Chính quyền Biden phản hồi về thông tin tiếp tục xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà Trắng đã trả lời một tin tức trong tuần này tuyên bố rằng Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) sẽ khởi động lại việc xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico để bù đắp những khoảng trống trong hàng rào hiện tại, sau khi tân Tổng thống Mỹ Joe Biden ban hành lệnh tạm dừng xây dựng cách đây vài tháng. 

Theo báo Washington Times, Bộ trưởng DHS Alejandro Mayorkas khẳng định vẫn có “khoảng trống để đưa ra quyết định” về việc hoàn thiện “những lỗ hổng trong bức tường”, trích dẫn ghi chú về cuộc trò chuyện giữa ông Mayorkas với các quan chức của bộ phận Nhập cư và Hải quan (ICE). Thời báo The Epoch Times không thể xác nhận độc lập tính xác thực của các nhận xét và đã liên hệ với DHS để nhận xét về câu chuyện.

Trao đổi với các phóng viên hôm 6/4, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: "Có một số giới hạn công trình đã được tài trợ và phân bổ, nhưng những khu vực khác đã bị tạm dừng". Bà nói thêm rằng, một số bức tường đã "đã được tài trợ thông qua sự ủy quyền của quốc hội và điều động nguồn tiền”.

Nữ thư ký giải thích: “Việc này đã bị tạm dừng trong khi các cơ quan đang phát triển một kế hoạch cho tổng thống về việc quản lý các quỹ liên bang. Khi chính quyền mới nhậm chức, như bạn đã đề cập, các quỹ đã được chuyển từ các dự án xây dựng quân sự phân bổ của Quốc hội và các mục đích phân bổ khác để xây dựng bức tường".

Hàng rào biên giới Mỹ - Mexico chưa hoàn thành và tạm dừng xây dựng tại Del Rio, Texas, vào ngày 31/3/2021. (Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)
Hàng rào biên giới Mỹ - Mexico chưa hoàn thành và tạm dừng xây dựng tại Del Rio, Texas, vào ngày 31/3/2021. (Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)

Bà Psaki tiếp tục: “Và việc xây dựng bức tường đã bị thách thức trong nhiều vụ kiện — và tôi nên nói là đối với phần lớn bức tường, chứ không phải tất cả — bởi các nguyên đơn tố cáo các vấn đề nghiêm trọng về môi trường và an toàn. Các cơ quan liên bang đang tiếp tục xem xét các hợp đồng tường và xây dựng kế hoạch để sớm trình lên tổng thống”.

Trong tuần đầu tiên nắm quyền, ông Biden đã ban hành lệnh tạm dừng việc xây dựng hàng rào, vốn là lời hứa đặc trưng của cựu Tổng thống Donald Trump trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông. Chính quyền của Tổng thống Trump đã hoàn thiện việc xây dựng hơn 450 dặm (khoảng 724,2 km) của bức tường trước khi ông rời nhiệm sở. Một trong những chuyến đi cuối cùng mà ông Trump thực hiện trên cương vị tổng thống là chuyến thăm bức tường biên giới ở Texas vào giữa tháng Giêng.

Khi ra lệnh dừng việc xây dựng bức tường, ông Biden cho biết, ông coi đó là khoản chi tiêu lãng phí của chính phủ Mỹ.

Vào thời điểm đó, ông tuyên bố: “Giống như mọi quốc gia, Hoa Kỳ có quyền và nghĩa vụ bảo đảm biên giới của mình và bảo vệ người dân trước các mối đe dọa. Nhưng xây dựng một bức tường lớn kéo dài toàn bộ biên giới phía nam không phải là một giải pháp chính sách nghiêm túc. Thật là lãng phí tiền bạc khi chuyển sự chú ý khỏi các mối đe dọa thực sự đối với an ninh quê hương của chúng ta”.

Nhiều ngày sau khi ban hành sắc lệnh điều hành này, đội ngũ Hải quan và Bảo vệ Biên giới của Mỹ xác nhận rằng việc xây dựng bức tường đã bị tạm dừng.

Nhưng vào cuối tháng Ba, Văn phòng Giải trình Chính phủ (GAO) xác nhận các tin tức về việc họ đang điều tra việc đóng băng quá trình xây dựng bức tường.

Hàng rào biên giới Mỹ - Mexico chưa hoàn thành tại Del Rio, Texas, vào ngày 31/3/2021. (Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)
Hàng rào biên giới Mỹ - Mexico chưa hoàn thành tại Del Rio, Texas, vào ngày 31/3/2021. (Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)

Một phát ngôn viên nói với The Epoch Times rằng: "Có, chúng tôi đã nhận được yêu cầu của quốc hội về việc [đưa ra] đánh giá ​​pháp lý đối với vấn đề này và chúng tôi đã chấp nhận yêu cầu đó". Tuy nhiên, GAO không tiết lộ bản chất chính xác của cuộc điều tra.

Trao đổi với Politico, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Roy Blunt (Missouri) nhận định, đáng lý ông Biden nên biết rằng “nhiệm vụ của Quốc hội là ủy quyền cách chi tiêu tiền và nhiệm vụ của tổng thống là chi tiêu nó một cách hiệu quả”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden phản hồi về thông tin tiếp tục xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico