Chính quyền Trump ra lệnh tạm giữ các sản phẩm quần áo được sản xuất từ nhà tù Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Việc Trung Quốc sử dụng lao động cưỡng bức để sản xuất hàng hóa là bất hợp pháp và sai trái [về đạo đức]. Sự vi phạm nhân quyền nghiêm trọng này của chính quyền Trung Quốc là không thể chấp nhận được", quyền Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Chad Wolf cho biết trong một tuyên bố.

Tuần này, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã thông báo, các quan chức hải quan sẽ tạm thu giữ các hàng hóa quan trọng nếu nó được sản xuất tại các công ty có liên quan đến cưỡng bức lao động tại Trung Quốc.

Thông báo này có hiệu lực ngay lập tức, tất cả hàng may mặc do Tập đoàn Hero Vast của Trung Quốc sản xuất sẽ bị tạm giữ, Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) thông báo.

Lệnh này dựa trên thông tin về việc các công ty đang sử dụng lao động cưỡng bức trong các nhà tù Trung Quốc để sản xuất nhiều loại mặt hàng.

“Việc Trung Quốc sử dụng lao động cưỡng bức để sản xuất hàng hóa là bất hợp pháp và sai trái [về đạo đức]. Sự vi phạm nhân quyền nghiêm trọng này của chính quyền Trung Quốc là không thể chấp nhận được. Bộ An ninh Nội địa cam kết sử dụng mọi công cụ hiện có để xác định và ngăn chặn các sản phẩm được làm từ lao động cưỡng bức xâm nhập vào Hoa Kỳ”, quyền Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa (DHS) Chad Wolf cho biết trong một tuyên bố.

CBP là một văn phòng thuộc DHS.

“Việc sử dụng lao động cưỡng bức không chỉ là một vấn đề nghiêm trọng về nhân quyền mà còn dẫn đến sự cạnh tranh không công bằng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của chúng ta. Mục tiêu của CBP là đảm bảo hàng hóa do lao động cưỡng bức làm ra không bao giờ đến tay người tiêu dùng Hoa Kỳ”, Brenda Smith - ủy viên trợ lý điều hành tại CBP - cho biết thêm.

Hàng hóa của tập đoàn Hero Vast Group sẽ bị thu giữ tại tất cả các cảng nhập cảnh của Hoa Kỳ, theo luật liên bang quy định nghiêm cấm nhập khẩu hàng hóa do lao động cưỡng bức sản xuất, bao gồm lao động cưỡng bức tù nhân, lao động cưỡng bức trẻ em và lao động học việc.

Lệnh tạm giữ này có tên chính thức là Tạm ngừng thông quan. Đây là lần thứ 11 lệnh tạm giữ được CBP đưa ra kể từ tháng 9/2019, trong đó có 4 lệnh nhắm tới sản phẩm của Trung Quốc. Tổng cộng có 35 lệnh tạm giữ tương tự đã được thực hiện đối với các công ty có trụ sở tại Trung Quốc kể từ năm 1991.

Lệnh mới này được đưa ra khi chính quyền Tổng thống Trump gia tăng các hành động trừng phạt chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) về một số vấn đề liên quan đến nhân quyền.

Tháng trước, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã liệt các công ty Trung Quốc liên quan đến lao động cưỡng bức và giám sát DNA vào danh sách đen, trong khi chính phủ Mỹ buộc lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston phải đóng cửa.

Chỉ trong tháng Tám, chính quyền Tổng thống Trump đã trừng phạt Trưởng đặc khu Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) cùng 10 quan chức Hong Kong khác vì phá hoại quyền tự trị và tự do của thành phố này; cấm các ứng dụng truyền thông xã hội TikTok và WeChat của Trung Quốc; ban hành một lệnh hành pháp nhằm giảm bớt sự phụ thuộc của Hoa Kỳ vào các loại thuốc do Trung Quốc sản xuất; thực hiện loại bỏ các công ty Trung Quốc trên các sàn giao dịch chứng khoán Hoa Kỳ; và liệt các trung tâm hỗ trợ các hoạt động do chính quyền Bắc Kinh hậu thuẫn trong các trường cao đẳng là một phái bộ nước ngoài.

ĐCSTQ hành động nóng vội vì không muốn ông Trump tái đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ nhiệm kỳ thứ 2 vào tháng Mười Một, theo một đánh giá tình báo.

“Họ [chính quyền Bắc Kinh] muốn chứng kiến ​​Tổng thống Trump thua cuộc”, cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien nói.

Ngày 11/8, ông Trump nói với đài Fox Sports Radio rằng ông và người đứng đầu Trung Quốc Tập Cận Bình có “mối quan hệ rất tốt” trước khi Virus Corona bùng phát tại Trung Quốc dẫn đến một đại dịch toàn cầu.

“Tôi từng có mối quan hệ rất tốt với ông ấy. Chúng tôi đã thực hiện một thỏa thuận thương mại. Đó là một thỏa thuận tuyệt vời của chúng tôi”, ông Trump nói.

“Tôi đã có một mối quan hệ tuyệt vời với Chủ tịch Tập. Tôi [từng] trân trọng ông ấy, nhưng bây giờ tôi không còn cảm thấy như thế nữa. Khi bệnh dịch lây lan ra từ Trung Quốc thì mối quan hệ [của chúng tôi] đã thay đổi”, ông Trump cho biết thêm.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Trump ra lệnh tạm giữ các sản phẩm quần áo được sản xuất từ nhà tù Trung Quốc