Chính quyền ông Biden 'thất bại' trong việc chặn bán tài sản trí tuệ liên quan đến chất bán dẫn sang Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa đang rất phẫn nộ sau khi một cơ quan chính phủ Hoa Kỳ chấp thuận việc bán tài sản trí tuệ (IP) liên quan đến chất bán dẫn cho một công ty ở Trung Quốc.

Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS), cơ quan xem xét các tác động an ninh quốc gia của các khoản đầu tư nước ngoài vào các công ty và hoạt động của Hoa Kỳ, đã phê duyệt việc bán nhà phát triển IP bán dẫn OpenFive có trụ sở tại Hoa Kỳ cho Tập đoàn Alphawave IP do Trung Quốc tài trợ.

Alphawave được hỗ trợ tài chính bởi Wise Road Capital, một công ty cổ phần tư nhân có trụ sở tại Bắc Kinh có quan hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio (Cộng hòa-Florida) cho biết : “Bằng cách không ngăn chặn được vụ mua bán mới nhất này, Chính quyền tổng thống Biden đã một lần nữa chứng tỏ sự không sẵn lòng của họ trong việc xem xét mối đe dọa này một cách nghiêm túc”.

"Kết quả là khả năng cạnh tranh của Mỹ sẽ bị ảnh hưởng trong dài hạn".

Chip bán dẫn rất quan trọng đối với rất nhiều công nghệ hiện đại, từ xe bán tải đến tên lửa siêu thanh. Quan trọng là, phần lớn nguồn cung cấp chip bán dẫn trên thế giới được sản xuất tại Đài Loan, một số khác được sản xuất tại Trung Quốc.

Chính quyền ông Biden đã cố gắng thể hiện một mặt trận mạnh mẽ về vấn đề này bằng cách thông qua một dự luật chi tiêu khổng lồ trị giá 280 tỷ USD để khuyến khích các công ty sản xuất chip trong nước.

Như vậy, vẫn chưa rõ lý do gì mà chính quyền lại cho phép bán IP cho Trung Quốc, điều này sẽ cho phép Đảng Cộng sản cầm quyền của họ sản xuất thêm chip của riêng mình.

Vấn đề càng gây tranh cãi hơn bởi CFIUS trước đó đã cấm Wise Road trong nỗ lực sáp nhập với IP bán dẫn của Mỹ do nhà sản xuất chip Magnachip Corp có trụ sở tại Hàn Quốc sản xuất chỉ 8 tháng trước.

Wise Road, người có các giao dịch thường phù hợp với mục tiêu của chính sách công nghiệp cộng sản Trung Quốc, và Magnachip, một công ty niêm yết trên NYSE có hoạt động chủ yếu ở Hàn Quốc, đã phải từ bỏ kế hoạch sáp nhập.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ nói rằng thỏa thuận này gây ra “rủi ro đối với an ninh quốc gia” và CFIUS đã ra lệnh tạm hoãn thỏa thuận.

Wise Road và Magnachip cho biết trong một tuyên bố chung vào tháng 12/2021: “Hành động này là do các bên bất lực, mặc dù đã nỗ lực hàng tháng trời, để được CFIUS chấp thuận cho việc sáp nhập”.

Trích dẫn sự kiện đó, ông Rubio đã yêu cầu CFIUS xem xét việc bán IP của Alphawave cho Wise Road vào tháng Tư.

“[Thỏa thuận] có nghĩa là cung cấp cho các công ty bán dẫn Trung Quốc sở hữu trí tuệ tiên tiến được phát triển thông qua công nghệ của Hoa Kỳ, do đó cho phép ĐCSTQ phát triển các sản phẩm thế hệ tiếp theo trong các quy trình bán dẫn tiên tiến”, ông Rubio cho biết vào thời điểm đó.

Hiện tại vẫn chưa rõ tại sao CFIUS lại cấm việc bán IP trước đây cho Wise Road nhưng lại không cấm việc bán như vậy cho một công ty mà nó sở hữu cổ phần.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền ông Biden 'thất bại' trong việc chặn bán tài sản trí tuệ liên quan đến chất bán dẫn sang Trung Quốc