Chính quyền Trung Quốc đẩy mạnh tuyên truyền tấn công ông Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một sự thay đổi đáng chú ý trong việc tuyên truyền, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hiện đang chuyển sang nhắm trực tiếp vào Tổng thống Donald Trump như một phần của chiến dịch bóp méo thông tin toàn cầu, bằng việc đẩy mạnh các từ khóa như “Đại dịch Trump” hay "Virus Trump".

Các quan chức Trung Quốc và truyền thông nhà nước Trung Quốc đang chuyển hướng từ việc xử lý virus Vũ Hán của ĐCSTQ sang đẩy mạnh tuyên truyền thuyết âm mưu nhắm vào Hoa Kỳ. Nhiều hãng tin lớn của ĐCSTQ, hầu hết có phiên bản trang web tiếng Anh, hiện đang tấn công trực diện Tổng thống Trump.

Các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook và Twitter, vốn bị cấm ở Trung Quốc đại lục, đang được các quan chức và truyền thông nhà nước Trung Quốc sử dụng để đẩy mạnh tuyên truyền của ĐCSTQ. Trong vài ngày qua, Tân Hoa Xã đã quảng bá các hashtag #Trumpandemia (Đại dịch Trump), và #TrumpVirus (Virus Trump), trên các bài tin tức ở cả hai nền tảng.

Tờ Thời báo Hoàn cầu vốn có quan điểm diều hâu, trong một bài báo ngày 22/3, có tựa đề là cơn thịnh nộ của đại dịch Trump, đã công kích cách Tổng thống Hoa Kỳ ứng phó với virus Vũ Hán và quảng bá cho các hashtag chống Trump. Họ cũng tuyên bố rằng ông Trump “hiện đâm đầu tường’.

Một nhà bình luận có trụ sở tại Bắc Kinh trao đổi với Thời báo Hoàn cầu rằng thuật ngữ “đại dịch Trump” không chỉ “sống động mà còn rất chính xác”.

Theo lời của ông Brendan Carr, ủy viên của Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC), mục tiêu của chiến dịch bóp méo thông tin của chính quyền Trung Quốc là nhằm chuyển mũi nhọn của dư luận sang hướng khác, chứ không phải là hành động và thất bại của chính họ.

“Trung Quốc đang tham gia vào một chiến dịch tuyên truyền với quy mô toàn cầu để che dấu vết của họ”, ông Carr trao đổi với tờ The Epoch Times, “Bản chất tàn bạo và đàn áp của ĐCSTQ và sự lan rộng toàn cầu của Covid-19 là có quan hệ trực tiếp với nhau”

“Những nhân vân viên tuyên giáo cho chế độ ĐCSTQ hiện đang lừa dối và thay đổi lời nói của bất cứ ai đang chĩa vào họ và chĩa mũi công kích lại họ”.

Một nghiên cứu ngày 13/3 cho thấy rằng nếu Trung Quốc can thiệp sớm hơn bằng các biện pháp can thiệp phi dược phẩm (NPI), thì hẳn sự lây lan của virus Vũ Hán có thể đã giảm tới 95%.

The Epoch Times gọi loại virus thường được gọi là virus corona mới là virus ĐCSTQ vì sự bao che và quản lý sai lầm của ĐCSTQ khiến virus này lan rộng khắp Trung Quốc và gây ra một đại dịch toàn cầu.

Một bài báo đăng trên tờ báo nhà nước China Daily vào ngày 23/3 tuyên bố rằng đại dịch ở Hoa Kỳ còn tồi tệ hơn ở Trung Quốc, và cho rằng “phán đoán hoàn toàn sai lầm của Tổng thống Trump đã dẫn đến tình trạng các ca nhiễm virus corona Vũ Hán ở Mỹ tăng mạnh và tồi tệ hơn tình hình ở Trung Quốc”.

ĐCSTQ đã tuyên bố rằng không có ca nhiễm virus nào mới trong những tuần gần đây. Tuy nhiên, theo một loạt các tài liệu nội bộ mà The Epoch Times có được, tình hình ở thành phố Vũ Hán tồi tệ hơn nhiều so với những gì đã được đưa tin chính thức. Công dân Trung Quốc cũng mô tả một thực tế hoàn toàn trái ngược.

Một báo báo khác trên tờ China Daily đã không nêu đích danh ông Trump nhưng nói rằng “một số chính trị gia Hoa Kỳ hoàn toàn không có não và vô đạo đức. Họ không quan tâm đến số liệu thực tế, và những gì họ làm chỉ là lặp đi lặp lại những định kiến ​​lố bịch đã từ lâu ăn sâu trong tâm trí họ”.

Ông Carr nói một sự khác biệt rõ ràng giữa người dân Trung Quốc và chế độ ĐCSTQ. Ông cho biết ông đôi lúc sử dụng cụm từ virus ĐCSTQ để chỉ rõ người dân Trung Quốc thường là nạn nhân trực tiếp của chế độ ĐCSTQ.

Ông cũng cho biết ông luôn phản ứng lại với những thuyết âm mưu do những quan chức ĐCSTQ nhắm vào tài khoản Twitter của ông, nói rằng việc đẩy lui tuyên truyền của ĐCSTQ luôn là chính đáng.

Nhà Trắng đã không trả lời yêu cầu bình luận của The Epoch Time về cuộc tấn công tuyên truyền vào ông Trump từ chính quyền Trung Quốc.

Trong khi đó, các quan chức chính quyền của Trump và các chính trị gia Hoa Kỳ gần đây đã lên tiếng chống lại tuyên truyền của chế độ Bắc Kinh.

Tại cuộc họp ngày 17/3, ông Trump nói: “Trung Quốc đã đưa ra thông tin sai lệch, rằng quân đội của chúng ta đã truyền [virus] này cho họ. Điều đó là sai, và thay vì phải tranh cãi, tôi phải gọi từ nơi nó đến. Nó đến từ Trung Quốc”.

Các tài liệu nội bộ từ chính quyền Trung Quốc do The Epoch Times thu được cho thấy cách chế độ này cố tình báo cáo thấp hơn thực tế các ca nhiễm virus ĐCSTQ cũng như kiểm duyệt các trao đổi về sự bùng phát dịch khiến virus ngày càng lây lan nhanh, hiện được xác nhận là đã lây nhiễm hơn 374.000 người trên toàn thế giới.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Trung Quốc đẩy mạnh tuyên truyền tấn công ông Trump