Chính quyền Trung Quốc cảnh báo dịch bùng phát tại miền Bắc, một quận tại Bắc Kinh ở mức ‘nguy cơ cao’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 19/4, quận Triều Dương ở thành phố Bắc Kinh đã chính thức được thừa nhận là một "khu vực có nguy cơ cao" do bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán. Đây là khu vực đầu tiên ngoài tỉnh Hồ Bắc, tâm dịch của Trung Quốc, được chính quyền công khai thừa nhận dịch bùng phát.

Trong khi đó, virus đang tiếp tục lây lan tại thành phố Hà Bắc, ở Đông Bắc Trung Quốc.

Pang Xinghuo, phó giám đốc Uỷ ban Y tế Bắc Kinh, phát biểu tại một cuộc họp báo vào ngày 20/4 rằng: "Một khu vực được xem là ở mức nguy cơ cao, khi ở đó có hơn 50 ca nhiễm và có một cụm bùng phát dịch trong vòng 14 ngày".

Tuy nhiên, Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ của tỉnh Hắc Long Giang, lại không được xem là ở mức nguy cơ cao mặc dù các cơ quan chức năng tuyên bố thành phố này đã có ít nhất 58 ca nhiễm tử ngày 9-19/4, và đã có vài cụm bùng phát dịch bùng phát tại Bệnh viện liên kết đầu tiên của Đại học Y Cáp Nhĩ Tân (HMU), Bệnh viện số 2 Cáp Nhĩ Tân, cũng như các cơ quan y tế địa phương khác.

Phần lớn các khu vực ở thành phố Cáp Nhĩ Tân được đặt ở mức "nguy cơ thấp". Chỉ có quận Đạo Ngoại và Nam Cương là được đánh giá "các khu vực ở mức nguy cơ tầm trung".

Ông Pang không cung cấp chi tiết về các ca nhiễm ở quận Triều Dương, nhưng Uỷ ban Y tế của thành phố Bắc Kinh mới chỉ xác nhận 03 ca nhiễm ở địa phương, trong toàn thành phố từ ngày 24/3 đến 20/4.

The Epoch Times cũng đã nhận được một số tài liệu nội bộ từ chính quyền tỉnh Hắc Long Giang, trong đó giới chức đã thừa nhận rằng "đợt bùng phát dịch ở Hồ Bắc đang trong tình trạng ủ bệnh và bộc phát".

Quận Triều Dương: Chỉ công bố 03 ca nhiễm, nhưng được xác định ‘nguy cơ cao’?

Tờ Tin tức Bắc Kinh đưa tin vào ngày 20/4 rằng những người dân từ Triều Dương đã bị phân biệt đối xử khi đi đến các thành phố khác.

"Bất kể là người đó có sống và làm việc ở quận Triều Dương hay không. Trước khi họ đến khu dân cư của chúng tôi, họ phải ở chỗ cách ly trong vòng 14 ngày. Phí tổn là 175 nhân dân tệ mỗi ngày cho 1 người, và họ phải tự trả tiền", bài báo này dẫn lời của một quan chức chính phủ ở thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc, khi quan chức này phát biểu.

Tờ Tin tức Bắc Kinh cũng nhận được câu trả lời tương tự từ các quan chức thành phố Thiên Tân, Long Phường và các thành phố khác.
Vào ngày 16/4, Ủy ban Y tế Bắc Kinh thông báo phát hiện 03 ca nhiễm tại địa phương.

Theo thông báo này, một sinh viên Trung Quốc đã đi từ Miami đến San Francisco vào ngày 22/3, sau đó bay đến Hồng Kông, và đến Bắc Kinh vào ngày 24/3.

Sinh viên này có các triệu chứng viêm mũi, ho và bệnh gút trong nhiều năm, anh này đã được đưa từ sân bay đến một bệnh viện để xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm là âm tính. Sinh viên này sau đó được đưa đến trung tâm cách ly để theo dõi vào ngày 28/3.
Vào ngày 30/3, sinh viên này đã được chuyển đến một trung tâm kiểm dịch khác sau khi một hành khách khác đi cùng chuyến bay từ Hồng Kông đến Bắc Kinh được chẩn đoán nhiễm virus.

