Chính quyền Biden chuẩn bị trừng phạt Nga lần thứ ba

Giúp NTDVN sửa lỗi

 Theo tờ New York Times đưa tin, vào hôm Chủ nhật (ngày 20/6), cố vấn an ninh quốc gia của chính quyền Biden là ông Jake Sullivan cho biết, Hoa Kỳ đang chuẩn bị áp dụng lệnh trừng phạt thứ ba đối với Nga, để đáp trả vụ đầu độc nhà lãnh đạo đối lập nổi tiếng - ông Alexei Navalny. Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi ông Biden tham dự hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ​​với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 13/6

Trong chương trình State of Union của CNN hôm 20/6, ông Sullivan nói: “Chúng tôi đang chuẩn bị một gói trừng phạt khác để áp dụng trong trường hợp này. Chúng tôi đã luôn biểu lộ rằng, chúng tôi sẽ không thu lại các cú đấm của mình khi phản ứng với các hoạt động có hại của Nga, cho dù đó là SolarWinds, can thiệp bầu cử, hay vấn đề Navalny.”

Tuy vậy, ông Sullivan đã không cho biết chi tiết về nội dung cũng như thời gian áp dụng các lệnh trừng phạt. Ông chỉ nói rằng, hành động bổ sung sẽ đến “ngay sau khi chúng tôi xây dựng xong các gói [trừng phạt] để đảm bảo rằng chúng tôi nhắm đúng các mục tiêu”.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ nói thêm rằng: “Khi chúng tôi thực hiện việc đó, chúng tôi sẽ đánh mạnh hơn vào các biện pháp trừng phạt đối với vũ khí hóa học”.

Vào tháng 4 vừa qua, chính quyền Biden đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đầu tiên đối với Nga sau nghi án đầu độc nhà lãnh đạo đối lập nổi tiếng Alexei Navalny và sau đó là bỏ tù chính trị gia này ngay khi ông quay về nước. Tuy nhiên, những hình phạt đó không nhằm vào ông Putin hay những kẻ đầu sỏ chính trị đang ủng hộ Tổng thống Nga.

Cũng trong tháng 4, chính quyền Biden đã phản ứng với vụ hack SolarWinds bằng cách cáo buộc các vụ tấn công cho Nga, đồng thời công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với quốc gia này. Theo đó, trừng phạt hàng chục quan chức có liên hệ với Nga, trục xuất 10 nhà ngoại giao nước này và giới hạn mua nợ chính phủ.

Sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga vừa qua, Tổng thống Biden cho biết ông đã nói chuyện với ông Putin về việc Nga vi phạm nhân quyền. Ông đã cảnh báo Nga rằng, nước này sẽ nhận những hậu quả “tàn khốc” nếu ông Navalny chết trong tù.

Đáp lại động thái của Hoa Kỳ, Tổng thống Putin đã bảo vệ các hành động của mình chống lại ông Navalny, và các đồng minh khác của ông này trong một cuộc họp báo ở Geneva. Ông Putin nói: “Chúng tôi thông cảm với những gì đang xảy ra ở Hoa Kỳ, nhưng chúng tôi không muốn điều đó xảy ra ở Nga.”

Tâm Di

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden chuẩn bị trừng phạt Nga lần thứ ba