Chính quyền Biden thừa nhận 'sai lầm' khi thúc đẩy sách của người ủng hộ thuyết phê phán chủng tộc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà phê bình nhận định, thuyết phê phán chủng tộc đang lan truyền trong nền giáo dục Mỹ đã lạm dụng hệ tư tưởng và chiến thuật “đấu tranh” của chủ nghĩa Marx, vốn ủng hộ việc phá hủy lịch sử, truyền thống và văn hóa của một xã hội.

Chính quyền ông Biden bày tỏ, họ thấy thật sai lầm khi quảng bá một cuốn sổ tay dành cho các nhà hoạt động bao gồm lý thuyết phê phán chủng tộc (critical race theory - CRT) trong trường học Mỹ.

Trong một tuyên bố, Bộ Giáo dục Mỹ (DOE) cho biết: “Bộ không tán thành các khuyến nghị của nhóm này, và chúng cũng không phản ánh quan điểm chính sách của chúng tôi". Trong lời này, các quan chức thuộc DOE của ông Biden đang đề cập đến một cuốn sách từ Mạng lưới giảng dạy theo chủ nghĩa bãi bỏ (Abolitionist Teaching Network - ATN) có tên là: “Hướng dẫn về Công bằng chủng tộc & Học tập Xã hội và Cảm xúc theo chủ nghĩa bãi bỏ” (Guide for Racial Justice & Abolitionist Social and Emotional Learning).

Các quan chức DOE kết luận: “Thật là một sai sót trong một tài liệu dài dòng khi đưa vào phần trích dẫn này”.

Tài khoản Twitter của mạng lưới ATN thường sử dụng các biệt ngữ được sử dụng nhiều bởi những người ủng hộ thuyết CRT hoặc các cá nhân trong phong trào “chống phân biệt chủng tộc”. Trên tài khoản này, ATN tự mô tả mình là một nhóm hoạt động thúc đẩy “giải phóng” cho “Người da đen, người da nâu và người bản địa, bao gồm tất cả các điểm giao thoa về danh tính”.

Nhóm cũng kêu gọi (pdf) các nhà giáo dục “xóa bỏ tất cả các hình thức trừng phạt hoặc kỷ luật giết chết tâm hồn trẻ em Da đen, Da nâu và Bản địa”, và “xây dựng một văn hóa học đường tham gia vào việc chữa bệnh và vận động”. Mạng lưới này không đưa ra lời giải thích về cách một số hình thức kỷ luật nhất định đã "giết chết tâm hồn" đối với các nhóm thiểu số nói trên.

Sổ tay của nhóm cũng nêu rõ rằng, việc học tập xã hội và tình cảm là một “hình thức kiểm soát bí mật được sử dụng để trừng phạt, hình sự hóa và kiểm soát trẻ em và cộng đồng Da đen, Da nâu và Bản địa tuân thủ các quy tắc của người Da trắng”.

Nhóm không đưa ra bất kỳ đề cập cụ thể nào về CRT trên trang web của mình, nhưng nhóm này sử dụng nhiều thuật ngữ và ý tưởng từ hệ tư tưởng phê phán chủng tộc — bao gồm cả việc các tổ chức của Hoa Kỳ vốn luôn mang tính phân biệt chủng tộc. Một số tiểu bang do đảng Cộng hòa lãnh đạo đã ban hành sắc lệnh hành pháp hoặc phê duyệt luật cấm chương trình giảng dạy bao gồm các tuyên bố rằng, Hoa Kỳ được thành lập dựa trên các nguyên tắc phân biệt chủng tộc hoặc rằng bất kỳ nhóm nào - cụ thể là người da trắng - vốn mang tính phân biệt chủng tộc.

Trong những năm gần đây, CRT theo nhiều cách khác nhau đã trở thành một thuật ngữ được sử dụng để mô tả phong trào "chống phân biệt chủng tộc", và đào tạo hoặc hướng dẫn xung quanh "sự đa dạng, công bằng và hòa nhập".

Những người phản đối lý thuyết này đánh giá, thuyết phê phán chủng tộc là sự phát triển vượt bậc của trường phái lý thuyết phê bình Marxist từ châu Âu, bản thân nó đã dựa trên các bài viết của Karl Marx, Sigmund Freud và những người khác.

CRT thường chia xã hội thành "kẻ áp bức" và "kẻ bị áp bức", dựa trên đặc quyền cố hữu được cho là có được từ việc trở thành thành viên của một chủng tộc hoặc giới tính cụ thể. Các nhà phê bình nhận định, lý thuyết này lạm dụng hệ tư tưởng và chiến thuật “đấu tranh” của chủ nghĩa Marx vốn ủng hộ việc phá hủy lịch sử, truyền thống và văn hóa của một xã hội.

Những người ủng hộ nói rằng, các cuộc tấn công vào CRT là một phần của kế hoạch do đảng Cộng hòa hậu thuẫn. Họ cũng đã cố gắng tách nó ra khỏi chủ nghĩa Marx hoặc các phong trào theo chủ nghĩa cộng sản khác. Họ còn tuyên bố rằng, nó cung cấp cách giải thích chính xác hơn về lịch sử Hoa Kỳ.

Trên khắp Hoa Kỳ, đã có một phong trào ngày càng gia tăng ở các bậc phụ huynh, khi các ông bố bà mẹ ngày càng không hài lòng với chương trình giảng dạy bắt nguồn từ thuyết phê phán chủng tộc được dạy trong lớp học của con cái họ.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden thừa nhận 'sai lầm' khi thúc đẩy sách của người ủng hộ thuyết phê phán chủng tộc