Chính phủ Úc bị chỉ trích vì tái định cư các gia đình ISIS ở Sydney mà không tham vấn cộng đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Lao động trung tả của Úc đã tái định cư các gia đình ISIS (tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo) tại Sydney mà không tham khảo ý kiến ​​cộng đồng. Quyết định này vấp phải sự lên án mạnh mẽ từ phe đối lập và nghị sĩ độc lập.

Trước đó, chính phủ Úc đã hồi hương 4 phụ nữ và 13 trẻ em Úc từ Trại dành cho Người Di tản Nội địa (IDP) ở Syria về Úc.

Người phụ trách cấp cao trong Bộ Nội vụ Úc, bà Clare O’Neil, nói trong một thông cáo báo chí hôm 29/10 rằng quyết định hồi hương “được đưa ra dựa trên các đánh giá về từng cá nhân sau quá trình làm việc cẩn thận, tỉ mỉ của các cơ quan an ninh quốc gia”.

Theo tổ chức Save the Children, ước tính có khoảng 7.300 trẻ em “sống trong các trại dưới sự giám hộ của những bà mẹ có liên hệ với ISIS, những người đang siêng năng truyền bá tư tưởng ISIS cho chúng và gieo vào chúng mong muốn trả thù cho cha của chúng - những kẻ đã bị giết hoặc bị bắt làm tù binh trong các trận chiến”.

Phản đối từ phe đối lập

Người phụ trách cấp cao trong Bộ Nội vụ đến từ đảng đối lập, bà Karen Andrews, lập luận rằng chính phủ đã không tính toán một cách toàn diện đến các yếu tố an ninh và phúc lợi khi đưa cô dâu của các chiến binh ISIS và con cái của họ trở về nước.

Bà Andrews lưu ý rằng người dân sống ở Tây Sydney từng phải chạy trốn khỏi ISIS hiện “rất lo lắng rằng họ sắp phải sống cạnh những người có liên hệ với những kẻ mà họ đã thực sự phải chạy trốn khỏi”.

“Hồi còn ở nước ngoài [lúc chưa đến Úc], họ [những người sống ở Tây Sydney] đã tận mắt chứng kiến những gì ISIS ​​tác động đến họ. Họ nhìn thấy bạn bè của họ bị giết. Họ có lẽ cũng đã chứng kiến ​​các thành viên trong gia đình bị giết, trong một số trường hợp, bị chặt đầu trước mặt họ”, bà Andrews nói vào hôm thứ 4 (23/11) theo giờ địa phương.

“Còn nhiều phụ nữ và trẻ em hơn trong các trại đó [IDP] ở Syria. Chính phủ [Úc] cần phải thành thật nói rõ về những gì họ sẽ làm. Họ có kế hoạch hồi hương nhiều phụ nữ và trẻ em khác không? Những phụ nữ và trẻ em đó sẽ đi đâu?”.

Bà Andrews cũng đặt câu hỏi về chi phí để hồi hương, chi phí để giúp những người hồi hương hòa nhập xã hội, cũng như các khoản phúc lợi khác nếu có.

Chính phủ Úc bị chỉ trích vì tái định cư các gia đình ISIS ở Sydney mà không tham vấn cộng đồng
Nghị sĩ Đảng Tự do Karen Andrews phát biểu trong cuộc họp báo tại Tòa nhà Quốc hội ở Canberra, Úc, ngày 23/08/2021. (Ảnh: Rohan Thomson/Getty Images)

Bình luận của bà Andrews được ủng hộ bởi ông Alex Hawke - một nghị sĩ Đảng Tự do khác. Theo ông Hawke, quyết định hồi hương của chính phủ Lao động gây ra rủi ro cho an ninh quốc gia Úc.

“Điều chúng tôi không đồng ý là những gì chính phủ này đã làm trong việc mang về Úc các cô dâu của chiến binh ISIS, những phụ nữ đã tự nguyện rời khỏi đất nước chúng ta để ủng hộ chế độ ISIS - một chế độ đã ném những người đồng tính luyến ái xuống từ các tòa nhà; chế độ đã khiến phụ nữ Yazidi phải chịu cảnh nô lệ trong nhiều tháng ròng rã, sau đó bị giết chết; chế độ đã chôn các cậu bé trong những ngôi mộ tập thể”.

