Chính quyền Tổng thống Biden ban hành sắc lệnh mới: Cấm nói ‘virus Trung Quốc’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 26/1, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp mới, cấm các cơ quan của chính phủ liên bang nói "virus Trung Quốc” (China virus). Mặc dù dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán bùng phát sớm nhất là ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc là điều không phải bàn cãi, hơn nữa, Trung Quốc cũng không thể đại diện cho toàn bộ người "Á Kiều" (người Mỹ gốc châu Á), nhưng chính quyền Tổng thống Biden vẫn cho rằng, cách gọi “China virus” là kỳ thị đối với những người này.

Kể từ khi tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20/1, trong vòng chưa đầy 1 tuần, ông Biden đã ký hàng chục sắc lệnh hành pháp mới, trong đó có 4 sắc lệnh được ký vào ngày 25/1. Ngoài việc cấm các cơ quan của chính phủ liên bang dùng tên gọi “virus Trung Quốc", ông Biden còn lên án việc phân biệt chủng tộc và tư tưởng "bài ngoại" của người dân các quốc đảo ở Thái Bình Dương, đồng thời tuyên bố sẽ cho phép Bộ Tư pháp hợp tác với các cộng đồng địa phương để chống lại các tội ác liên quan đến phân biệt chủng tộc.

Trong những ngày gần đây, quân đội Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã liên tiếp trong nhiều ngày điều động một lượng lớn máy bay quân sự quấy nhiễu không phận của Đài Loan hàng chục lần và tuyên bố sẽ tổ chức các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn trên Biển Đông. Trước các hành động bành trướng của quân đội ĐCSTQ ở eo biển Đài Loan và Biển Đông, chính quyền Tổng thống Biden đã không thực hiện bất kỳ biện pháp phản công thực chất nào mà còn tuyên bố sẽ áp dụng “chiến lược nhẫn nại” trong quan hệ Mỹ - Trung. Ngoại giới nghi vấn rằng, việc ông Biden biểu hiện quá nhu nhược trong việc xử lý quan hệ Mỹ - Trung, và việc áp dụng "chiến lược nhẫn nại" của ông ta rất có thể sẽ phát triển thành chính sách “thỏa hiệp” với ĐCSTQ.

Tại buổi họp báo về chủ đề quan hệ Mỹ - Trung vào ngày 25/1, Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki đã miêu tả việc cạnh tranh chiến lược giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc là "một đặc trưng mang tính biểu tượng của thế kỷ 21". Bà Psaki còn cho biết, chính quyền Tổng thống Biden sẽ hợp tác với các nước đồng minh, duy trì thái độ cứng rắn nhất định đối với Trung Quốc, đồng thời sẽ dùng sự “nhẫn nại" để xử lý mối quan hệ với Trung Quốc. Bà Psaki nói, "Chúng tôi mong muốn giữ vững sự nhẫn nại trong chiến lược của mình".

Về việc này, tờ Kyodo News của Nhật Bản đã chỉ ra rằng, "chiến lược nhẫn nại" là chiến lược mà cựu Tổng thống Mỹ Obama từng áp dụng đối với Triều Tiên, tức là trong khi Mỹ đang gây áp lực lên Triều Tiên, cũng đồng thời nhẫn nại chờ đợi Triều Tiên thay đổi, nhưng kết quả thực tế cho thấy nó đã dung túng Triều Tiên gia tăng phát triển vũ khí hạt nhân hơn, do đó chiến lược này đã bị đông đảo phái bảo thủ của Mỹ chỉ trích.

Được biết, dưới thời chính quyền Tổng thống Mỹ Obama, bà Psaki cũng từng là Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Ngọc Trân

Theo NTDTV tiếng Trung

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Tổng thống Biden ban hành sắc lệnh mới: Cấm nói ‘virus Trung Quốc’