Chính quyền Biden ủng hộ việc chấm dứt quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 5/5, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai cho biết, Nhà Trắng đang ủng hộ một kế hoạch quốc tế để loại bỏ một số quyền bảo hộ sở hữu trí tuệ được cấp cho vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán.

Trong một bài đăng trên Twitter, bà Tai viết: “Những thời điểm và hoàn cảnh phi thường này kêu gọi những biện pháp phi thường. Hoa Kỳ ủng hộ việc từ bỏ các biện pháp bảo vệ SHTT (sở hữu trí tuệ) đối với vaccine COVID-19 để giúp chấm dứt đại dịch, và chúng tôi sẽ tích cực tham gia vào các cuộc đàm phán của [Tổ chức Thương mại Thế giới] để biến điều đó thành hiện thực”.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng, bà Tai nhấn mạnh rằng, các cuộc đàm phán sẽ “không dễ dàng” do tính chất phức tạp của vấn đề và vì Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) chỉ có thể đưa ra quyết định dựa trên sự đồng thuận.

Trao đổi với Bloomberg News, bà Tai nói: “Về thời gian WTO có thể thực hiện - điều đó thực sự phụ thuộc vào, nói chung, phụ thuộc vào khả năng thực hiện của các thành viên WTO, và vì vậy tôi là người đầu tiên thừa nhận rằng những gì chúng tôi đang dựa vào là một quá trình không hề dễ dàng". Đồng thời bà còn bổ sung rằng, Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala nên "tận dụng cơ hội này và xem WTO có khả năng gì”.

Trong nhận xét được đăng trên trang web của WTO, giám đốc Okonjo-Iweala cho biết: “Nhiệm vụ của chúng tôi là phải nhanh chóng đưa văn bản sửa đổi lên bàn, nhưng cũng phải bắt đầu và thực hiện các cuộc đàm phán dựa trên văn bản”.

Bà nói: “Tôi tin chắc rằng một khi chúng ta có thể ngồi xuống với một văn bản thực tế trước mặt, chúng ta sẽ tìm ra một con đường thực dụng về phía trước”.

Vấn đề đại dịch ngày càng trở nên cấp bách hơn với sự gia tăng các ca bệnh ở Ấn Độ, quốc gia đông dân thứ hai thế giới và là nhà sản xuất vaccine chủ chốt, trong đó có vaccine COVID-19 dựa trên công nghệ của Đại học Oxford và nhà sản xuất dược phẩm AstraZeneca của Anh-Thụy Điển.

Những người ủng hộ động thái này, bao gồm cả Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, nhấn mạnh rằng, việc miễn trừ quyền SHTT đối với vaccine ngừa COVID-19 là một phần trong các công cụ của WTO. Họ cũng khẳng định, không có thời điểm nào tốt hơn để sử dụng chúng hơn là trong đại dịch của thế kỷ đã cướp đi sinh mạng của hơn 3,2 triệu người, lây nhiễm cho hơn 437 triệu người, và tàn phá các nền kinh tế.

Hơn 100 quốc gia đã ủng hộ đề xuất này và một nhóm gồm 110 thành viên Quốc hội Mỹ đã gửi cho tân Tổng thống Mỹ Joe Biden một lá thư vào tháng trước kêu gọi ông ủng hộ việc miễn trừ này.

Cổ phiếu của các công ty dược phẩm lớn đã sản xuất vaccine, bao gồm Moderna, BioNTech, Pfizer và Johnson & Johnson, đã giảm vào ngày 5/5 sau khi tin tức về khả năng miễn trừ được loan ra.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden ủng hộ việc chấm dứt quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine COVID-19