Chính quyền TT Trump rút tên Sudan khỏi danh sách khủng bố của Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 19/10, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ xóa tên Sudan khỏi danh sách các nhà nước bảo trợ khủng bố, vì Sudan cuối cùng đã đồng ý bồi thường hàng triệu USD cho những người Mỹ bị tấn công trong cuộc khủng bố do chính phủ cũ của họ tài trợ.

"Tin tốt! Chính phủ mới của Sudan đang đạt được nhiều tiến bộ, đã đồng ý trả 335 TRIỆU USD cho các nạn nhân và gia đình của vụ khủng bố ở Hoa Kỳ. Sau khi đặt cọc, tôi sẽ đưa Sudan ra khỏi danh sách 'Nhà nước bảo trợ khủng bố'. Cuối cùng [cũng đạt được] CÔNG LÝ cho người dân Mỹ và bước [tiến] LỚN cho Sudan!”, Tổng thống Trump viết.

Tổng thống cho biết, ông sẽ xóa tên Sudan khỏi danh sách các quốc gia tài trợ cho khủng bố. Sudan là một trong nhiều quốc gia được Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ xác định “đã nhiều lần hỗ trợ các hành động khủng bố quốc tế” vào năm 1993.

Ngay sau bài đăng trên Twitter của Tổng thống, Thủ tướng Sudan Abdalla Hamdok đã cảm ơn ông Trump và cho biết, chính phủ Sudan đang mong chờ "thông báo chính thức của ông tới Quốc hội về việc hủy bỏ việc chỉ định Sudan là nhà nước bảo trợ khủng bố, điều này đã khiến Sudan phải trả giá quá đắt".

Sau khi Tổng thống Trump chính thức thông báo cho Quốc hội, họ sẽ tiến hành bỏ phiếu thông qua việc loại Sudan khỏi danh sách khủng bố.

Theo Reuters, một trong những vấn đề chính trong các cuộc đàm phán gần đây là việc Sudan duy trì ý kiến rằng, bất kỳ thông báo nào về việc rút tên Sudan / Khartoum khỏi danh sách khủng bố đều không liên quan đến mối quan hệ Sudan-Israel. Chính phủ Sudan cho biết, họ muốn là người quyết định xem thời điểm nào họ có thể mở rộng vòng tay nối lại hòa bình với Israel.

Reuters đưa tin rằng, khi được hỏi liệu một bước đột phá trong quan hệ giữa Israel và Sudan có sắp xảy ra hay không, Bộ trưởng Tài chính Israel là ông Israel Katz nói với Đài phát thanh quân đội của Israel rằng: “Đã có những cuộc tiếp xúc, đồng hành với người Mỹ và có [những vấn đề] phức tạp. Tôi hy vọng rằng việc duy trì liên lạc thường xuyên sẽ mang lại kết quả khả quan”.

Trước chuyến thăm Sudan vào tháng Tám của ông Mike Pompeo, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, Ngoại trưởng Pompeo sẽ thảo luận về việc “Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ chính phủ chuyển tiếp do người dân lãnh đạo [tại Sudan], và bày tỏ sự ủng hộ đối với việc làm sâu sắc hơn mối quan hệ Sudan-Israel”.

Sudan và Mỹ đã đạt được một thỏa thuận vào tháng Hai, trong đó Sudan đồng ý bồi thường cho gia đình của 17 thủy thủ Mỹ thiệt mạng khi tàu USS Cole của họ bị al-Qaeda đánh bom tại một cảng ở Yemen hồi năm 2000.

Theo Viện Hòa bình Hoa Kỳ, việc rút tên Sudan khỏi danh sách sẽ mang đến một tác động tức thì, là khả năng Quốc hội Hoa Kỳ sẽ “bỏ phiếu ủng hộ các gói xóa nợ của IMF và Ngân hàng Thế giới và các khoản vay đa phương khác”, đồng thời cải thiện điều kiện tài chính và nhận thức của các công ty Hoa Kỳ đối với Sudan. Như vậy, họ có thể coi đất nước này là một nơi để đầu tư.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền TT Trump rút tên Sudan khỏi danh sách khủng bố của Mỹ