tư cách là một công ty nếu trong lúc đó, công ty kia đã đánh cắp công nghệ của bạn và đang sản xuất một sản phẩm để thay thế nó trên thị trường”, ông nói.

“Nếu chúng ta bắt [được các sai phạm] đủ sớm, chúng ta có thể ngăn chặn tác hại xảy ra”.

Du Miên (biên dịch)

Theo The Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Chính phủ Mỹ đang nỗ lực chống gián điệp và đội ngũ đánh cắp thông tin đến từ Trung Quốc