Trong khi đó, bà Dai Le - nghị sĩ độc lập của Fowler thuộc khu vực bầu cử Tây Sydney - cho biết mối đe dọa từ ISIS đã không còn rõ ràng trong tâm trí của nhiều người Úc; nhưng đối với các thành viên trong cộng đồng của bà, “nó vẫn khiến họ mất ngủ vào ban đêm”.

“Những người chúng ta [các nghị sĩ] không thể và sẽ không hiểu được tác động to lớn mà quyết định này của chính phủ đã gây ra đối với cộng đồng của tôi, trừ khi quý vị thực sự rời văn phòng và đi đến phía tây nam Sydney, đến Fowler và các khu vực xung quanh. Tại đó, quý vị có thể tận mắt chứng kiến những lo ngại của người dân về việc đặt các gia đình ISIS trong khoảng cách quá gần (trở thành hàng xóm) với những người đã trực tiếp trải qua sự áp bức của Nhà nước Hồi giáo”.

Bà Le cho biết khoảng 10% dân số Fowler là những người từng trốn thoát khỏi những nơi bị chiến tranh tàn phá như Iraq, Syria và Lebanon, cũng như đã trốn thoát khỏi chế độ ISIS.

Năm 2017, ít nhất một nửa trong số 12.000 người tị nạn Syria và Iraq đến Úc đã định cư ở phía tây nam Sydney.

Đảng Lao động cầm quyền kiên quyết hồi hương các cô dâu ISIS

Bà O’Neil thuộc chính phủ Lao động cầm quyền lập luận rằng với tư cách là công dân Úc, những phụ nữ và trẻ em này “có quyền lợi vĩnh viễn” tái nhập cảnh Úc; đồng thời nói thêm rằng họ “đã được kiểm tra một cách chi tiết và tất cả đều được đánh giá là có nguy cơ thấp”.

“Đó là vì lợi ích quốc gia khi một nhóm lớn trẻ em Úc - những người rất có thể một ngày nào đó sẽ quay trở lại Úc - phải trải qua tuổi thơ ấu tại trại tị nạn tồi tàn, nơi các em rất ít được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nơi các em không được đến trường và nơi mà hàng ngày các em được dạy những hệ tư tưởng cực đoan khiến các em ghét đất nước của mình hay khi mà chúng sẽ an toàn hơn khi lớn lên ở đây với các giá trị của Úc?”.

Bà O'Neil sẽ đến thăm cộng đồng Tây Sydney để lắng nghe các nhóm dân cư bị tổn thương bởi ISIS, một động thái mà bà Dai Le rất hoan nghênh.

Chính phủ Úc bị chỉ trích vì tái định cư các gia đình ISIS ở Sydney mà không tham vấn cộng đồng
Lực lượng an ninh Afghanistan tham gia một chiến dịch chống lại những kẻ khủng bố ISIS ở quận Achin, tỉnh Nangarhar, Afghanistan, ngày 05/11/2019. (Ảnh: Noorullah Shirzada/AFP qua Getty Images)

Nghị sĩ Đảng Lao động cầm quyền Mike Freelander cáo buộc phe đối lập đang chính trị hóa vấn đề. Ông nói rằng, "tất nhiên, những phụ nữ đó đã làm điều sai trái, nhưng nhiều người trong số họ [người hồi hương] chỉ là trẻ em".

“Đa số bọn trẻ bị chậm lớn, thiếu dinh dưỡng, nhiễm trùng da, nhiễm ký sinh trùng, thiếu sắt, thiếu B12. Các em bị sang chấn tâm lý nặng nề; điều kiện học tập thiếu thốn nghiêm trọng. Các em phải đối mặt với bạo lực thể xác và tâm lý hàng ngày, bảy ngày một tuần”.

Xuân Hoa

Theo Nina Nguyen - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chính phủ Úc bị chỉ trích vì tái định cư các gia đình ISIS ở Sydney mà không tham vấn cộng đồng