Chính phủ Thụy Sĩ: UBS thâu tóm Credit Suisse

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngân hàng đầu tư UBS đã đồng ý mua đối thủ Credit Suisse trong một thỏa thuận trị giá hơn 3 tỷ USD, sau khi chính phủ Thụy Sĩ làm trung gian cho việc sáp nhập giữa hai ngân hàng lớn nhất đất nước để tránh hỗn loạn trên thị trường tài chính trước ngày 20/3/2023.

Thông báo được đưa ra sau khi các quan chức chính phủ Thụy Sĩ đã vật lộn trong nhiều ngày để tìm cách cứu ngân hàng khổng lồ 167 tuổi Credit Suisse.

UBS sẽ trả khoảng 0,76 CHF/cổ phiếu trong một giao dịch trị giá 3,25 tỷ USD, theo Financial Times cho biết. Giá bán này thấp hơn gần 60% so với giá đóng cửa ngày 17/3/2023 của Credit Suisse là 1,86 CHF.

"Với việc UBS thâu tóm Credit Suisse, một giải pháp đã được tìm ra để đảm bảo ổn định tài chính và bảo vệ nền kinh tế Thụy Sĩ trong tình huống đặc biệt này", Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) cho biết trong một tuyên bố.

Cả hai tổ chức UBS và Credit Suisse sẽ có "quyền tiếp cận không hạn chế" đối với các phương tiện hiện có của ngân hàng trung ương.

Theo một phần của thỏa thuận, UBS và Credit Suisse có thể được vay hỗ trợ thanh khoản "với tư cách chủ nợ ưu tiên trong trường hợp phá sản", với tổng khoản vay lên tới 100 tỷ CHF từ ngân hàng trung ương Thụy Sĩ (SNB).

Động thái này được đưa ra sau một năm đầy biến động đối với Credit Suisse, vốn đã dính phải nhiều vụ bê bối, bao gồm các vấn đề về hoạt động kinh doanh hay sự thiếu sót trong thẩm định sau khi các tài liệu bị rò rỉ được cho là đã chỉ ra hơn 18.000 tài khoản của khách hàng nước ngoài, bao gồm cả các tội phạm và các nhà độc tài cất giấu tiền tại ngân hàng có trụ sở tại Thụy Sĩ này.

Trong cuộc họp báo cuối ngày 19/3, Chủ tịch ngân hàng trung ương Thụy Sĩ (SNB) Thomas Jordan cho biết, cuộc khủng hoảng ngân hàng hiện nay ở Mỹ đã làm trầm trọng thêm các vấn đề của Credit Suisse.

Sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) có trụ sở tại California vào ngày 10/3 đã châm ngòi một cuộc khủng hoảng niềm tin trong ngành ngân hàng toàn cầu.

Credit Suisse đã gây xôn xao dư luận vào ngày 14/3 khi thông báo rằng họ đã phát hiện ra "những điểm yếu quan trọng" trong báo cáo tài chính dẫn đến sai sót quan trọng trong báo cáo tài chính hàng năm.

Ngày hôm sau, cổ đông lớn nhất của Credit Suisse là Ngân hàng Quốc gia Ả-rập Xê-út (SNB) đã loại trừ việc tăng cổ phần của mình tại Credit Suisse vì những hạn chế về quy định. Giá cổ phiếu của Credit Suisse đã giảm gần 20% trong một tuần.

Bộ trưởng Tài chính Thụy Sĩ Karin Keller-Sutter đã bác bỏ các nghi vấn rằng, cuộc mua bán giữa UBS và Credit Suisse có phải là gói cứu trợ của chính phủ cho một ngân hàng quá lớn đến mức không thể để cho phá sản được hay không.

"Sự phá sản của Credit Suisse sẽ gây thiệt hại lớn ngoài ý muốn trên thị trường tài chính Thụy Sĩ và cũng có nguy cơ lây lan cho UBS và các ngân hàng khác cũng như quốc tế", bà Keller-Sutter nói trong cuộc họp báo ngày 19/3.

"UBS dự định thu hẹp quy mô hoạt động kinh doanh ngân hàng đầu tư của Credit Suisse", và "điều chỉnh nó phù hợp với văn hóa chịu rủi ro ở mức bảo thủ của chúng tôi", chủ tịch UBS Colm Kelleher cho biết tại cuộc họp báo.

"Chúng tôi nhận thức rõ rằng những tuần và tháng tới sẽ là khó khăn cho nhiều người, đặc biệt là cho các nhân viên. Hãy để tôi trấn an quý vị rằng chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để làm cho khoảng thời gian bất định này [trở nên] ngắn nhất có thể", ông Kelleher nói thêm.

Thỏa thuận mua bán giữa UBS và Credit Suisse không cần sự chấp thuận của cổ đông, theo Credit Suisse cho hay.

Ông Kelleher cũng lưu ý rằng thỏa thuận đang chờ phê duyệt theo chính sách trên toàn thế giới. Sẽ mất vài tuần, nếu không muốn nói là vài tháng để hoàn thành giao dịch này, ông Kelleher cho biết.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell đã đưa ra một tuyên bố chung vào ngày 19/3 nhằm hoan nghênh thỏa thuận này.

"Chúng tôi hoan nghênh các thông báo của chính quyền Thụy Sĩ hôm nay nhằm hỗ trợ sự ổn định tài chính", tuyên bố cho biết. "Tình hình vốn và thanh khoản của hệ thống ngân hàng Mỹ là mạnh và hệ thống tài chính của Mỹ có khả năng phục hồi nhanh sức mạnh. Chúng tôi đã đang liên hệ chặt chẽ với các đối tác quốc tế để hỗ trợ việc thực hiện của họ".

Theo The Epoch Times

Cao Dương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chính phủ Thụy Sĩ: UBS thâu tóm Credit Suisse