Chính quyền ông Biden đã giảm áp lực lên ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Cruz nói: "Cho đến nay, mọi hành động, mọi đề cử mà chúng ta thấy từ chính quyền mới thành lập của ông Biden, trong khía cạnh có liên quan đến Trung Quốc, đã giảm bớt sự giám sát, giảm bớt các biện pháp trừng phạt, đã giảm bớt áp lực đối với [ĐCSTQ]".

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ted Cruz (Texas) đã lên tiếng cảnh báo về điều mà ông coi là "một hình mẫu của một quyết định có hệ thống" từ chính quyền ông Biden để "đón mời" Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Trong một bài phát biểu tại cuộc họp Thượng viện hôm 2/3, Thượng nghị sĩ Cruz nói: "Cho đến nay, mọi hành động, mọi đề cử mà chúng ta thấy từ chính quyền mới thành lập của ông Biden, trong khía cạnh có liên quan đến Trung Quốc, đã giảm bớt sự giám sát, giảm bớt các biện pháp trừng phạt, đã giảm bớt áp lực đối với [ĐCSTQ]".

Ông tiếp tục: "Chúng ta đang thấy sự bao trùm một cách ổn định và có hệ thống của [ĐCSTQ], và điều đó thật nguy hiểm. Điều đó nguy hiểm cho quốc gia của chúng ta. Thật là ngu xuẩn".

Thượng nghị sĩ Cruz phản đối việc xác nhận cho ứng cử viên mà Tổng thống Joe Biden chọn làm Bộ trưởng Thương mại là bà Gina Raimondo. Ông nhận định, bà Raimondo đã tham gia “cuộc đua đón nhận những phần tử tồi tệ nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Bà Raimondo là thống đốc của tiểu bang Rhode Island. Bà đã từ chối làm rõ liệu bà có duy trì hạn chế thương mại đối với gã trùm công nghệ viễn thông Trung Quốc Huawei hay không. Ông Cruz gọi Huawei là “cơ quan gián điệp của Đảng Cộng sản Trung Quốc”. Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu xác nhận bà Raimondo là tân Bộ trưởng Thương mại Mỹ với tỷ số biểu quyết là 84-15.

Trong 2 năm qua dưới thời chính quyền Tổng thống Trump, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đưa Huawei và khoảng 150 chi nhánh của họ vào danh sách trừng phạt, trong nỗ lực loại bỏ công ty khỏi ngành công nghệ và phần mềm quan trọng của Mỹ. Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ đã chính thức chỉ định Huawei là mối đe dọa cho an ninh quốc gia của nước này vào tháng 6 năm ngoái.

Trong phiên điều trần xác nhận ngày 26/1, thành viên đảng Dân chủ Raimondo cam kết lập trường cứng rắn với Trung Quốc để bảo vệ các mạng viễn thông của Mỹ khỏi các hành vi chống cạnh tranh của Trung Quốc. Tuy nhiên, bà lại từ chối cho biết liệu bà có duy trì giữ tên của Huawei trong danh sách đen hay không. Dưới áp lực của ông Cruz, bà cho biết sẽ làm việc với các nhà lập pháp, các ngành công nghiệp và các đồng minh để "đưa ra đánh giá về điều gì tốt nhất cho an ninh quốc gia và kinh tế của Mỹ".

Ông Cruz nói: "Như các đồng nghiệp của tôi đã biết, những người được đề cử sẽ phải càng hợp tác hơn, minh bạch hơn hoặc thẳng thắn hơn trong quá trình xác nhận của họ. Việc thống đốc Raimondo từ chối thể hiện bất kỳ phẩm chất nào trong số này nói rất nhiều về cách bà ấy sẽ hành động nếu được xác nhận là Bộ trưởng" Bộ Thương mại Mỹ.

Thống đốc của tiểu bang Rhode Island là bà Gina Raimondo thuộc đảng Dân chủ, ứng cử viên Bộ trưởng Thương mại, phát biểu tại nhà hát The Queen ở Wilmington, Delaware, ngày 8/1/2021. (Jim Watson / AFP qua Getty Images)
Thống đốc của tiểu bang Rhode Island là bà Gina Raimondo thuộc đảng Dân chủ, ứng cử viên Bộ trưởng Thương mại, phát biểu tại nhà hát The Queen ở Wilmington, Delaware, ngày 8/1/2021. (Jim Watson / AFP qua Getty Images)

Đội ngũ của ông Biden đã cố gắng dựng nên hình ảnh cứng rắn đối với Trung Quốc, nhưng lại thường không nói rõ thông tin chi tiết.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã mô tả mối quan hệ của hai nước là "một trong những cuộc cạnh tranh mạnh mẽ". Nữ thư ký đề cập đến việc cần phải triển khai một cách tiếp cận chiến lược, đa phương khi đối phó với Trung Quốc.

Katherine Tai, ứng cử viên Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, mô tả chế độ Trung Quốc “đồng thời là một đối thủ, một đối tác thương mại và một người chơi vượt trội mà sự hợp tác của chúng ta cũng cần để giải quyết những thách thức toàn cầu nhất định”. Ứng cử viên Giám đốc CIA của Tổng thống Joe Biden là ông William Burns gọi Bắc Kinh là một "kẻ thù đáng gờm, độc tài", nhưng cũng lưu ý về các lĩnh vực "lợi ích chung", chẳng hạn như biến đổi khí hậu.

Trong khi đó, các quan chức Trung Quốc đã leo thang luận điệu của họ, đặt ra yêu cầu đối với Hoa Kỳ về các vấn đề như thương mại, Đài Loan, Hong Kong và nhân quyền là những điều kiện tiên quyết để có quan hệ ngoại giao “lành mạnh”.

Khi các quan chức của lưỡng đảng chính trị Mỹ đều còn lầm tưởng Bắc Kinh là bạn, thì đại dịch COVID-19 đã khiến thế giới thấy “mô hình hệ thống của sự dối trá và lừa dối và cái chết đến từ chính quyền [ĐCSTQ]”, ông Cruz lập luận.

Ông cho biết, sau đại dịch, Vương quốc Anh đã thức tỉnh trước các mối đe dọa của chế độ độc tài này và “lùi lại từ bờ vực”. Trước đó, quốc gia này đang trên đà cho phép Huawei xây dựng hệ thống mạng lưới 5G chiến lược của mình.

Ông bày tỏ hy vọng rằng, mô hình của chính quyền mới dùng để xoa dịu Trung Quốc “sẽ không làm ảnh hưởng đến các đồng minh của chúng tôi và khuyến khích họ tiến tới với Huawei, để cho phép [ĐCSTQ] áp dụng kiến ​​trúc gián điệp ở quốc gia của họ”.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa lập luận: "Điều đó sẽ khiến nước Mỹ dễ bị tổn thương hơn. Nó sẽ khiến các đồng minh của chúng ta dễ bị tổn thương hơn. Nó sẽ khiến thế giới dễ bị tổn thương hơn".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền ông Biden đã giảm áp lực lên ĐCS Trung Quốc