Chính phủ Tổng thống Biden rút 5 nhóm quốc tế khỏi danh sách khủng bố

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ đã quyết định loại bỏ năm nhóm được xếp vào danh sách các tổ chức khủng bố ngoại quốc, trong đó có một số nhóm đã sát hại hàng trăm người, theo các bản tin từ nhiều phương tiện truyền thông.

Hôm 13/05, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã ban hành thông báo cho các nhà lập pháp biết rằng, các chỉ định khủng bố của 5 tổ chức sẽ chính thức bị xóa sổ khi những quyết định được công bố trên Sổ đăng ký Liên bang, dự kiến sẽ diễn ra trong tuần tới. Bản sao của những thông báo này đã được Ngoại trưởng Antony Blinken ký và các phương tiện truyền thông thu thập được.

Hôm 15/05, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết việc thu hồi chỉ định khủng bố bảo đảm các lệnh trừng phạt liên quan đến chủ nghĩa khủng bố của Hoa Kỳ vẫn “hiện hành và đáng tin cậy”, theo tờ The Associated Press. Ông Blinken nhấn mạnh rằng, chỉ định này dựa trên việc xem xét hành chính các chỉ định khủng bố được pháp luật yêu cầu thực hiện 5 năm một lần.

“Dựa trên việc xem xét Hồ sơ Hành chính được tập hợp về vấn đề này và tham khảo ý kiến ​​của Bộ trưởng Bộ Tư Pháp và Bộ trưởng Bộ Ngân khố, tôi xác nhận rằng các sự kiện làm cơ sở cho chỉ định … đã thay đổi theo cách cho phép thu hồi chỉ định", ông Blinken viết trong mỗi thông báo, theo The Associated Press.

Năm nhóm bị loại khỏi danh sách khủng bố bao gồm: Aum Shinrikyo của Nhật Bản, nhóm Do Thái Chính thống cực đoan Kahane Chai, một nhóm bảo trợ của các tổ chức thánh chiến được gọi là Mujahidin Shura Council in the Environs of Jerusalem, Basque Fatherland và Liberty từ Tây Ban Nha, cùng nhóm Hồi giáo Gama’a al-Islamiyya có trụ sở ở Ai Cập.

Các đánh giá về những nhóm này đã cân nhắc các yếu tố khác nhau như liệu những tổ chức này có thực hiện các hành động khủng bố trong 5 năm qua hay không, liệu chúng có còn hoạt động hay không và việc xóa sổ nhóm khỏi danh sách có vì lợi ích an ninh quốc gia của Hoa Kỳ hay không.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, nhóm Do Thái Chính thống cực đoan Kahane Chai đã không thực hiện một cuộc tấn công nào kể từ năm 2005, trong khi Mujahidin Shura Council đã không nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công nào kể từ năm 2013. Cả hai nhóm này sẽ vẫn nằm trong danh sách Khủng bố Toàn cầu được Chỉ định Đặc biệt của Hoa Kỳ. Như vậy, điều này sẽ bảo đảm rằng tài sản của họ trong các khu vực pháp lý của Hoa Kỳ tiếp tục bị áp lệnh trừng phạt.

Những sửa đổi mới nhất được đưa ra trong bối cảnh chính phủ ông Biden đang tích cực xem xét xóa sổ Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) của Iran khỏi danh sách đen như một phần của thỏa thuận hạt nhân với Tehran, vốn đã vấp phải chỉ trích đáng kể.

Trong một bức thư gửi cho Tổng thống Joe Biden, một nhóm gồm 900 thành viên gia đình Gold Star và các cựu chiến binh bị thương do các cuộc tấn công khủng bố của IRGC đã yêu cầu ông không xóa tổ chức này khỏi danh sách đen khủng bố. Nhóm này cảnh báo, làm như vậy sẽ gây hại cho các cựu chiến binh và các gia đình Gold Star (Sao Vàng), đe dọa cuộc sống của người Mỹ và trao quyền cho tổ chức khủng bố.

“Do đó, chúng tôi kêu gọi ông – bất kể yêu cầu của Iran là gì – không làm mất đi sự tôn trọng đối với những ký ức của nhiều nạn nhân Mỹ của IRGC, bao gồm cả các quân nhân bị sát hại khi phục vụ đất nước của họ ở hải ngoại", theo bức thư hôm 14/04.

“Thưa Tổng thống, không có thỏa thuận nào với Iran, Quốc gia Bảo trợ Khủng bố hàng đầu trên thế giới, có thể đáng giá để hy sinh danh dự của quốc gia chúng ta và một cách tượng trưng và bật đèn xanh cho tổ chức khủng bố hàng đầu thế giới để họ sát hại nhiều người Mỹ hơn nữa, cũng như tăng cường khả năng thực hành việc đó của tổ chức này".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Chính phủ Tổng thống Biden rút 5 nhóm quốc tế khỏi danh sách khủng bố