Vào ngày 8/4, anh này đã được đưa trở về nhà của mình ở quận Triều Dương sau khi tất cả các lần kiểm tra cho kết quả âm tính. Vào ngày 10/4, sinh viên này bị sốt. Vào ngày 13/4, các triệu chứng trở nên nặng hơn và anh được bố đưa đến bệnh viện. Ngày hôm đó, anh đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Corona Vũ Hán và được tính là một trường hợp nhiễm bệnh từ bên ngoài.

Sau khi sinh viên này được đưa đến bệnh viện, mẹ, em trai và ông của anh bắt đầu có triệu chứng nhiễm bệnh. Cả ba đều được xét nghiệm vào ngày 15/4 và có kết quả dương tính. Ba trường hợp này được tính là mắc bệnh trong nước.

Cho đến nay, vẫn chưa rõ lý do thực sự của việc xác định “khu vực có nguy cơ cao” ở quận Triều Dương là gì.

Cáp Nhĩ Tân

Vào ngày 20/4, một cư dân mạng đã quay video và chia sẻ trên mạng về một cụm dân cư bị niêm phong tại khu phức hợp Tấn Thành ở quận A Thành, Cáp Nhĩ Tân.

Một thông báo từ chính quyền địa phương được dán trên cửa ra vào, có nội dung “cư dân sống tại đây bị nghi ngờ nhiễm bệnh”. Đoạn video sau đó quay một người phụ nữ làm việc trong ủy ban khu phố, nói rằng những người dân ở đó đã được chẩn đoán nhiễm virus.

Trong khi đó, lực lượng đặc nhiệm tỉnh Hắc Long Giang được thành lập để ứng phó dịch bệnh đã gửi một thông báo cảnh báo vào ngày 13/4, phân tích tình hình dịch ở Cáp Nhĩ Tân trong những ngày gần đây. The Epoch Times có bản sao của thông báo nội bộ này.

Thông báo có nội dung như: các cụm dân cư không hạn chế người dân tụ tập và cho phép mọi người tổ chức tiệc, do đó đã gây ra nhiễm dịch theo cụm; và các bệnh viện không kiểm soát tình hình hợp lý, khiến virus lây lan rộng và nhanh chóng trong đội ngũ nhân viên và bệnh nhân.

Lỗi của chính quyền thành phố Cáp Nhĩ Tân

“Vào ngày 31/3, 39 người [ở Cáp Nhĩ Tân] được xét nghiệm dương tính với virus [Corona Vũ Hán]. Nhưng chính quyền thành phố đã không theo dõi các bệnh nhân trong các hoạt động gần đây và nơi họ bị nhiễm bệnh. Chính quyền địa phương cũng không tăng cường các biện pháp kiểm soát”, tài liệu nêu.

Ủy ban y tế tỉnh Hắc Long Giang không công bố công khai 39 trường hợp nêu trên.

Vào ngày 17/4, chính quyền tỉnh đã ban hành một tài liệu nội bộ khác về việc tăng cường báo cáo các trường hợp nhiễm bệnh trong tỉnh. Trong đó, chính phủ đã yêu cầu chính quyền thành phố và quận “phải đúng đắn về mặt chính trị” trong việc hợp tác với chính quyền tỉnh và báo cáo các trường hợp địa phương.

Tài liệu nêu rằng bất kỳ cơ quan nào không báo cáo dịch cho chính quyền tỉnh sẽ bị trừng phạt theo pháp luật.

Điều đáng nói là chính quyền Cáp Nhĩ Tân đã làm rõ vào ngày 15/4 rằng người mà ban đầu họ tuyên bố đã truyền virus và gây ra một ổ dịch mới không phải là người đã truyền bệnh thực sự.

Báo Heilongjiang Daily của nhà nước Trung Quốc đưa tin rằng người truyền bệnh là một phụ nữ 22 tuổi tên là Han, không phải là người đàn ông được mô tả trước đây. Cô từ Hoa Kỳ và nhập cảnh vào Trung Quốc vào ngày 19/3 và đã được kiểm tra virus nhiều lần. Tất cả kết quả đều âm tính.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Trung Quốc cảnh báo dịch bùng phát tại miền Bắc, một quận tại Bắc Kinh ở mức ‘nguy cơ cao’