Chính quyền Biden sẽ sớm hoàn thiện 4 đoạn trống của bức tường biên giới thời Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Năm 2021, Tổng thống Biden đã tiêu tốn hàng triệu USD để tạm dừng việc xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico - dự án được thực thi bởi chính quyền Trump. Năm 2022, dưới áp lực bầu cử giữa nhiệm kỳ, ông Biden lại định xây 4 vị trí chưa hoàn thiện trong hàng rào biên giới đó.

Chính quyền Biden đã chuẩn bị sẵn sàng để dựng 4 đoạn còn trống trong bức tường biên giới Mỹ - Mexico ở phía nam bang Arizona, khu vực gần quận Yuma, để "giải quyết các tác động trong hoạt động" và "các rủi ro tức thì về tính mạng và an toàn".

Bốn vị trí trống này thuộc dự án xây dựng hàng rào biên giới chưa được hoàn thành, gần đập Morelos, theo thông cáo báo chí từ Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS). Khu vực này đã trở thành một trong những hành lang nhộn nhịp nhất cho những vụ vượt biên trái phép từ Mexico sang Mỹ.

Dự án hàng rào biên giới, được thực thi dưới thời chính quyền Trump, đã bị bỏ dở sau khi Tổng thống Joe Biden vào năm 2021 trả lại 2,2 tỷ USD quỹ tường biên giới cho Bộ Quốc phòng Mỹ; số tiền này vốn dự định sử dụng cho các dự án xây dựng quốc phòng ở ngoài nước Mỹ. Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã dùng quỹ này để xây dựng hàng rào biên giới, có thời điểm hàng rào này được dựng lên với tốc độ một dặm (khoảng 1,6 km) một ngày. Hoàn thành bức tường biên giới là một trong những lời hứa hàng đầu trong chiến dịch tranh cử của ông Trump.

“Do gần đập Morelos và sông Colorado nước chảy xiết, khu vực này tiềm ẩn nguy cơ về an toàn và tính mạng đối với những người di cư cố gắng vượt qua biên giới để vào nước Mỹ; họ có nguy cơ chết đuối và bị thương nếu rơi xuống”, DHS nói vào ngày 28/07. “Khu vực này cũng gây ra rủi ro về tính mạng và đe dọa an toàn cho những người đến cứu hộ khi xảy ra các sự cố trong khu vực”.

Chính quyền Biden sẽ sớm hoàn thiện 4 đoạn trống của bức tường biên giới thời Trump, hàng rào biên giới Mỹ-Mexico
Một nhân viên thuộc Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP) đang tuần tra dọc theo một đoạn trống của bức tường biên giới tại đập Morelos giữa Mỹ và Mexico, ở Yuma, Arizona, Mỹ, ngày 31/05/2022. (Ảnh: Patrick T. Fallon / AFP qua Getty Images)

Bộ trưởng DHS, ông Alejandro Mayorkas, đã cho phép hoàn thành dự án với khoản tiền được thanh toán từ ngân sách năm tài chính 2021 của DHS.

“Trước khi [tiếp tục] xây dựng [bức tường], DHS sẽ tham gia vào việc lập kế hoạch về tiêu chuẩn môi trường và tiến hành tiếp cận và tham vấn các bên liên quan. DHS sẽ thực thi càng nhanh càng tốt, trong khi vẫn duy trì bảo vệ môi trường”, thông cáo báo chí của DHS cho biết thêm. “Dự án này hỗ trợ các ưu tiên của CBP [Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ] và DHS trong việc triển khai các biện pháp biên giới mang tính hiện đại, hiệu quả cũng như cải thiện an toàn và an ninh dọc theo biên giới Tây Nam”.

Chính quyền Biden sẽ sớm hoàn thiện 4 đoạn trống của bức tường biên giới thời Trump, hàng rào biên giới Mỹ-Mexico
Những người nhập cư bất hợp pháp, sau khi băng qua một đoạn trống ở hàng rào biên giới Mỹ - Mexico, xếp hàng chờ được làm việc với Cơ quan Tuần tra Biên giới Mỹ, ở Yuma, Arizona, Mỹ, ngày 21/05/2022. (Ảnh: Mario Tama / Getty Images)

Khu vực Yuma của Lực lượng Tuần tra Biên giới Mỹ đã nhanh chóng trở thành khu vực bận rộn thứ 3 trong số 9 khu vực dọc biên giới, với phần lớn lượng người đổ qua đập Morelos. Những người nhập cư bất hợp pháp đến thị trấn nhỏ Algodones (Mexico) và đi bộ dễ dàng qua một gờ bê tông trên đập Morelos để đến Mỹ - nơi họ chờ các nhân viên Tuần tra Biên giới Mỹ bắt giữ họ.

Chỉ riêng tại khu vực Yuma, các nhân viên biên giới của Mỹ đã ngăn chặn những người nhập cư bất hợp pháp 160.482 lần từ tháng 1 đến tháng 6/2022, gấp gần 4 lần so với cùng kỳ năm 2021, theo dữ liệu của CBP. Chỉ có 2 khu vực khác có lượng người nhập cư bất hợp pháp nhiều hơn là Del Rio và Rio Grande Valley ở phía nam Texas.

Khu vực Yuma đặc biệt thu hút những người Colombia, Venezuela và các quốc tịch khác. Những người này đã bay đến Mexicali (Mexico), đi xe buýt hoặc taxi đến Algodones, sau đó đi bộ qua biên giới trước khi được thả vào Mỹ.

Chính quyền Biden sẽ sớm hoàn thiện 4 đoạn trống của bức tường biên giới thời Trump, hàng rào biên giới Mỹ-Mexico
Nhân viên Tuần tra Biên giới lái xe tải đi qua một đoạn trống của bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico, ở Yuma, Arizona, Mỹ, ngày 01/06/2022. (Ảnh: Patrick T. Fallon / AFP qua Getty Images)

Tổng thống Biden đã tạm dừng xây dựng thêm bức tường biên giới sau khi ông nhậm chức; nhưng cuộc bầu cử sơ bộ năm 2022 đã khiến việc hoàn thiện các khoảng trống ở biên giới phía nam Yuma trở thành ưu tiên.

Một báo cáo của các thành viên Đảng Cộng hòa tại Thượng viện vào tháng 07/2021 cho thấy, những nỗ lực của ông Biden nhằm ngăn chặn việc xây dựng bức tường biên giới đã tiêu tốn của người đóng thuế Mỹ 3 triệu USD mỗi ngày; và theo ước tính, chính quyền đã chi ít nhất 1,8 tỷ USD tính đến tháng 07/2021. Số tiền này được ông Biden trả cho các nhà thầu để bảo vệ thép, bê tông và các vật liệu khác trong quá trình thúc đẩy việc chấm dứt công trình hàng rào biên giới thời Trump.

Xuân Hoa

Theo Mimi Nguyen Ly - The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden sẽ sớm hoàn thiện 4 đoạn trống của bức tường biên giới thời Trump