Chính quyền Biden khôi phục lại tài trợ phá thai ở nước ngoài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 28/1, Tổng thống Joe Biden đã ký một bản ghi nhớ hủy bỏ lệnh cấm của Hoa Kỳ về việc tài trợ cho các tổ chức phi lợi nhuận quốc tế cung cấp dịch vụ tư vấn hoặc giới thiệu phá thai.

Tổng thống Donald Trump đã khôi phục và mở rộng lệnh cấm, được gọi là Chính sách Thành phố Mexico (Mexico City Policy), trong những ngày đầu tiên ông nắm quyền vào năm 2017. Trước đó, lệnh cấm này cũng đã bị Tổng thống Barack Obama và Bill Clinton hủy bỏ.

Chính sách này được công bố lần đầu tiên vào năm 1984 dưới thời chính quyền Reagan và kể từ đó đã bị hủy bỏ rồi lại khôi phục theo ý thức hệ của đảng nắm quyền. Đảng Cộng hòa phản đối phá thai nhưng đảng Dân chủ lại ủng hộ phá thai. Chính sách này yêu cầu các tổ chức phi chính phủ chứng nhận rằng họ sẽ không “thực hiện hoặc tích cực quảng bá phá thai như một phương pháp kế hoạch hóa gia đình” để nhận tiền đóng thuế của người dân Hoa Kỳ cho các sáng kiến ​​y tế toàn cầu.

Khi được hỏi liệu ông Biden có tiếp tục thực hiện các bước ủng hộ việc phá thai khác nữa hay không, thư ký Báo chí Nhà Trắng Jan Psaki đã trả lời rằng Tổng thống là một “người Công giáo sùng đạo”.

Thông cáo báo chí của Nhà Trắng thông báo về việc hủy bỏ của các tiểu bang Chính sách Thành phố Mexico có đoạn:

“Trên khắp đất nước [Mỹ] và trên toàn thế giới, mọi người — đặc biệt là phụ nữ, người da đen, người bản địa và người da màu khác, cộng đồng người đồng tính, song tính, chuyển giới (LGBTQ) và những người có thu nhập thấp — đã bị từ chối tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản”,

“Bản ghi nhớ phản ánh chính sách của Chính quyền Biden-Harris nhằm hỗ trợ các quyền và sức khỏe sinh sản và tình dục của phụ nữ và trẻ em gái ở Hoa Kỳ, cũng như trên toàn cầu”.

Lệnh cấm mở rộng của ông Trump đã ảnh hưởng đến khoảng 7,3 tỷ đô la viện trợ y tế toàn cầu của Hoa Kỳ, theo ước tính của Quỹ Kaiser Family.

Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Anthony Fauci đã nói với ban điều hành của Tổ chức Y tế Thế giới vào ngày 21/01 rằng ông Biden sẽ hủy bỏ Chính sách Thành phố Mexico trong những ngày tới. Ông Fauci cho biết động thái này sẽ báo hiệu “cam kết rộng rãi hơn để bảo vệ sức khỏe phụ nữ và thúc đẩy bình đẳng giới ở gia đình và trên toàn thế giới”.

Bản ghi nhớ của Biden cũng chỉ đạo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh xem xét hủy bỏ các quy định trong chương trình kế hoạch hóa gia đình Title X. Tổng thống Trump đã cấm chương trình Title X dùng số tiền đóng thuế cho các nhà cung cấp dịch vụ phá thai.

“Cứ thêm một ngày, [lại có thêm] một Sắc lệnh Hành pháp mang tính đảng phái từ vị tổng thống [vốn kêu gọi] đoàn kết”, Dân biểu Dan Bishop viết trên Twitter vào ngày 28/01. “Điều được gọi là đoàn kết khi mà [ông Biden] gửi tiền đóng thuế của người Mỹ ra nước ngoài để tài trợ phá thai?”

Phần lớn người Mỹ phản đối việc sử dụng tiền thuế của người dân để tài trợ cho việc phá thai ở nước ngoài. Một cuộc thăm dò ​​của Marist vào tháng 1 năm 2017 cho thấy 83% người Mỹ phản đối hoặc phản đối mạnh mẽ việc “sử dụng tiền thuế để hỗ trợ phá thai ở các quốc gia khác”. Con số đó phản ánh sự phản đối chung của người Mỹ đối với phá thai không hạn chế. Chỉ có 16% cho biết việc phá thai nên “dành cho phụ nữ bất kỳ lúc nào trong toàn bộ thai kỳ”.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hơn 73 triệu trẻ em chưa sinh đã bị giết trong các vụ phá thai hàng năm từ năm 2015 đến năm 2019.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden khôi phục lại tài trợ phá thai ở nước ngoài