Chính quyền Biden gia hạn 'Tình trạng y tế khẩn cấp' về COVID-19 trên toàn nước Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gia hạn tình trạng y tế khẩn cấp về COVID-19 tại quốc gia này thêm 90 ngày.

Bộ trưởng Y tế Mỹ là Xavier Becerra đã công bố việc gia hạn tình trạng y tế khẩn cấp vào ngày 13/10/2022.

Tháng 9/2022, Tổng thống Joe Biden nói rằng "đại dịch đã kết thúc", gây ra nhiều chất vấn về lý do tại sao chính quyền ông vẫn chưa chấm dứt tình trạng y tế khẩn cấp, và tại sao chính phủ hay người sử dụng lao động vẫn tiếp tục bắt buộc tiêm vaccine mang giấy phép sử dụng khẩn cấp.

Tình trạng y tế khẩn cấp về COVID-19 được ban bố lần đầu tiên tại Mỹ vào tháng 1/2020 và đã được gia hạn cứ mỗi 90 ngày kể từ đó.

Tình trạng y tế khẩn cấp được gia hạn có nghĩa là Bộ trưởng Y tế Mỹ sẽ tiếp tục được sử dụng "Quỹ Tình trạng Y tế Khẩn cấp". Việc gia hạn cũng cho phép vaccine và thuốc được tiếp tục cấp phép sử dụng khẩn cấp, và cho phép chính quyền miễn phí hoặc giảm chi phí một số xét nghiệm, vaccine, và thuốc điều trị nhất định. Ngoài ra, các chính sách như là chính phủ trả thêm tiền cho bệnh viện và bác sĩ sẽ tiếp tục.

Tháng 9/2022, Tổng thống Biden đã kêu gọi Quốc hội tài trợ thêm 22,4 tỷ USD cho COVID-19, chủ yếu là để mua sắm và phát triển thêm vaccine.

Tuy nhiên, các đảng viên Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ vẫn tiếp tục thúc ép chính quyền Tổng thống Biden chấm dứt tình trạng y tế khẩn cấp, cho rằng không có lý do chính đáng để tiếp tục, đặc biệt là sau khi Tổng thống nói rằng "đại dịch đã kết thúc".

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden gia hạn 'Tình trạng y tế khẩn cấp' về COVID-19 trên toàn nước Mỹ