Chính quyền Tổng thống Trump có kế hoạch giảm mạnh nhân viên ngoại giao Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức cao cấp của Hoa Kỳ tiết lộ rằng chính quyền Tổng thống Trump đang chuẩn bị yêu cầu Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) giảm mạnh số lượng các nhà ngoại giao tại Hoa Kỳ, bằng số các nhà ngoại giao Mỹ tại Trung Quốc. Dự kiến ​​quyết định này sẽ được công bố chính thức vào tuần tới.

Ngày 28/7, tờ Washington Times đưa tin, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng một trong những mục tiêu của quyết định này là giảm gánh nặng cho nhân viên phản gián của FBI.

Trong những tháng gần đây, nhân viên phản gián FBI đã phái 2.000 đặc công để bắt các gián điệp của ĐCSTQ trên khắp Hoa Kỳ. Cục trưởng FBI, ông Christopher A. Wray nói rằng trung bình cứ sau 10 giờ FBI lại thẩm tra xử lý một vụ án tình báo có liên quan tới Trung Quốc.

Một quan chức cấp cao tiết lộ rằng chính phủ Hoa Kỳ hy vọng sẽ giảm số lượng các nhà ngoại giao Trung Quốc trú tại Mỹ xuống bằng số lượng các nhà ngoại giao Mỹ ở Trung Quốc trước ngày 1/8, và yêu cầu các nhà ngoại giao Mỹ được hưởng "đãi ngộ bình đẳng" ở Trung Quốc.

Quan chức này cũng nói rằng sau khi Mỹ đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston và Bắc Kinh đã trả đũa đóng cửa Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô, các quan chức Mỹ - Trung đã bắt đầu đàm phán về "vấn đề đối đẳng" ngoại giao vào tuần trước.

Ngày 7/7, Cục trưởng FBI Wray cho biết rằng hiện tại trên khắp Hoa Kỳ, trong số gần 5.000 vụ án về hoạt động gián điệp của FBI thì có tới gần một nửa liên quan đến ĐCSTQ. Ông nói rằng mục tiêu chính của các gián điệp Trung Quốc là các tổ chức y tế, công ty dược phẩm và các tổ chức học thuật của Mỹ đang tham gia nghiên cứu về virus Corona Vũ Hán.

Sau khi Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston bị đóng cửa vào tuần trước, Tổng thống Trump nói rằng ông sẽ không loại trừ khả năng đóng cửa thêm nhiều lãnh sự quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ. Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố rằng ĐCSTQ có nhiều nhà ngoại giao ở Hoa Kỳ hơn các nhà ngoại giao Hoa Kỳ ở Trung Quốc, và các nhà ngoại giao ĐCSTQ ở Hoa Kỳ có quyền tự do hành động lớn hơn nhiều so với các nhà ngoại giao Hoa Kỳ ở Trung Quốc.

Các quan chức Hoa Kỳ luôn phàn nàn rằng các nhà ngoại giao Hoa Kỳ không có tự do trong triển khai công việc, tiếp xúc các quan chức địa phương, các tổ chức học thuật và các tổ chức nghiên cứu; tất cả đều bị hạn chế. Trong khi đó, các nhà ngoại giao của ĐCSTQ ở Hoa Kỳ có thể sử dụng toàn bộ môi trường xã hội cởi mở của Hoa Kỳ. Do đó, từ năm ngoái Hoa Kỳ đã thắt chặt các hạn chế đối với các nhà ngoại giao Trung Quốc.

Danh sách mới nhất của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho thấy Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington có 245 nhà ngoại giao, và cũng có nhiều nhà ngoại giao Trung Quốc ở New York, San Francisco, Los Angeles và Chicago.

Hiện tại, hai nước có cùng số đại sứ quán và lãnh sự quán, với một đại sứ quán và bốn lãnh sự quán. Ngoài ra, ĐCSTQ còn có một đoàn đại biểu thường trực của Liên Hợp Quốc tại thành phố New York.

Minh Thanh

Theo Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Tổng thống Trump có kế hoạch giảm mạnh nhân viên ngoại giao Trung Quốc