Chính quyền Biden: Vẫn còn 300 người Mỹ ở Afghanistan vì nguy cơ khủng bố 'rất cao'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 29/8, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tiết lộ, hiện vẫn còn 300 người Mỹ ở Afghanistan và đang chờ sơ tán, trong bối cảnh mối đe dọa khủng bố gia tăng gần sân bay Kabul.

Trong một cuộc phỏng vấn với ABC News hôm 29/8, lãnh đạo Bộ Ngoại giao của Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden cho biết: “Chúng tôi còn lại khoảng 300 công dân Mỹ, những người đã cho chúng tôi biết rằng họ muốn rời đi. Chúng tôi đang rất tích cực làm việc để giúp họ đến sân bay, lên máy bay và rời khỏi Afghanistan”.

Sau cuộc gặp với ông Biden và các quan chức Nhà Trắng khác vào ngày 29/9, ông Blinken khẳng định, các quan chức Hoa Kỳ đang hết sức nỗ lực để đưa những người Mỹ còn lại ra khỏi Afghanistan. Thông điệp này được đưa ra 2 tuần sau khi Taliban tiếp quản đất nước Trung Đông này, sau một chiến dịch tiến quân dồn dập kéo dài chỉ vài ngày của nhóm phiến quân.

Ông Biden và các quan chức khác đã đặt ra thời hạn cuối cùng để rút toàn bộ quân đội Mỹ ra khỏi Afghanistan là ngày 31/8. Thời hạn này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về việc liệu chính quyền có thể sơ tán thành công bất kỳ người Mỹ nào còn lại ở nước này vào thời điểm đó hay không.

Trong khi đó, vào ngày 28/8, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Kabul đã đưa ra cảnh báo kêu gọi người Mỹ tránh xa sân bay do một cuộc tấn công sắp xảy ra, có vẻ như là từ những kẻ bị cáo buộc thuộc tổ chức khủng bố ISIS. Vài ngày trước đó, nhóm khủng bố ISIS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về một vụ tấn công khiến 13 quân nhân Hoa Kỳ thiệt mạng và nhiều người chết hơn tại sân bay.

Một số phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ đã xác nhận với các hãng tin vào ngày 29/8 rằng, quân đội Mỹ đã thực hiện các cuộc không kích nhằm vào một kẻ bị tình nghi là khủng bố đang lái một chiếc xe chở đầy chất nổ đến sân bay.

Nhận thấy mối đe dọa khủng bố ngày càng tăng cao, ông Blinken khẳng định với ABC News rằng, có "nguy cơ rất cao" sẽ xảy ra một cuộc tấn công khác tại sân bay Kabul.

Ông cho biết: “Đây là thời điểm nguy hiểm nhất trong một nhiệm vụ vốn đã cực kỳ nguy hiểm, trong vài ngày cuối cùng này. Và vì vậy, chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để giữ an toàn cho mọi người. Nhưng rủi ro rất cao”.

Trong thời gian rút quân, chính quyền ông Biden đã phải nhận những phản ứng dữ dội từ lưỡng đảng Hoa Kỳ về cách ông xử lý các cuộc sơ tán, và vì không dự đoán được rằng Taliban sẽ nắm quyền kiểm soát Afghanistan, bao gồm cả thủ đô Kabul, chỉ trong vài ngày. Một số người cũng đặt câu hỏi về những tuyên bố của ông Biden và các trợ lý cấp cao của ông mà các quan chức Mỹ đang làm việc cùng. Thậm chí có nguồn tin cho biết, chính quyền ông Biden rất có thể đã chia sẻ thông tin tình báo với Taliban, vốn bị một số cơ quan liên bang Hoa Kỳ chỉ định là một nhóm khủng bố.

Tuy nhiên, hôm 29/8, Ngoại trưởng Blinken khẳng định, Hoa Kỳ có "đòn bẩy đáng kể" tác động tới Taliban "để [họ] thực hiện tốt các cam kết của mình".

Ông nêu rõ: “Nếu Taliban nghiêm túc với những cam kết mà họ nhiều lần đưa ra trước công chúng, bao gồm cả trên phạm vi quốc gia, trên toàn quốc, cũng như ở nơi riêng tư - những cam kết mà cộng đồng quốc tế có ý định yêu cầu Taliban giữ trách nhiệm - thì chúng tôi sẽ tìm cách thực hiện”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden: Vẫn còn 300 người Mỹ ở Afghanistan vì nguy cơ khủng bố 'rất cao'