Chính quyền Biden yêu cầu Tòa phúc thẩm Mỹ khôi phục quy định tiêm chủng OSHA

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 23/11, chính quyền Biden đã yêu cầu Tòa phúc thẩm số 6 của Hoa Kỳ từ chối lệnh từ một tòa phúc thẩm liên bang khác, và khôi phục quy định về tiêm chủng của OSHA cho các doanh nghiệp tư nhân Mỹ có 100 công nhân viên trở lên.

Đã có một số vụ kiện phản đối quy định tiêm chủng của Cục Quản lý An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp (Occupational Safety and Health Administration - OSHA) của Mỹ - được gọi là tiêu chuẩn tạm thời khẩn cấp. Các đơn kiện này đã được kết hợp thành một và gửi đến Tòa án phúc thẩm Khu vực số 6 có trụ sở tại Cincinnati, Ohio. Tại tòa này, 11 trong số 16 thẩm phán là những người do đảng Cộng hòa bổ nhiệm.

Quy định tiêm chủng của OSHA dự kiến có hiệu lực vào ngày 4/1 năm sau.

Hai ngày sau khi OSHA công bố quy định tiêm chủng, Tòa án phúc thẩm Khu vực số 5 của Hoa Kỳ có trụ sở tại Louisiana đã ban hành lệnh ngăn chặn quy định này. Tuần trước, trong một phán quyết gay gắt, hội đồng thẩm phán trên tòa phúc thẩm đã tái xác nhận lệnh trước đó của họ, và viết rằng quy định tiêm chủng này có thể sẽ bị tuyên bố là vi hiến.

Vào ngày 23/11, chính quyền ông Biden đã đệ trình các giấy tờ của tòa án (pdf) lập luận rằng, bồi thẩm đoàn tại tòa án khu vực số 5 đã luận giải sai quy định tiêm chủng của OSHA. Họ nói rằng, “chi phí tuân thủ đầu cơ và những tác hại tương tự mà các bên được quy định, khẳng định không thể khắc phục được những tác hại bất thường đối với lợi ích công cộng bên trên”.

Trong hồ sơ mới, các luật sư của Nhà Trắng cáo buộc: “Nói một cách đơn giản, việc trì hoãn tiêu chuẩn có thể sẽ khiến nhiều người thiệt mạng mỗi ngày, bên cạnh số lượng lớn các trường hợp nhập viện, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và các khoản chi phí khủng khiếp. Đó là sự kết hợp của những tác hại theo từ cấp độ cao nhất”.

Hơn nữa, chính quyền ông Biden cho rằng, khẳng định của Tòa án số 5 rằng quy định tiêm chủng này sẽ gây ra thiệt hại kinh tế đáng kể cho Hoa Kỳ là không chính xác. Các luật sư đại diện cho chính quyền ông Biden cho rằng, những đợt tái bùng phát liên quan đến COVID-19 đã buộc các doanh nghiệp và các tổ chức khác phải đóng cửa. Song, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người được tiêm chủng đầy đủ đóng một vai trò liên quan trong việc lan truyền COVID-19 — chứ không chỉ những người chưa được tiêm chủng.

Quy định tiêm chủng của OSHA bắt buộc các doanh nghiệp Mỹ có từ 100 công nhân viên trở lên phải cho nhân viên của họ tiêm vaccine COVID-19 hoặc đi xét nghiệm hàng tuần. Các công nhân viên chưa được tiêm chủng cũng phải đeo khẩu trang bên trong nơi làm việc. Quy định này cũng nêu rõ, những người vi phạm có thể phải đối mặt với các mức phạt trị giá hàng nghìn hoặc thậm chí hàng chục nghìn USD cho mỗi vụ việc.

Khi quy định tiêm chủng này được công bố vào đầu tháng Mười Một, nó đã khiến một loạt các tiểu bang Hoa Kỳ đâm đơn kiện, cùng cá nhân và doanh nghiệp do đảng Cộng hòa lãnh đạo.

Phán quyết của Tòa án Khu vực số 5 trong tháng này đã mô tả quy định tiêm chủng này là "sai sót nghiêm trọng". Tòa còn yêu cầu OSHA không thực thi những yêu cầu "đang chờ xem xét đầy đủ của tòa án".

Sau phán quyết, OSHA tuần trước cho biết, họ sẽ đình chỉ việc thi hành quy định này. Dù vậy, cơ quan này cho biết họ tin tưởng rằng chính quyền ông Biden sẽ thắng thế trước các tòa án. Các quan chức Nhà Trắng, bao gồm cả thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki, cũng nói rằng, các doanh nghiệp nên tiếp tục và thực hiện quy định tiêm chủng bất chấp những khiếu nại pháp lý.

Hồi tuần trước, thư ký Psaki nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng: “Thông điệp của chúng tôi gửi tới các doanh nghiệp ngay bây giờ là thực hiện các biện pháp giúp nơi làm việc của họ an toàn hơn và bảo vệ lực lượng lao động của họ khỏi COVID-19. Đó là thông điệp của chúng tôi sau phán quyết dừng đầu tiên do [Tòa án] Khu vực số 5 phát hành. Đó vẫn là thông điệp của chúng tôi, và không có gì thay đổi”.

Dữ liệu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Hoa Kỳ cung cấp cho thấy, khoảng 47 triệu ca nhiễm COVID-19 đã được báo cáo ở Hoa Kỳ kể từ khi đại dịch bùng phát vào năm ngoái, và khoảng 770.000 người đã tử vong. Trong khi đó, phân tích của Đại học Johns Hopkins về tỷ lệ số ca tử vong của Hoa Kỳ cho thấy, bệnh nhân nhiễm COVID-19 có tỷ lệ sống sót gần 99%.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden yêu cầu Tòa phúc thẩm Mỹ khôi phục quy định tiêm chủng OSHA