Chính quyền Trung Quốc lan truyền thông tin bóp méo về Covid -19 với nỗ lực hủy buổi diễn của đoàn nghệ thuật Shen Yun

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đoàn Nghệ thuật Shen Yun (Thần Vận) có trụ sở tại New York đã trở thành mục tiêu của những thông tin sai lệch liên quan đến virus Corona của chính quyền Trung Quốc với nỗ lực rõ ràng nhằm ngăn cản khán giả Mỹ tới tham dự buổi biểu diễn múa cổ điển Trung Hoa của đoàn diễn.

Gần đây, có nhiều tin đồn đang lan truyền trên mạng xã hội rằng một số nghệ sỹ biểu diễn Shen Yun đã bị nhiễm coronavirus, và khuyên mọi người không nên đến xem các buổi diễn của Shen Yun ở Hoa Kỳ.

Những tin đồn đó đã khiến giới chức y tế tại một thành phố của Hoa Kỳ nơi Shen Yun đang biểu diễn, Salt Lake City, bang Utah, công khai đính chính lại.

“Chúng tôi đã kiểm tra họ và không có lý do gì để tin rằng bất kỳ thành viên nào trong đoàn múa Shen Yun bị nhiễm COVID-19”, Sở Y tế Bang Utah đăng trên Twitter vào ngày 24/2. “Những màn trình diễn này không gây rủi ro cho cư dân Utah”.

“Đoàn múa Shen Yun có trụ sở tại Thành phố New York, chứ không phải Trung Quốc”, Sở Y tế Hạt Salt Lake đăng trên Facebook vào ngày 24/2. “Rất nhiều tin đồn thất thiệt về COVID-19 đang lan truyền trên mạng xã hội có thể gây hại”.

Theo thông tin trên trang web chính thức, Shen Yun là một công ty nghệ thuật biểu diễn có trụ sở tại New York được thành lập năm 2006 với sứ mệnh làm sống lại văn hóa truyền thống Trung Hoa thông qua nghệ thuật. Mùa lưu diễn này, 7 công ty sẽ lưu diễn ở 160 thành phố trên khắp thế giới.

Chương trình trình diễn của Shen Yun đã thu hút sự chú ý của Chính quyền Trung Quốc khi nó miêu tả về cuộc đàn áp Pháp Luân Công trên sân khấu. Kết quả là, kể từ khi thành lập, đoàn múa Shen Yun đã liên tục đối mặt với những nỗ lực bền bỉ của chính quyền Trung Quốc nhằm cản trở các buổi diễn với nhiều hình thức khác nhau.

“Những tin đồn trực tuyến này chỉ đơn thuần là tin đồn mới nhất trong một nỗ lực dài hơi của chính quyền Bắc Kinh nhằm phá hoại Shen Yun”, Leeshai Lemish, MC của Shen Yun Performing Arts nói với The Epoch Times vào ngày 27/2.

Chính quyền Trung Quốc “đang sử dụng thảm họa [Virus Corona] và cái chết của người dân Trung Quốc để cố gắng ngăn chặn các buổi diễn của Shen Yun bằng cách truyền bá những lời dối trá”, anh Lemish cho biết.

MC Lemish nói rằng hồi đầu tháng 2, văn phòng bán vé Shen Yun ở Salt Lake City đã nhận được điện thoại từ những người có giọng Trung Quốc. Họ nói rằng Shen Yun đến từ Trung Quốc hay đoàn diễn vừa trở về từ Hàn Quốc (quốc gia nơi dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục) và yêu cầu hủy chương trình. Một số người gọi thậm chí trở nên hung dữ và bắt đầu chửi thề.

Sở Y tế Utah trao đổi với The Epoch Times rằng các cơ quan y tế trong vùng cũng nhận được các cuộc gọi điện thoại tương tự vốn bị tác động bởi những tin đồn.

“Thông qua email và điện thoại từ Sở Y tế Hạt Salt Lake, cơ quan của chúng tôi, cùng với Sở Y tế Hạt Salt Lake, nhận ra những tin đồn sai lệch đang lan truyền trong cộng đồng về buổi biểu diễn sắp tới của Shen Yun”, ông Char Char Haley, giám đốc thông tin liên lạc tại Sở Y tế Utah, cho biết trong một email vào ngày 27/2.

“Chúng tôi quyết định cách tốt nhất để trấn an những người có vé tham dự buổi biểu diễn là thông qua phương tiện truyền thông xã hội và nhắn tin nói rõ sự thật về Shen Yun và những nghệ sỹ của đoàn nghệ thuật này”..

