Chính quyền Biden chấm dứt hạn chế nghiên cứu mô bào thai dưới thời TT Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền ông Biden đang rút lại các hạn chế từ thời cựu Tổng thống Trump đối với việc sử dụng mô bào thai trong nghiên cứu do liên bang tài trợ.

Một số nhà khoa học thì hoan nghênh động thái này, nhưng những người ủng hộ quyền sống còn của thai nhi thì chỉ trích động thái này nặng nề.

Trong một thông báo phát hành ngày 16/4, Viện Y tế Quốc gia (NIH) Hoa Kỳ cho biết, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) của Mỹ sẽ chấm dứt cả 2 lệnh cấm đối với nghiên cứu do NIH tài trợ sử dụng mô thai nhi được mua từ việc phá thai có chọn lọc cùng một lớp đánh giá đạo đức về các nghiên cứu như vậy.

Thông báo nêu rõ: “NIH nhắc nhở cộng đồng về kỳ vọng nhận được sự đồng ý sáng suốt từ nhà tài trợ cho bất kỳ nghiên cứu nào do NIH tài trợ bằng cách sử dụng mô bào thai người, và về các nghĩa vụ liên tiếp chỉ thực hiện nghiên cứu đó theo bất kỳ luật và quy định hiện hành nào của liên bang, tiểu bang hoặc địa phương".

Thư ký Xavier Becerra của HHS cũng “xác định rằng, không có vấn đề đạo đức mới nào cần phải xem xét đặc biệt,” một tuyên bố từ cơ quan này cho biết.

Dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Trump, HHS đã thực hiện một loạt các quy tắc nhằm hạn chế việc sử dụng mô bào thai trong các dự án nghiên cứu được thực hiện tại đây, cũng như các dự án được thực hiện bên ngoài HHS nhưng nhận được tài trợ của NIH. Một trong những quy tắc đó đã hướng các nhà nghiên cứu dừng dự án của họ khi nguồn cung cấp mô bào thai của họ cạn kiệt. Một quy tắc khác yêu cầu các nhà nghiên cứu muốn xin tài trợ từ quỹ NIH phải trải qua quá trình xem xét nhiều lớp bởi Ban cố vấn đạo đức, nếu họ muốn sử dụng mô bào thai.

Sự thay đổi này được các nhà khoa học và các tổ chức ca ngợi. Trước đây, họ phải dựa vào nguồn cung cấp thông qua hình thức hiến tặng mô bào thai tư nhân hoặc tập trung vào các hệ thống khác để tiếp tục các dự án của họ. Các tổ chức này bao gồm cả Hiệp hội Nghiên cứu Tế bào gốc Quốc tế (ISSCR), tổ chức chuyên nghiệp lớn nhất của các nhà nghiên cứu tế bào gốc.

Trong một tuyên bố với tạp chí Nature, chủ tịch của xã hội Christine Mummery cho biết: “Các khoản tài trợ cho nghiên cứu nên dựa trên giá trị khoa học và đạo đức của mỗi đề xuất. ISSCR hoan nghênh việc quay trở lại hoạch định chính sách dựa trên bằng chứng".

Tuy nhiên, các nhóm ủng hộ quyền được sống của thai nhi đã chỉ trích sự đảo ngược các chính sách của HHS là phi đạo đức. Họ nói rằng, sự thay đổi chính sách có thể làm suy yếu nỗ lực của họ chống lại việc phá thai.

Chủ tịch Jor-El Godsey của tổ chức Heartbeat International cho biết: “Đảo ngược lệnh cấm đối với nghiên cứu do liên bang tài trợ sử dụng mô bào thai thu được từ phá thai, loại bỏ sự giám sát của Ban cố vấn đạo đức và mở cánh cửa nghiên cứu mô bào thai cho NIH là một động thái vô tâm và chống lại quyền được sống của chính quyền. Đây chỉ đơn giản là thực hiện việc đấu giá mối quan tâm đặc biệt lớn nhất của ông Biden — Vụ phá thai lớn”. Tổ chức Heartbeat International điều hành một mạng lưới các cơ sở tư vấn cho những phụ nữ có ý định phá thai.

Phó chủ tịch kiêm giám đốc nghiên cứu David Prentice của Viện Charlotte Lozier, đồng thời là cựu thành viên của Hội đồng Đánh giá Đạo đức nay đã giải thể cho biết: “Việc buôn bán các bộ phận cơ thể trẻ em bị phá thai để nghiên cứu là dã man". Ông cảnh báo, ông Becerra sẽ "mở cửa tới nguồn tài trợ cho người đóng thuế liên bang và buôn bán các bộ phận cơ thể trẻ em".

Ông nói: “Hành động của ông ấy là liều lĩnh, nguy hiểm và có hại cho tính mạng trẻ sơ sinh vô tội".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden chấm dứt hạn chế nghiên cứu mô bào thai dưới thời TT Trump