Chính quyền Biden trục xuất các nhà ngoại giao Nga và áp đặt các lệnh trừng phạt mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 15/4, chính quyền ông Biden đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga và trục xuất một số nhân viên ngoại giao nước này, vì các cuộc tấn công mạng được cho là do Moscow thực hiện nhằm vào Mỹ.

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp “cung cấp cho các cơ quan chức năng để chứng minh quyết tâm của Chính quyền trong việc đối phó và ngăn chặn phạm vi đầy đủ các hoạt động nước ngoài có hại của Nga”.

Sắc lệnh hành pháp được thiết kế để gửi một thông điệp tới Điện Kremlin rằng, Nhà Trắng sẽ "áp đặt các hệ quả theo cách có tác động kinh tế và chiến lược đối với Nga nếu nước này tiếp tục hoặc leo thang các hành động quốc tế gây bất ổn của mình", bao gồm "các nỗ lực làm suy yếu hành vi tự do và bầu cử dân chủ công bằng” cùng các thể chế ở Hoa Kỳ.

Thông cáo của Nhà Trắng cũng đề cập đến những nỗ lực bị cáo buộc của Nga là “tham gia và tạo điều kiện cho các hoạt động mạng độc hại chống lại Hoa Kỳ cũng như các đồng minh và đối tác”.

Nga bị cáo buộc đã tạo điều kiện cho một cuộc tấn công mạng vào tháng 12/2020 nhằm vào phần mềm SolarWinds mà một số cơ quan liên bang của Mỹ sử dụng. Trong vụ xâm nhập đó, tin tặc Nga được cho là đã lây nhiễm mã độc vào phần mềm phổ biến trong chính phủ Mỹ, cho phép chúng truy cập vào mạng của ít nhất 9 cơ quan. Các quan chức Mỹ tin rằng, đó là một hoạt động thu thập thông tin tình báo nhằm khai thác bí mật của chính phủ nước này.

Người phát ngôn của Điện Kremlin là ông Dmitry Peskov đã lên án các biện pháp trừng phạt mới, và hứa rằng Nga sẽ đáp trả chống lại Hoa Kỳ.

Theo hãng thông tấn TASS, ông Peskov tuyên bố: “Chúng tôi lên án việc theo đuổi bất kỳ biện pháp trừng phạt nào, chúng tôi coi chúng là bất hợp pháp. Trong mọi trường hợp, nguyên tắc có đi có lại trong vấn đề này là hợp lệ; có đi có lại theo cách phục vụ tốt nhất cho lợi ích của chúng tôi".

Về một cuộc gặp có thể có giữa 2 nhà lãnh đạo Putin và Biden, ông Peskov cho biết: "Dĩ nhiên, khả năng thảo luận về các biện pháp trừng phạt này sẽ không có nghĩa là thúc đẩy một cuộc gặp như vậy".

Theo Nhà Trắng: “Sự xâm phạm của [Cơ quan Tình báo Nước ngoài của Nga] đối với chuỗi cung ứng phần mềm SolarWinds đã cho phép nó theo dõi hoặc có khả năng làm gián đoạn hơn 16.000 hệ thống máy tính trên toàn thế giới. Phạm vi của cuộc xâm phạm này là mối quan tâm về an ninh quốc gia và an toàn công cộng. Hơn nữa, nó đặt một gánh nặng quá mức lên các nạn nhân chủ yếu là khu vực tư nhân, những người phải chịu chi phí cao bất thường để giảm nhẹ sự cố này”.

Sắc lệnh hành pháp được công bố ngày 15/4 bao gồm các biện pháp trừng phạt chống lại 6 công ty Nga hỗ trợ các hoạt động mạng của đất nước và 32 cá nhân cũng bị trừng phạt.

Chính quyền ông Biden tuyên bố, 10 nhà ngoại giao Nga bị trục xuất có bao gồm đại diện của các cơ quan tình báo nước này.

Bất chấp lệnh mới, ông Biden tin rằng ông cần tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin để nói về “các vấn đề mà mối quan hệ của chúng ta đang đối mặt”, cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN vào ngày 15/4. Ông Sullivan khẳng định, mối quan hệ Mỹ-Nga có thể trở nên “ổn định và có thể đoán trước được".

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ giải thích: “Tổng thống Biden không giấu giếm về thực tế là chúng tôi sẽ thực hiện các hành động trong tuần này, nhưng ông ấy cũng cho biết rằng ông ấy muốn đạt được sự ổn định đó trong mối quan hệ này và ông ấy tin rằng nếu Tổng thống Putin cũng sẵn sàng làm điều đó, chúng tôi có thể".

Các hành động này là đợt trừng phạt lớn thứ 2 mà chính quyền ông Biden áp đặt đối với chính phủ Nga. Tháng trước, Hoa Kỳ đã trừng phạt 7 quan chức cấp trung và cấp cao của Nga cùng với hơn một chục tổ chức chính phủ, vì hành vi đối xử với thủ lĩnh phe đối lập Alexei Navalny và việc ông này bị bắt giam sau đó.

Nhà Trắng quyết định giữ đại sứ Mỹ do ông Trump bổ nhiệm tại Nga và mời ông Putin tham dự một hội nghị về biến đổi khí hậu vào cuối tháng Tư.

Hiện vẫn chưa rõ ràng nếu có những hành động khác có thể được lên kế hoạch chống lại Nga. Các quan chức trước đó cho biết, họ dự kiến ​​sẽ thực hiện các hành động dù rõ ràng hay không.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden trục xuất các nhà ngoại giao Nga và áp đặt các lệnh trừng phạt mới