Shen Yun đã kết thúc 2 buổi biểu diễn tại Thành phố Salt Lake vào ngày 26/2 và sẽ trở lại thành phố vào ngày 21/3 với 4 buổi diễn khác.

Các cú điện thoại nặc danh

MC Lemish cho biết vào ngày 27/2, các văn phòng bán vé của công ty tại Thành phố Salt Lake và Las Vegas đã nhận được ba cuộc gọi điện thoại tương tự từ những người có giọng Trung Quốc hỏi một số câu hỏi về lịch trình lưu diễn của công ty.

Trong một cuộc gọi đến văn phòng bán vé Utah được ghi âm lại, một người phụ nữ có giọng Trung Quốc đã đặt câu hỏi với mục đích “cố gắng tìm hiểu xem các công ty biểu diễn này sẽ đi đâu. Ai đang đi đâu và thành phố nào họ sẽ đến. Công ty du lịch cụ thể nào sẽ đi đến thành phố nào”

Một phụ nữ khác sau đó đã gọi đến cùng một phòng vé từ một số khác, hỏi những câu hỏi tương tự. Nhân viên bán vé yêu cầu người phụ nữ để lại số điện thoại và anh ấy sẽ nhờ người tổ chức chương trình tại địa phương giải đáp thắc mắc.

Người phụ nữ đã để lại số điện thoại giống với số của người gọi đầu tiên, MC Lemish nói. “Nghĩa là, hai người đó có mối liên hệ với nhau... Họ có thể là bạn bè, người thân hoặc có những mối quan hệ nào khác khiến họ sử dụng cùng một số điện thoại”.

Cùng ngày, văn phòng bán vé Shen Yun ở Las Vegas nhận được một cuộc điện thoại đến 3 lần, trong đó, một phụ nữ có giọng Trung Quốc đã hỏi những câu hỏi tương tự.

Shen Yun đã biểu diễn 6 buổi tại Las Vegas trong khoảng thời gian từ 26/2 đến 1/3.

Cùng ngày hôm đó MC Lemish cho biết thêm rằng anh cũng nhận được một email viết bằng tiếng Trung Quốc từ một người giả muốn làm quen, hỏi Lemish ở đâu, nơi anh biểu diễn và thành phố nào anh sẽ có chuyến lưu diễn.

MC Lemish tin rằng những cuộc gọi điện thoại đó có thể là một phần của cùng một chiến dịch với mục đích khiến các chương trình của Shen Yun tại Hoa Kỳ bị hủy bỏ ở nhiều địa điểm khác nhau.

Thông tin bóp méo

Ở Hàn Quốc, chính quyền Trung Quốc cũng khởi xướng những tin đồn sai lệch về xuất xứ về Shen Yun với nỗ lực ngăn chặn các buổi biểu diễn tại nước này, MC Lemish cho hay.

Tại thành phố Ulsan, nơi Shen Yun biểu diễn hai buổi từ ngày 11/2 đến ngày 12/2, “người quản lý nhà hát nhận được một cuộc điện thoại từ một phóng viên truyền hình. Phóng viên truyền hình nói rằng Lãnh sự Trung Quốc nói với phóng viên này rằng những nghệ sỹ biểu diễn Shen Yun đến từ Vũ Hán”, MC Lemish cho biết.

“Người quản lý nhà hát trả lời rằng Shen Yun đến từ Hoa Kỳ và hầu hết các thành viên là người mang hộ chiếu Hoa Kỳ. Chương trình Shen Yun bị cấm ở Trung Quốc, và các thành viên của đoàn không được phép đến thăm Trung Quốc”, anh cho biết thêm.

Shen Yun đã biểu diễn xong tại Hàn Quốc, lưu diễn tại ba thành phố từ ngày 7/2 đến ngày 16/2. Sự bùng phát coronavirus đã leo thang ở nước này vào ngày 20/2, khi số ca nhiễm bệnh được xác nhận tăng gấp đôi trong một ngày, đạt đến 104 ca. Hàn Quốc hiện gần 5.000 bệnh nhân nhiễm Coronavirus được xác nhận và 34 ca tử vong.

Sự bùng phát Virus Corona ở Hàn Quốc đã buộc Shen Yun phải hủy hai buổi diễn tại thành phố Chuncheon dự kiến ​​vào ngày 22/2 và đoàn diễn được gọi quay trở lại Hoa Kỳ.

