Chính quyền ông Biden từ chối cung cấp hồ sơ Hunter Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang từ chối yêu cầu từ một nhà lập pháp hàng đầu về việc cung cấp hồ sơ hoạt động tài chính của gia đình ông Biden - vốn bị gắn cờ là 'đáng ngờ'.

Một quan chức của Bộ Tài chính Hoa Kỳ nói với Dân biểu James Comer (Cộng Hòa-Kentucky) rằng, yêu cầu của ông sẽ không được thực hiện vì đó không phải là yêu cầu của một ủy ban.

“Bộ Tài chính đáp ứng các yêu cầu cung cấp thông tin Đạo luật Bảo mật Ngân hàng (Bank Secrecy Act-BSA) từ các ủy ban quốc hội có thẩm quyền thích hợp, phù hợp với quy chế và các quy định thực hiện của bộ, theo đó yêu cầu bảo vệ các báo cáo nhạy cảm cao khỏi nguy cơ bị sử dụng và tiết lộ trái phép", ông Jonathan Davidson, trợ lý của bộ thư ký về các vấn đề lập pháp, cho biết trong một bài báo ngày 2/9.

Ông Comer, thành viên cấp cao của Ủy ban Giám sát Hạ viện, đã nỗ lực trong nhiều tháng để có được hồ sơ theo đạo luật.

Vào tháng 5, ông đã viết thư cho Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, một người được chính quyền ông Biden bổ nhiệm, yêu cầu bản sao của tất cả các Báo cáo hoạt động đáng ngờ của Hunter Biden, con trai của tổng thống và James Biden, anh trai của tổng thống, sau khi có báo cáo xuất hiện rằng các giao dịch mà họ tham gia đã được gắn cờ và được nộp cho Mạng lưới Thực thi Tội phạm Tài chính của Bộ Tài chính Mỹ (Treasury Department’s Financial Crimes Enforcement Network).

Một báo cáo cho biết hơn 150 giao dịch quốc tế gắn liền với ông Hunter hoặc James Biden đã bị các ngân hàng Hoa Kỳ gắn cờ.

Vào thời điểm đó, Bộ Ngân khố nói với tờ Wall Street Journal rằng bộ này đã đưa ra các báo cáo “có sẵn cho mọi yêu cầu mà chúng tôi nhận được, bất kể bên nào, và sẽ tiếp tục làm như vậy”.

Bộ cũng cho biết một giao thức mới dành cho các thành viên muốn xem báo cáo đã được phát triển sau khi ông Joe Biden nhậm chức vào năm 2021.

Ông Comer đã gửi một lá thư khác vào tháng Bảy, nói rằng các quan chức Bộ Tài chính trong một cuộc điện thoại ngày 13/6 nói với các đảng viên Cộng hòa trong bảng Giám sát rằng họ sẽ không cung cấp các báo cáo đang được tìm kiếm.

Dân biểu James Comer (Cộng Hòa-Kentucky), Thành viên cấp cao của Ủy ban Giám sát Hạ viện, trong phiên điều trần tại Washington vào ngày 27/7/2022. (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

“Các hành động của Kho bạc kêu gọi điều tra và đặt ra những câu hỏi mới về mức độ mà chính quyền ông Biden đang sử dụng chính phủ liên bang để bảo vệ gia đình mình và các cộng sự của họ", ông Comer viết cho bà Yellen.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen làm chứng trong phiên điều trần trước Ủy ban Tài chính Thượng viện tại Tòa nhà Văn phòng Thượng viện Dirksen trên Đồi Capitol ở Washington vào ngày 7/6/2022. (Ảnh: Alex Wong/Getty Images)

Quốc hội 'Tôn trọng sâu sắc'

Ông Davidson, quan chức Bộ Tài chính, cho biết hôm thứ Sáu rằng bộ “vô cùng tôn trọng vai trò giám sát quan trọng của Quốc hội và vẫn cam kết đáp ứng các yêu cầu thích hợp từ các ủy ban có thẩm quyền”, tuy nhiên cơ quan này phải bảo mật thông tin của Đạo luật Bảo mật Ngân hàng.

“Cơ quan thực thi pháp luật dựa vào thông tin này để giúp xác định, ngăn chặn và bắt giữ các đối tượng phạm tội. Vì vậy, điều quan trọng là Chi nhánh điều hành vẫn nhận thông tin và giữ bí mật. Việc sử dụng trái phép hoặc tiết lộ thông tin bí mật - dù cố ý hay vô ý - cũng có thể làm suy yếu các cuộc điều tra hoặc tố tụng tiềm năng hoặc đang diễn ra”, ông nói.

Đạo luật cấm tiết lộ có ngoại lệ đối với các thành viên của cộng đồng tình báo và chính phủ tiểu bang, địa phương và nước ngoài, nếu các yêu cầu được đưa ra tuân thủ luật pháp.

Bộ Tài chính vào năm 1987 đã sửa đổi cách thức cung cấp thông tin. Theo đó, Bộ trưởng Ngân khố có thể cho Quốc hội “hoặc bất kỳ ủy ban hoặc tiểu ban nào của họ” xem thông tin. Tuy nhiên, các quyết định “được giao cho Bộ trưởng", ông Davidson nói.

Ông Davidson cho biết, điều quan trọng là một ủy ban phải nêu ra mục đích chi tiết của mình về việc tìm kiếm cũng như sử dụng thông tin. Từ đó, Thư ký sẽ quyết định xem liệu việc tiết lộ thông tin có phù hợp với các mục đích của Đạo luật Bảo mật Ngân hàng, cũng như bảo vệ các cuộc điều tra thực thi pháp luật đang diễn ra hay không.

Đảng Dân chủ kiểm soát tất cả các ủy ban của quốc hội vì đảng này chiếm đa số trong lưỡng viện quốc hội Mỹ.

Hạ nghị sĩ Carolyn Maloney, Chủ tịch Ủy ban Giám sát và Cải cách vẫn chưa đề xuất bất kỳ hỗ trợ nào trước yêu cầu của ông Comer. Người phát ngôn của đa số hội đồng đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

“Không thể chấp nhận được việc Bộ Tài chính tiếp tục bao che cho gia đình ông Biden và có thể che giấu thông tin về việc liệu ông Joe Biden có được hưởng lợi tài chính từ các giao dịch kinh doanh của gia đình mình hay không", ông Comer cho biết hôm thứ Bảy.

“Chúng tôi cần thêm thông tin về các giao dịch này để xem liệu ông Joe Biden có được lợi về mặt tài chính từ các giao dịch của gia đình mình với các đối tác nước ngoài hay không. Đó là vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia. Người dân Mỹ xứng đáng nhận được câu trả lời, và đảng Cộng hòa sẽ sử dụng sức mạnh ở Quốc hội tiếp theo để có được chúng”.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền ông Biden từ chối cung cấp hồ sơ Hunter Biden