Chính quyền Biden thừa nhận chia sẻ với Taliban danh sách công dân Mỹ và Afghanistan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ đã chia sẻ danh sách những cái tên với Taliban, các quan chức Mỹ xác nhận vào ngày 29/8, trong lúc bác bỏ cáo buộc rằng nhóm khủng bố đã được cung cấp danh tính của nhiều người Mỹ và Afghanistan đang cố gắng chạy trốn khỏi Afghanistan.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã xác nhận thông tin được chia sẻ với Taliban.

Ông Blinken cho biết, có những thời điểm nhất định Taliban được cung cấp danh sách những người trên xe buýt đang trên đường đến khu sân bay do Hoa Kỳ nắm giữ ở Kabul, vì chiếc xe cần phải đi qua các trạm kiểm soát của Taliban.

Phát biểu trên chương trình "Meet the Press" của đài NBC, ông Blinken nói: “Bạn sẽ chia sẻ tên trong danh sách những người trên xe buýt để họ có thể yên tâm rằng đó là những người mà chúng tôi đang tìm cách đưa vào trong”.

Ông khẳng định: "Và theo định nghĩa, đó chính xác là những gì đã xảy ra".

Cố vấn Sullivan thì phản bác một tin tức về việc phía Hoa Kỳ đã giao cho Taliban một danh sách tên. Tuy nhiên, ông có ẩn ý về việc một số danh tính đã được chia sẻ.

Ông nói: “Chúng tôi không đưa ra danh sách tất cả những người nắm giữ SIV của Mỹ cho Taliban hoặc bất kỳ loại danh sách lớn nào khác”. Lời này của ông Sullivan đề cập đến Thị thực nhập cư đặc biệt (Special Immigrant Visas - SIV) được cấp cho người Afghanistan.

Nhưng ông không phủ nhận có tồn tại việc các danh sách khác đã được chuyển giao. Theo hàm ý trong lời nói trên thì dường như ông đang thừa nhận có xảy ra trường hợp phía Mỹ chia sẻ một số danh sách nhất định với nhóm phiến quân Taliban.

Cố vấn Sullivan nói về các tình huống trong đó xe buýt của người Afghanistan và những người khác đang đi đến sân bay nhưng phải đi qua các trạm kiểm soát của Taliban.

Giải thích trên chương trình "State of the Union" của đài CNN, ông cho biết: “Đó là kiểu phối hợp mà chúng tôi đã thực hiện với Taliban. Điều đó đã mang đến kết quả là các nhà báo, phụ nữ và phi công cũng như [những người giữ] SIV khác có thể đi qua và lên máy bay cũng như rời khỏi đất nước” Afghanistan.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken phát biểu sau cuộc hội đàm về tình hình ở Afghanistan, tại Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington, DC ngày 30/8/2021. (JONATHAN ERNST / POOL / AFP qua Getty Images)
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken phát biểu sau cuộc hội đàm về tình hình ở Afghanistan, tại Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington, DC ngày 30/8/2021. (JONATHAN ERNST / POOL / AFP qua Getty Images)

Tuần trước, Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden đã không phủ nhận việc chính quyền của ông đã chia sẻ danh sách tên người Mỹ với nhóm Taliban. Ông nói với các phóng viên rằng: "Đã có những dịp quân đội của chúng tôi liên lạc với các đối tác quân sự của họ trong nhóm Taliban và nói rằng: 'Chiếc xe buýt này đang chạy qua với số X người trên đó, được tạo thành từ nhóm người sau. Chúng tôi muốn các bạn cho xe buýt đó hoặc nhóm đó đi qua'".

Ông Biden cũng cho biết, ông không thể xác nhận liệu có danh sách tồn tại hay không.

Ông giải thích: “Có thể đã có, nhưng tôi không biết trong trường hợp nào. Điều đó không có nghĩa là nó không tồn tại, rằng 'Đây là tên của 12 người; họ đang đến. Hãy để họ đi qua'. Điều đó rất có thể đã xảy ra".

Khi được hỏi về những nhận xét đó vào ngày 30/8, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, có thể có trường hợp các chỉ huy tại thực địa đã chia sẻ những cái tên với phiến quân Taliban.

Bà nói: “Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều có thể đồng ý rằng, có sự khác biệt lớn giữa việc cung cấp danh sách những người muốn khởi hành một cách chủ động, và làm việc tại thời điểm hiện tại theo cách phối hợp chiến thuật để đưa mọi người ra ngoài, sơ tán và cứu sống họ”.

Trong chương trình "This Week" của đài ABC, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ben Sasse (Nebraska) đã tố cáo việc chính quyền ông Biden chia sẻ danh tính của dân thường với Taliban.

“Họ chuyển danh sách công dân Mỹ và các đồng minh thân cận nhất của Mỹ, những người đã chiến đấu bên cạnh chúng tôi, họ chuyển những danh sách đó cho Taliban, dựa vào [nhóm đó] và nghĩ rằng họ có thể tin tưởng vào [nhóm đó]. Việc đó thật là ngu ngốc. Bây giờ thật điên rồ. Và kế hoạch của họ dường như vẫn là ‘Hãy dựa vào Taliban'”, ông Sasse nói.

Khi được hỏi liệu Hoa Kỳ có tiếp tục phối hợp với Taliban cho mục tiêu chống lại ISIS sau khi rút quân hay không, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby từ chối trả lời vào ngày 30/8.

Ông nêu rõ: “Tôi không nghĩ rằng đó là việc hữu ích khi quan tâm đến các hoạt động giả định, hoạt động trong tương lai theo cách này hay cách khác”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden thừa nhận chia sẻ với Taliban danh sách công dân Mỹ và Afghanistan