Chính quyền Biden hủy các dự án xây dựng tường biên giới từ ngân sách quốc phòng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Quốc phòng (DOD) thông báo họ đang hủy bỏ các công trình xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico mà họ chịu trách nhiệm thanh toán từ ngân sách quốc phòng.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh chuyển hàng tỷ đô la từ ngân sách quân sự và quốc phòng để xây dựng bức tường biên giới bằng sắc lệnh hành pháp khẩn cấp của mình.

“Bộ Quốc phòng đang tiến hành hủy bỏ tất cả các dự án xây dựng tường biên giới bằng ngân sách xây dựng trường học cho con em quân nhân, các dự án xây dựng quân đội ở các quốc gia đối tác, và tài khoản trang bị cho Lực lượng Dự trữ và Vệ binh Quốc gia, ông Jamal Brown, người phát ngôn của Lầu Năm Góc cho biết trong một tuyên bố.

Ông nói, DOD đã bắt đầu thực hiện các bước cần thiết để hủy bỏ các dự án xây dựng tường biên giới và phối hợp với các đối tác liên ngành. Động thái này phản ánh cam kết liên tục của chính quyền ông Biden trong việc bảo vệ quốc gia của chúng ta, hỗ trợ thân nhân binh sĩ của chúng ta và gia đình của họ.

Ông Brown cho biết, số tiền hoàn trả sẽ được sử dụng cho các dự án xây dựng quân sự đang bị trì hoãn.

Bộ An ninh Nội địa cũng thông báo hôm thứ Sáu ngày 30/4 rằng, họ sẽ thực hiện các thủ tục giải quyết "những mối nguy hiểm do cách tiếp cận của chính quyền trước đó đối với việc xây dựng bức tường biên giới”.

Quyết định này được cho là sẽ gặp phải sự chỉ trích từ các thành viên Đảng Cộng hòa.

Các thành viên Đảng Cộng hòa trong Quốc hội trước đây đã cáo buộc Tổng thống Joe Biden dừng bất hợp pháp các dự án xây dựng bức tường biên giới đã được Quốc hội phê duyệt, trong khi Văn phòng Giải trình Chính phủ đang điều tra xem liệu chính quyền có hành động bất hợp pháp hay không.

Thượng nghị sĩ Jim Risch đã mô tả động thái hôm thứ Sáu ngày 30/4 là một mối đe dọa nền an ninh quốc gia.

“Một đường biên giới xác định, an toàn là điều quan trọng và cần thiết đối với các nỗ lực an ninh quốc gia và sức khỏe cộng đồng của chúng ta. Đây là một quyết định thiếu sáng suốt nhất”, Thượng nghị sĩ viết trên Twitter.

Vấn đề nhập cư bất hợp pháp đã trở thành cuộc khủng hoảng đối với ông Biden khi chính quyền của ông phải đối phó với một lượng lớn người nhập cư bất hợp pháp và trẻ vị thành niên không có người đi kèm dọc đường biên giới phía Nam. Ngay sau khi nhậm chức ngày 20/1, ông Biden đã ký các lệnh điều hành hủy bỏ một số chính sách của Trump, bao gồm cả sáng kiến ​​“ở lại Mexico”.

Ngay cả một số thành viên Đảng Dân chủ cũng chỉ trích sai lầm của Tổng thống về thông điệp của ông trước Quốc hội. Thượng nghị sĩ Mark Kelly nói rằng, cho đến nay, Tổng thống vẫn không đưa ra một kế hoạch nhập cư toàn diện.

“Mặc dù tôi chia sẻ sự cấp bách của Tổng thống Biden trong việc sửa chữa hệ thống nhập cư bị đổ bể của chúng ta, nhưng điều tôi không thấy Tổng thống đề cập tối nay là kế hoạch giải quyết cuộc khủng hoảng ngay lập tức ở biên giới”, ông nói, đề cập đến bài phát biểu của Biden trước Quốc hội hôm thứ Tư ngày 28/4.

“Và tôi sẽ tiếp tục yêu cầu chính quyền phải chịu trách nhiệm cung cấp các nguồn lực và nhân sự cần thiết cho một quá trình giải quyết nhập cư nhân đạo và có trật tự" ở biên giới phía Nam, Thượng nghị sĩ Kelly nói.

Theo các nguồn tin, một số tiểu bang chịu ảnh hưởng ở biên giới phía Nam như Arizona đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp ở một số vùng.

Gần đây, Tổng chướng lý các tiểu bang Arizona, Missouri đã khởi kiện chính quyền Biden cùng với tiểu bang Texas, về những ảnh hưởng đến kinh tế, môi trường và an ninh từ cuộc khủng hoảng.

Tháng Ba, Cơ quan Tuần tra Biên giới đã bắt giữ 172.000 người nhập cư bất hợp pháp, theo dữ liệu của CBC. Trong số đó, 18.600 là trẻ vị thành niên không có người đi kèm. Đây là con số lớn nhất từng được ghi nhận. Ước tính, mỗi ngày có thêm 1.000 người trốn thoát vào Hoa Kỳ mà không bị bắt giữ, The Epoch Times đưa tin.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden hủy các dự án xây dựng tường biên giới từ ngân sách quốc phòng