MC Lemish cho biết tất cả các nghệ sĩ Shen Yun đều khỏe mạnh và các buổi biểu diễn vẫn đang tiếp tục như dự kiến ​​tại Hoa Kỳ.

Kể từ tháng 1, nhiều người Trung Quốc đã chia sẻ trên các trang mạng xã hội, chẳng hạn như Facebook và WeChat rằng Shen Yun đến từ Trung Quốc, nơi khởi phát Virus Corona.

Để bác bỏ tin đồn, Shen Yun đã đưa ra tuyên bố trên trang web chính thức vào ngày 01/02 với nội dung: “Shen Yun có trụ sở tại New York, không phải Trung Quốc. Nghệ sỹ của đoàn đã không đến Trung Quốc trong nhiều năm, cũng như không có liên hệ trực tiếp với những người từ Trung Quốc trong thời gian gần đây, và trên thực tế Shen Yun thậm chí không được phép biểu diễn ở Trung Quốc”.

Tuy nhiên kể từ khi công bố, một phiên bản bị bóp méo của tuyên bố trên đang được chia sẻ trên trang mạng xã hội, MC Lemish cho biết.

“Một người nào đó ở Trung Quốc đã lấy bản tuyên bố và sao lưu một hình ảnh. Họ đã loại bỏ nội dung của thông cáo báo chí của chúng tôi. Và thay thế bằng một văn bản bằng tiếng Trung Quốc và sau đó dịch nó sang tiếng Anh... nói rằng những nghệ sỹ trong đoàn Shen Yun đã bị nhiễm coronavirus”, anh nói.

Chiến dịch chống lại Shen Yun của Bắc Kinh

Trong 14 năm qua, chính quyền Trung Quốc đã triển khai một loạt các chiến thuật, bao gồm cả sử dụng người của đại sứ quán, lãnh sự quán, các hiệp hội Trung Quốc thân Bắc Kinh và sinh viên để bôi nhọ và gây bức xúc cho các buổi biểu diễn của Shen Yun trên khắp thế giới.

“Bạn có một màn trình diễn văn hóa truyền thống Trung Quốc mà Bắc Kinh, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) muốn ngăn chặn”, Lemish nói trong một cuộc phỏng vấn ngày 8/1 trong chương trình “American Thought Leaders” của The Epoch Times. “[Shen Yun] đang hồi sinh văn hóa truyền thống Trung Hoa ở ngoài lãnh thổ Trung Quốc”.

MC Lemish nói rằng thái độ đối lập của chính quyền Trung Quốc với Shen Yun xuất phát từ việc công ty tìm cách khôi phục văn hóa truyền thống Trung Quốc, mà ĐCSTQ đã cố gắng phá hủy và thay thế một hệ tư tưởng vô thần một cách có hệ thống.

Văn hóa truyền thống Trung Quốc bắt nguồn từ các giá trị cốt lõi như liêm chính, trung, nghĩa và giàu giá trị tinh thần.. Ngược lại, ĐCSTQ muốn người dân Trung Quốc chối bỏ văn hóa truyền thống về đạo lý và tinh thần đó bằng ý thức hệ đấu tranh giai cấp và xã hội đấu tranh sinh tồn của Darwin.

ĐCSTQ cũng đã tìm cách đàn áp Shen Yun do đoàn diễn có diễn các cảnh mô tả về cuộc bức hại tàn bạo của chính quyền Trung Quốc đối với các học viên Pháp Luân Công.

Pháp Luân Công hay còn gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là một môn tu luyện khí công trường phái Phật gia dựa trên nguyên lý Chân Thiện Nhẫn và 5 bài công pháp. Pháp môn này đã trở nên phổ biến vào những năm 1990 với 70 triệu đến 100 triệu người tập luyện. Tuy nhiên vào năm 1999 ĐCSTQ đã phát động một chiến dịch đàn áp và phỉ báng chống lại các học viên.

Kể từ đó, hàng trăm ngàn học viên Pháp Luân Công đã bị giam giữ trong các trại lao động cưỡng bức, trại giam hoặc nhà tù, nơi nhiều người phải chịu đựng sự tra tấn thậm chí đến mức bị bức tử. Cuộc đàn áp vẫn đang tiếp diễn cho đến ngày hôm nay.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Trung Quốc lan truyền thông tin bóp méo về Covid -19 với nỗ lực hủy buổi diễn của đoàn nghệ thuật Shen Yun