Chính quyền Biden tuyên bố Đậu mùa khỉ là 'Tình trạng y tế khẩn cấp' trên toàn nước Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã ban bố tình trạng y tế khẩn cấp đối với bệnh đậu mùa khỉ vào ngày 4/8, trong nỗ lực mở ra thêm nguồn tiền và nhiều quyền hạn hơn để đối phó với loại virus mà các quan chức cho rằng chủ yếu lây lan ở đồng tính nam.

Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) Xavier Becerra đã đưa ra tuyên bố này. Ông cũng cho biết trong một cuộc điện đàm ngày 4/8 với các phóng viên rằng, động thái này sẽ cho phép phân phối vaccine đậu mùa khỉ nhanh hơn. Cùng tham gia trong cuộc điện đàm với ông Becerra có Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Rochelle Walensky và Giám đốc Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Robert Califf.

"Tôi sẽ tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp về bệnh đậu mùa khỉ. … Chúng tôi đang [đưa] phản ứng của mình lên cấp độ tiếp theo", ông Becerra nói, đồng thời tuyên bố rằng người Mỹ nên coi "bệnh đậu mùa khỉ" là việc nghiêm trọng.

Giám đốc CDC Rochelle Walensky cho biết tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp sẽ cung cấp thêm "khả năng tiếp cận các nguồn lực" và sẽ "tạo điều kiện cho nhân viên được triển khai đến ổ dịch" ở một số địa phương. Tình trạng khẩn cấp cũng sẽ "nâng cao nhận thức hơn nữa" và khuyến khích người dân xét nghiệm bệnh này.

Tại Mỹ, có "1,6 đến 1,7 triệu" người có "nguy cơ cao nhất" mắc bệnh đậu mùa khỉ, theo giám đốc CDC cho biết. Bà Walensky nhắc lại rằng, đàn ông đồng tính luyến ái, cụ thể là những người dương tính với HIV, có vẻ có nguy cơ cao nhất.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi các quan chức ở New York, Illinois, California, một số thành phố và Tổ chức Y tế Thế giới ban bố tình trạng y tế khẩn cấp đối với đậu mùa khỉ là một phần của gia đình virus gây bệnh đậu mùa. Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới, Tedros Adhanom Ghebreyesus, được đưa tin là đã gạt bỏ ý kiến từ ban cố vấn của WHO (9 phản đối - 6 ủng hộ tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu), và đưa ra tuyên bố, trong khi cơ quan của Liên Hợp Quốc này xác nhận rằng virus này có mặt ở khoảng 70 quốc gia ngoài châu Phi.

Cùng với ông Ghebreyesus, người đứng đầu các cơ quan y tế liên bang, tiểu bang, và địa phương khác nhau đã tuyên bố rằng phần lớn các ca nhiễm được thấy ở nam giới đồng tính luyến ái. Tuy nhiên, họ cũng tuyên bố rằng virus đang lây lan giữa các nhóm khác, bao gồm cả trẻ em.

CDC Mỹ đã xác nhận ca nhiễm đậu mùa khỉ đầu tiên ở trẻ em tại hai bang riêng biệt. "Cả hai em đó đều được truy vết bệnh đến từ những cá nhân từ cộng đồng đàn ông quan hệ tình dục với đàn ông, cộng đồng đồng tính nam", Giám đốc CDC Rochelle Walensky cũng cho biết.

Đầu tuần này, Nhà Trắng đã bổ nhiệm Robert J. Fenton Jr. một quan chức của Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang (FEMA) làm điều phối viên ứng phó với bệnh đậu mùa khỉ của Mỹ. Động thái này tương tự một động thái được thực hiện vào đầu năm 2020 chỉ định một điều phối viên ứng phó cho COVID-19, với người đầu tiên được chỉ định là là cựu Phó Tổng thống Mike Pence.

'Tình trạng y tế khẩn cấp' trên toàn nước Mỹ có ý nghĩa gì

Bộ trưởng Y tế Mỹ Becerra cho biết, tuyên bố ngày 4/8 được đưa ra vì đã có sự gia tăng vào khoảng 1.500 ca đậu mùa khỉ mới trên khắp nước Mỹ trong khoảng tuần qua.

Hơn 6.600 ca nhiễm đậu mùa khỉ đã được báo cáo trên khắp nước Mỹ, theo dữ liệu của CDC, mặc dù dữ liệu cho thấy không có ca tử vong nào được báo cáo cho đến nay. Chỉ có một số ít ca tử vong do virus này được báo cáo bên ngoài nước Mỹ.

Đầu tuần này, các quận Los Angeles và San Diego, cũng như Thành phố New York, đã trở thành những đô thị tự trị mới nhất ban bố tình trạng y tế khẩn cấp tại địa phương vì virus đậu mùa khỉ.

Nhưng Thống đốc bang Florida Ron DeSantis cho biết sẽ không tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với bệnh đậu mùa khỉ, đồng thời nói rằng các chính sách như vậy — chẳng hạn như các lệnh bắt buộc và phong tỏa xoay quanh COVID-19 — được thiết kế để tạo ra một bầu không khí sợ hãi. Không rõ liệu có bất kỳ thống đốc Đảng Cộng hòa nào khác sẽ theo bước ông hay không.

"Tôi quá ngán các chính trị gia rồi — và chúng ta đã thấy điều này với COVID — cố gắng gieo rắc nỗi sợ hãi vào dân chúng", Thống đốc DeSantis cho biết trong một cuộc họp báo ngày 3/8. "Chúng tôi sẽ không làm trò [gieo rắc] sợ hãi", ông nói thêm.

"Bạn thấy một số tiểu bang tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Họ sẽ lạm dụng những quyền hạn khẩn cấp đó để hạn chế quyền tự do của bạn. Tôi đảm bảo với bạn, đó là điều sẽ xảy ra."

Virus đậu mùa khỉ có thể gây sốt, đau nhức cơ thể, ớn lạnh, mệt mỏi, và nổi mụn trên nhiều bộ phận của cơ thể. Nước Mỹ đã có ​​ca nhiễm virus đậu mùa khỉ đầu tiên được xác nhận vào ngày 18/5, và hiện đã có hơn 5.800 ca nhiễm được xác nhận.

Các nhà khoa học nói rằng, không cần tiêm chủng hàng loạt cho bệnh đậu mùa khỉ, và việc sử dụng có mục tiêu lượng vaccine sẵn có, cùng với các biện pháp khác, có thể đủ để ngăn chặn dịch bệnh đang lan rộng gần đây đã được WHO tuyên bố là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden tuyên bố Đậu mùa khỉ là 'Tình trạng y tế khẩn cấp' trên toàn nước Mỹ